Tin mới

Tình tiết bất ngờ vụ CQĐT và VKS tỉnh Kiên Giang để lọt tội phạm

Thứ sáu, 06/04/2018, 13:58 (GMT+7)

Liên quan đến vụ CQĐT và VKS tỉnh Kiên Giang để lọt tội phạm, VKSND tỉnh Kiên Giang đã chính thức ra quyết định hủy quyết định không khởi tố vụ “rút ruột công trình” đối với dự án Trung tâm Châm cứu an dưỡng Quốc Lâm.

Liên quan đến vụ CQĐT và VKS tỉnh Kiên Giang để lọt tội phạm, VKSND tỉnh Kiên Giang đã chính thức ra quyết định hủy quyết định không khởi tố vụ “rút ruột công trình” đối với dự án Trung tâm Châm cứu an dưỡng Quốc Lâm.

Theo tin tức trên báo Người lao động, sáng 6/4, ông Nguyễn Hữu Tường, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Kiên Giang, cho biết viện trưởng VKSND tỉnh này đã ra quyết định hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án theo đề nghị của cơ quan CSĐT cùng cấp trước đó để tiến hành làm lại theo quy trình vì xét thấy còn có những tình tiết chưa được làm rõ. Đồng thời, giao lại cho cơ quan CSĐT tiếp tục thụ lý và giải quyết theo dạng tin báo tố giác tội phạm.

Trước đó, báo Pháp luật TP.HCM, VTC News đưa tin, ông Huỳnh Quốc Lâm, Giám đốc Trung tâm Châm cứu an dưỡng Quốc Lâm (gọi tắt Công ty Quốc Lâm, có trụ sở tại phường An Hòa, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) làm đơn gửi đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh và VKSND tỉnh Kiên Giang để đề nghị khởi tố vụ án, khởi tố bị can trong vụ "rút ruột công trình" xảy ra tại Trung tâm Châm cứu an dưỡng Quốc Lâm và xử lý 1 kiểm sát viên vì có hành vi làm lệch nội dung vụ án theo kết luận của VKSND Tối cao nhưng chưa được 2 cơ quan này trả lời chính thức bằng văn bản.

 Ông Lâm (bìa trái) yêu cầu xử lý hình sự phía nhà thầu vì công trình bị “rút ruột”. Ảnh Plo

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang xác định các nội dung tố cáo của ông Lâm là đúng sự thật nhưng lại cho rằng giao dịch giữa các bên đều thông qua hợp đồng kinh tế. Do đó, đến ngày 7/10/2016, cơ quan này ra quyết định không khởi tố vụ án và đề nghị chuyển sang Tòa kinh tế thuộc TAND tỉnh Kiên Giang giải quyết. Lí do khác là hậu quả sai phạm trong việc thi công công trình này chưa xảy ra. Đến ngày 24/11/2016, VKSND tỉnh Kiên Giang ra quyết định giữ nguyên quyết định không khởi tố vụ án của Cơ quan CSĐT và thông báo cho ông Lâm biết để có thể tiếp tục khiếu nại lên cấp cao hơn.

Tháng 7/2014, Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang kết luận bên nhận thi công, giám sát có 14 sai phạm như thi công, giám sát không đúng thiết kế, hồ sơ thanh quyết toán không đúng thực tế...

Tháng 8/2014, Trung tâm Kiểm định và dịch vụ xây dựng (Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang) có kết luận: Các phần móng qua kiểm tra có bị lệch tâm nhưng vẫn đảm bảo an toàn chịu lực, đảm bảo an toàn cho người và tài sản khi đưa vào sử dụng.

Công trình chưa thể hoàn công để đưa vào sử dụng từ nhiều năm, tiếp tục gây thiệt hại đến quyền lợi của Nhà nước và chủ đầu tư. Các vi phạm này không thuộc phạm vi điều chỉnh của hợp đồng nên không phải tranh chấp hợp đồng kinh tế như kết luận của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang.

Quyết định không khởi tố vụ án hình sự của thủ trưởng Cơ quan CSĐT công an tỉnh và quyết định giải quyết khiếu nại của viện trưởng VKSND tỉnh Kiên Giang bác đơn khiếu nại của ông Lâm là chưa đảm bảo tính khách quan, toàn diện, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news