Tin mới

Tòa án Mỹ tranh luận về việc khôi phục lệnh cấm nhập cảnh

Thứ tư, 08/02/2017, 09:30 (GMT+7)

CNN đưa tin, 18h ngày 7/2 giờ Mỹ (6h sáng nay 8/2 theo giờ Hà Nội), tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 đã tiến hành tranh luận để quyết định xem có khôi phục lệnh hạn chế nhập cảnh của tân Tổng thống Trump hay không.

CNN đưa tin, 18h ngày 7/2 giờ Mỹ (6h sáng nay 8/2 theo giờ Hà Nội), tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 đã tiến hành tranh luận để quyết định xem có khôi phục lệnh hạn chế nhập cảnh của tân Tổng thống Trump hay không.

Cụ thể, ba thẩm phán gồm Michelle Friedland, chủ trì, William Canby và Richard Clifton sẽ lắng nghe những tranh luận để đưa ra kết luận có nên khôi phục lại lệnh hạn chế nhập cảnh hay không.

Nội dung phiên họp tập trung vào câu hỏi là liệu thẩm phán liên bang James Robart-người đưa ra phán quyết dừng lệnh cấm nhập cảnh của Trump, có lạm dụng quyền hạn của mỉnh hay không.

[mecloud]ZLWENu9jEA[/mecloud]

Người đại diện cho chính quyền Trump, ông August Flentje khẳng định, lệnh cấm nhập cảnh này chỉ là "tạm thời" đối với những công dân đến từ quốc gia "tạo ra mối đe dọa đặc biệt". 7 quốc gia trong danh sách chịu lệnh cấm là Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen vì theo Trump, "đây là những quốc gia có sự hiện diện khủng bố đáng kể". Theo ông Flentje, "tổng thống làm vì lợi ích an ninh quốc gia và hoàn toàn hợp hiến". Ông này cũng nhấn mạnh rằng phán quyết này của thẩm phán Robart quá rộng và đề nghị tòa "dừng thi hành phán quyết" và kết thúc phiên tranh luận.

Sau khi lập luận của Flentje, một thẩm phán yêu cầu có "bằng chứng" chứng minh 7 quốc gia Hồi giáo liên quan đến chủ nghĩa khủng bố. Thẩm phán Clifton mô tả phần lập luận này "trừu tượng" và nhấn mạnh cần có quy trình sàng lọc cá nhân để cấp thị thực.

Đại diện cho hai bang Washington và Minnesota, ông Noah Purcell đã nếu ra những tổn hại khi thực hiện lệnh cấm. Ông nhấn mạnh, lệnh cấm có thể khiến "gia đình bị chia tách, những người thường trú không thể ra nước ngoài và thiệt hại Doanh thu thuế". Purcell ước tính có hàng nghìn người tại Washington bị sắc lệnh ảnh hưởng.

Theo người đại diện này, lệnh cấm nhập cảnh là "phân biệt đối xử" và khẳng định, việc giảm bớt hạn chế không thể giải quyết những mối nguy hại và chính quyền tân Tổng thống chưa miêu tả rằng họ sẽ giảm bớt hạn chế ra sao.

Thẩm phán Clifton cho biết ông muốn Purcell phân biệt rõ hơn về phân biệt đối xử, vì 7 quốc gia chịu ảnh hưởng chỉ là 1 số nhỏ trong thế giới Hồi giáo.

Sau phiên thảo luận, thẩm phán Friedland tuyên bố sẽ có phán quyết sớm nhất nhưng từ chối đưa ra thời điểm cụ thể.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news