Tin mới

Tòa nhà của người Mỹ gốc Việt bị thiêu rụi trong bạo loạn Ferguson

Thứ năm, 27/11/2014, 08:47 (GMT+7)

Vụ bạo loạn ở Ferguson đã khiến một cơ sở kinh doanh của người Mỹ gốc Việt bj thiêu rụi, thiệt hại lên tới 500.000 USD.

Vụ bạo loạn ở Ferguson đã khiến một cơ sở kinh doanh của người Mỹ gốc Việt bj thiêu rụi, thiệt hại lên tới 500.000 USD.

 

Cơ sở kinh doanh bị thiêu rụi trong bạo loạn

Bạo loạn bùng phát tại khu vực ngoại ô thành phố St.Louis hôm 24/11, sau khi bồi thẩm đoàn tuyên bố không truy tố cảnh sát da trắng bắn chết thanh niên da màu Michael Brown hồi tháng 8.

Ông Nguyễn Thế Cường, Chủ tịch Cộng đồng người Việt ở thành phố St. Louis, cho hay: "Có một cửa hàng mà chủ nhân là người Việt bị đốt cháy. Người này cũng là chủ cả tòa nhà đó. Theo ước tính, giá trị thiệt hại có thể lên tới 500.000 USD. Ngoài ra, thiệt hại lớn nhất đối với doanh nghiệp là việc giảm đi thu nhập. Từ khi sự việc này xảy ra, việc kinh doanh của họ rất chậm. Họ không làm ăn buôn bán gì được cả".

 

Ông Phạm Tuấn Phong, một doanh nhân người Việt tại St.Louis cho biết: "Căng thẳng lắm. Những người xấu lợi dụng các cuộc biểu tình, đập phá và đốt cháy nhiều cửa hàng. Người Việt ở đây cũng bị ảnh hưởng rất lớn. Nhiều người bị đốt cháy cửa hiệu. Mấy ngày nay không ai dám mở cửa. Người Việt sống ở đây cũng hơi hoang mang".

 

Ngay sau thông báo từ Bồi thầm đoàn, cộng đồng người da màu tại thị trấn đã ngay lập tức thể hiện sự giận dữ và phẫn nộ với phán quyết này bằng hàng loạt cuộc bạo động trên khắp thị trấn cùng những tiếng hô vang: “Không công bằng! Không có hòa bình”.

Hàng trăm người dân tụ tập bên ngoài Văn phòng cảnh sát Ferguson đã phản đối phán quyết trên và giận dữ ném chai lọ nhằm vào các cảnh sát bảo vệ bên ngoài tòa nhà.

Bất chấp việc Tổng thống Mỹ lên truyền hình kêu gọi sự kiềm chế của người dân ở Ferguson khi bày tỏ thái độ không đồng tình với quyết định của tòa án, các cuộc biểu tình vẫn bùng nổ và có nhiều dấu hiệu cho thấy nó sẽ biến thành một cuộc bạo loạn.

Những người biểu tình ném chai lọ thủy tinh vào lực lượng thực thi pháp luật, tấn công xe cảnh sát, buộc cảnh sát phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông. Ít nhất một phụ nữ được cho là bị thương sau cuộc đụng độ.Tình trạng hỗn loạn đang dần mất kiểm soát khi còn có hiện tượng cướp bóc và móc túi quanh các khu vực biểu tình ở quảng trường Thời Đại, thành phố New York, Mỹ.

Một số nhân chứng tại các cuộc biểu tình thậm chí còn nghe tiếng súng nổ nhưng vẫn không rõ xuất phát từ đối tượng nào.

Michael Brown bị cảnh sát bắn chết giữa ban ngày trên một tuyến phố tại Ferguson. Người nổ súng là Darren Wilson, 28 tuổi, một sỹ quan da trắng.

Mặc dù cảnh sát khẳng định Brown là nghi phạm của một vụ cướp, thanh niên này hoàn toàn không có vũ khí tại thời điểm bị bắn.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news