Tin mới

Tính thuế tiền thưởng cho U23: Cứ "tiền tươi thóc thật" là thu

Thứ tư, 21/03/2018, 09:01 (GMT+7)

Các cầu thủ U23 nhận quà từ fan hâm mộ, các cá nhân, tổ chức thì vẫn sẽ phải tính thuế thu nhập cá nhân, ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế khẳng định.

Các cầu thủ U23 nhận quà từ fan hâm mộ, các cá nhân, tổ chức thì vẫn sẽ phải tính thuế thu nhập cá nhân, ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế khẳng định. 

Vietnamnet cho hay về việc tính thuế như thế nào cho khoản tiền thưởng khổng lồ hơn 42 tỷ đồng của các cầu thủ U23 Việt Nam tiếp tục là câu hỏi nóng trong cuộc họp báo của Tổng cục Thuế diễn ra vào chiều ngày 20/3 liên quan đến vấn đề quyết toán thuế thu nhập của doanh nghiệp, thu nhập cá nhân. 

Đội tuyển U23 Việt Nam.  Ảnh: Vietnamnet

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp lớn cho biết: "Về mặt Chính sách, đối với trường hợp các cầu thủ U23 được Nhà nước khen thưởng theo chế độ khen thưởng của Nhà nước, có văn bản quyết định thì khoảnthưởng đó được miễn thuế thu nhập cá nhân".

"Còn người hâm mộ hứa thưởng, thì đó không gọi là tiền thưởng (theo luật thuế TNCN-PV) mà gọi là quà tặng. Các doanh nghiệp và người hâm mộ U23, có người tặng tiền cho cá nhân, có người tặng cho cả đội U23. Do vậy, các cá nhân cầu thủ U23 phải công khai tiền nhận trực tiếp từ fan hâm mộ là bao nhiêu, đội chia cho là bao nhiêu, trên cơ sở đó, sẽ tính thuế của anh ta", ông Phụng nói.

Ông Phụng cũng nhấn mạnh về nguyên tắc, thuế trên cơ sở "tiền tươi thóc thật" tức là dự trên cơ sở số tiền thực nhận của các cầu thủ U23 chứ không phải số tiền hứa tặng của fan hâm mộ. 

Trong số những người hứa tặng, hứa thưởng cho các cầu thủ U23, hiện có người đã thực hiện, có người hứa nhưng chưa thực hiện. Tổng cục thuế cũng đã hướng dẫn các cục thuế địa phương thực hiện theo nguyên tắc này, đảm bảo đúng pháp luật. Các quan thuế đang thẩm định từng trường hợp một.

Ông Phụng cũng nhấn mạnh việc phải tính thuế cho các khoản quà tặng bằng tiền mặt của U23, mặc dù quy định hiện hành chưa đề cập đến cụ thể loại hình quà tặng này. 

Ông Phụng cho rằng, tại thời điểm ban hành chính sách, thực tiễn chưa phát sinh nhưng nay, khi có phát sinh trên thực tế thì phải xem xét thực hiện chính sách cho phù hợp.

Trước đó, Tri thức trực tuyến cho hay, một đại diện Cục Thuế TP. Hà Nội cho hay với số tiền nhận được từ các doanh nghiệp, các cầu thủ U23 Việt Nam vẫn phải nộp thuế. 

Theo đó, cách tính thuế này được đưa ra là Khoản 2, Điều 3, Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007 quy định về các khoản thu nhập chịu thuế.

Trong Khoản 2, Điều 3, Luật quy định cụ thể các khoản thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công. Trong đó, tiền thưởng là một trong các khoản thu nhập phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

Luật cũng quy định các khoản tiền thưởng không phải chịu tuế là thưởng kèm các danh hiệu  Nhà nước phong tặng, tiền thưởng kèm theo giải thưởng quốc gia, giải thưởng quốc tế, tiền thưởng về về cải tiến kỹ thuật, sáng chế, phát minh được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận, tiền thưởng về việc phát hiện, khai báo hành vi vi phạm pháp luật với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Nói cách khác, đội tuyển U23 Việt Nam nếu nhận được tiền thưởng kèm theo các danh hiệu được Nhà nước trao tặng thì không phải nộp thuế. Tuy nhiên, nếu có khoản tiền thưởng nào trích từ ngân sách Nhà nước mà không kèm theo danh hiệu thì phải nộp thuế.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news