Tin mới

Toà án Hiến pháp Thái Lan tuyên bố hủy kết quả bầu cử Quốc hội

Thứ sáu, 21/03/2014, 14:46 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các quan chức cho biết Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra phán quyết cuộc tổng tuyển cử ngày 02/2 vừa qua là không hợp lệ và nhiều khả năng, kết quả bầu cử sẽ bị hủy bỏ.

(Tinmoi.vn) Các quan chức cho biết Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra phán quyết cuộc tổng tuyển cử ngày 02/2 vừa qua là không hợp lệ và nhiều khả năng, kết quả bầu cử sẽ bị hủy bỏ.

 

Tòa án cho biết, việc bỏ phiếu trên là không hợp hiến vì nó không diễn ra cùng một ngày trên khắp đất nước.

Tại một số khu vực bầu cử, việc bỏ phiếu đã không thể tiến hành do những người biểu tình ngăn chặn các ứng viên đăng kí.

Cuộc tổng tuyển cử do Thủ tướng Yingluck Shinawatra kêu gọi vào tháng 12 năm ngoái diễn ra trong bối cảnh nhiều cuộc biểu tình chống Chính phủ ở Bangkok và khủng hoảng chính trị gây nhiều thiệt hại cho đất nước.

Toàn án Hiến pháp Thái Lan tuyên bố hủy kết quả bầu cử Quốc hội

Cuộc bầu cử  tiến hành trong bối cảnh nhiều cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra tại Bangkok

Những người biểu tình muốn chính quyền bà Yingluck phải được thay thế bằng hội đồng nhân dân mà không cần thông qua bầu cử. Họ đưa ra cáo buộc cho rằng anh trai bà Yingluck, nhà lãnh đạo bị lật đổ Thaksin Shinawatra, đang kiểm soát chính quyền và cho rằng tiền của gia đình Shinawatra đã làm sụp đổ nền chính trị Thái Lan.

Trong khi đó, những người ủng hộ bà Yingluck, phe Áo Đỏ chủ yếu tập trung tại khu vực miền bắc và đông bắc Thái Lan đã lên tiếng đe dọa về việc gia tăng bạo lực nếu Thủ tướng bị tòa án, ủy ban chống tham nhũng hay bất cứ cơ quan nào khác phế truất.

Trước khi cuộc bầu cử diễn ra, đảng cầm quyền dự kiến sẽ giành chiến thắng, tuy nhiên, phe đối lập đã tẩy chay, tổ chức biểu tình khiến cuộc bầu cử bị gián đoạn.

Chính phủ Thái Lan đã ra lệnh gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Bangkok hôm 19/3. Tuy nhiên, vào đêm qua (20/3), cảnh sát Thái Lan đã phát hiện 3 quả lựu đạn phát nổ gần tòa nhà của một trong ba vị thẩm phán làm việc tại Tòa án Hiến pháp. Rất may, chỉ một người bị thương nhẹ.

Hiện vẫn chưa có thời gian cụ thể về một cuộc bầu cử mới khi nào sẽ được tiến hành.

L.H (Theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news