Tin mới

Tình tiết sốc: Cơ phó cố ý để máy bay rơi tại Pháp

Thứ năm, 26/03/2015, 21:15 (GMT+7)

Liên quan đến vụ máy bay rơi tại Pháp, 150 người thiệt mạng, giới chức Pháp cho biết cơ phó trên máy bay đã chủ định khóa cơ trưởng ở ngoài buồng lái và để máy bay rơi.>>Máy bay rơi ở Pháp: Tiết lộ động trời về chiếc máy bay A320 bị rơi>> Máy bay chở 150 người rơi tại Pháp: Có hay không hành khách Việt Nam?

Liên quan đến vụ máy bay rơi tại Pháp, 150 người thiệt mạng, giới chức Pháp cho biết cơ phó trên máy bay đã chủ định khóa cơ trưởng ở ngoài buồng lái và để máy bay rơi.

 

Ngày 26/3, cơ quan công tố Pháp đã công bố một thông tin gây sốc, khi khẳng định cơ phó của chuyến bay 4U9525 của hãng Germanwings đã cố ý khóa trái cơ trưởng ở ngoài buồng lái, trước khi lao máy bay xuống đất.

Tình tiết sốc: Cơ phó cố ý để máy bay rơi tại Pháp

Công tố viên ở Marseille, Brice Robin, dẫn thông tin từ hộp ghi dữ liệu buồng lái, cho biết cơ phó Adreas Lubitz, người Đức, 28 tuổi, đã chiếm quyền kiểm soát máy bay của hãng hàng không giá rẻ Đức Germanwings và chủ định cho máy bay hạ độ cao nhanh chóng.

Cụ thể, vào thời điểm xảy ra tai nạn, chỉ có cơ phó ngồi trong buồng lái, còn cơ trưởng đã ra ngoài và bị chính phụ tá của mình khóa trái cửa.

"20 phút trò chuyện đầu tiên giữa cơ trưởng và cơ phó rất thân mật. Sau đó cơ phó đảm nhiệm điều khiển máy bay khi cơ trưởng ra ngoài đi vệ sinh", Guardian dẫn lời công tố viên Robin tại cuộc báo ở Pháp.

Tình tiết gây sốc: Cơ phó cố ý để máy bay rơi tại Pháp

“Vào thời điểm đó, cơ phó đang một mình kiểm soát máy bay. Trong khi ở một mình, người này đã ấn các nút trên hệ thống điều khiển máy bay để khiến máy bay hạ độ cao. Thao tác trên bộ điều khiển độ cao chỉ có thể là cố ý”, vị công tố quả quyết.

Trong 10 phút cuối, cơ trưởng đã năn nỉ rất nhiều để có thể vào buồng lái, nhưng không thể. Cơ trưởng đập cửa. Nhưng không có tiếng trả lời. Chỉ có tiếng thở của cơ phó cho tới khi máy bay lao xuống núi.

Trước đó, tờ New York Times dẫn lời một quan chức quân đội cấp cao của Pháp tham gia cuộc điều tra mô tả cuộc hội thoại giữa các phi công trong giai đoạn đầu khi máy bay Airbus 320 cất cánh từ Barcelona, Tây Ban Nha tới Dusseldorf,  Đức là “rất rõ ràng và trôi chảy”. Sau đó, đoạn ghi âm cho thấy 1 phi công đã rời buồng lái và khi quay lại thì bị khóa bên ngoài.

“Người phi công bên ngoài gõ nhẹ cửa, không có trả lời nên ông ấy gõ mạnh hơn. Vẫn không có tiếng trả lời. Bạn có thể nghe thấy tiếng ông ấy cố phá cửa để vào. Chúng tôi chưa rõ nguyên cớ vì sao người ấy lại ra ngoài nhưng chắc chắn cho tới những phút cuối cùng của máy bay, phi công còn lại chỉ có một mình trong buồng lái và không mở cửa”, nguồn tin cho biết.

"Chúng tôi vẫn chưa biết lý do một trong số họ đi ra ngoài", người này nói thêm. "Nhưng điều chắc chắc là vào thời điểm cuối cùng của chuyến bay, phi công khác chỉ ở một mình và không mở cửa".

H.Nguyên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news