Tin mới

Tinh trùng nhân tạo lần đầu tiên được sản sinh trong phòng thí nghiệm

Thứ hai, 11/05/2015, 13:57 (GMT+7)

Lần đầu tiên các nhà khoa học cho biết đã tìm ra phương pháp tạo tinh trùng người trong phòng thí nghiệm - điều trước đây mới chỉ thành công trên chuột mà thôi.

Lần đầu tiên các nhà khoa học cho biết đã tìm ra phương pháp tạo tinh trùng người trong phòng thí nghiệm - điều trước đây mới chỉ thành công trên chuột mà thôi.

Mới đây các nhà khoa học thuộc phòng thí nghiệm của công ty Kallistem tại Lyon, Pháp cho biết họ đã sản xuất thành công tinh trùng người trong phòng thí nghiệm từ tế bào sinh sản gốc. Phương pháp mới dự kiến sẽ mang lại hy vọng có con cho hàng nghìn đàn ông vô sinh trên toàn thế giới.

Năm 2014, phòng thí nghiệm tư nhân Kallistem tại Lyon, Pháp, tạo ra tế bào tinh trùng bằng cách sử dụng sinh thiết tinh hoàn chỉ chứa các tế bào mầm chưa trưởng thành hay nguyên bào tinh spermatogonia. Quá trình tế bào mầm phát triển thành tinh trùng rất phức tạp. Trong cơ thể người, một tế bào tinh trùng mới hình thành hoàn chỉnh trong 72 ngày.

Tinh trùng dị dạng là nguyên nhân khiến nhiều nam giới không thể có con

Trong suốt 15 năm nghiên cứu, các chuyên gia đã phát triển một công thức tách chiết tinh trùng chưa trưởng thành từ cơ thể của những người đàn ông vô sinh. Sau đó, vật liệu di truyền trong tinh trùng dạng này được cấy đưa vào trong các tế bào tinh trùng trưởng thành. Cuối cùng, họ sử dụng phương pháp thụ tinh ống nghiệm thông thường để tạo nên các em bé. Nếu người đàn ông chưa muốn có con, tinh trùng sẽ được làm đông lạnh để sử dụng về sau.

Đây là lần đầu tiên tinh trùng của con người được tạo thành công trong phòng thí nghiệm. Ảnh: Alamy

Tuy nhiên nó vẫn chưa nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của các chuyên gia. Giáo sư Allan Pacey, chuyên gia về sinh sản nam giới tại đại học Sheffeild phát biểu “Những tuyên bố như thế này có thể gây ra đau khổ cho các cặp vợ chồng bởi nó mang đến niềm hy vọng duy nhất cho họ rồi sau đó lại là nỗi thất vọng khi tuyên bố dự án không thành công. Cho tới khi tôi được nhìn thấy một bài báo khoa học rõ ràng về việc điều này trở thành hiện thực, tôi vẫn sẽ tiếp tục hoài nghi”.

Đây thực sự là một bước đột phá bởi trước đây phương pháp này mới chỉ thành công ở chuột. Thành viên nhóm nghiên cứu - Kallistem tuyên bố, nếu như được sử dụng, phương pháp này sẽ mang hy vọng có con tới cho 50.000 người đàn ông mỗi năm.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news