Tin mới

Tính phương án xét tốt nghiệp, lùi thi THPT Quốc gia do Covid-19?

Thứ hai, 16/03/2020, 11:43 (GMT+7)

Theo các chuyên gia giáo dục, do tình hình phức tạp của COvid-19 nên chưa biết học sinh có thể trở lại trường vào tháng 4 hay không, do đó cần có phương án dài hơi.

Tin tức mới nhất trên Tri thức trực tuyếnLao Động cho hay liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia tới đây đối với các học sinh trong bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành, ông Đỗ Hoàng Sơn, chuyên gia Liên minh Giáo dục STEM,  thành viên hội đồng giám khảo Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật quốc gia (ISEF) đã có chia sẻ về vấn đề này.

Từng là người đưa ra ý tưởng xét tốt nghiệp THPT cho năm học 2019-2020, ngay từ cuối tháng 2/2020, ông Đỗ Hoàng Sơn cho biết tính đến thời điểm hiện tại, chưa ai biết chính xác thời điểm an toàn để học sinh quay trở lại trường học.

"Chúng ta cần có phương án chủ động nếu phải “kháng chiến lâu dài” với dịch bệnh", ông Sơn cho biết.

Lịch học lịch thi của học sinh cuối cấp sẽ bị ảnh hưởng do virus corona. Ảnh: Internet

Ông Sơn đã đề xuất Bộ GD chủ động xây dựng phương án, trình xin ý kiến Chính phủ, Quốc hội, Bộ Chính trị cho học sinh  lớp 12 năm nay xét tốt nghiệp THPT theo kết quả của 5 học kỳ đã qua. Bộ trưởng GDĐT chỉ cần uỷ quyền cho hiệu trưởng các trường tổ chức thực hiện dưới sự giám sát của Sở GDĐT.

Các trường ĐH có thể tuyển sinh theo học bạ và phỏng vấn kiểm tra để tuyển sinh thành nhiều đợt khác nhau.

Trong khi đó, nhiều hiệu trưởng các trường Trung học lại cho rằng việc điều chỉnh thời gian thi THPT Quốc gia là hợp lý, có lợi cho học sinh ôn tập. Và kỳ thi phải diễn ra vì chỉ có thi mới đánh giá đúng chất lượng.

Theo ông Lê Trung Hiệp - Hiệu trưởng  lớp 12 năm nay xét tốt nghiệp THPT theo kết quả của 5 học kỳ đã qua. Bộ trưởng GDĐT chỉ cần uỷ quyền cho hiệu trưởng các trường tổ chức thực hiện dưới sự giám sát của Sở GDĐT.

Còn ông Lê Văn Dị, Hiệu trưởng trường THPT Quảng Xương, cho rằng đa số địa phương cho học sinh nghỉ 2 tháng, một số địa phương vẫn cho học sinh THPT đi học từ 2/3.

Do đó, việc Bộ GD điều chỉnh thời gian thi như hiện nay có lợi cho học sinh.

Tính ổn định về chất lượng của kỳ thi sẽ không bị ảnh hưởng do đến nay các em học sinh được nghỉ bao nhiêu sẽ được bù bấy nhiêu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news