Tin mới

Tòa nhà Dinh Thượng Thơ 130 tuổi có nguy cơ bị phá bỏ vì không nằm trong danh mục bảo tồn

Thứ tư, 02/05/2018, 15:42 (GMT+7)

Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP cho biết tòa nhà gần 130 tuổi hiện là trụ sở Sở Thông tin - Truyền thông có thể bị đập bỏ do không nằm trong danh mục bảo tồn.

Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP cho biết tòa nhà gần 130 tuổi hiện là trụ sở Sở Thông tin - Truyền thông có thể bị đập bỏ do không nằm trong danh mục bảo tồn.

Ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM. Ảnh: Zing.vn

Tin tức trên VnExpressLao Động đăng tải, ngày 2/5, nói trong cuộc họp báo của UBND TP HCM, Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Nguyễn Thanh Nhã cho biết, thành phố xem xét rất kỹ khi chọn phương án thiết kế, nâng cấp trụ sở HĐND - UBND TP HCM. Trong đó, tòa nhà gần 130 năm tuổi hiện là trụ sở Sở Thông tin - Truyền thông (59-61 Lý Tự Trọng, quận 1) có thể bị đập bỏ.

Ông Nguyễn Thanh Nhã, tòa nhà này không nằm trong danh mục di tích của ngành Văn hóa - Thể thao nên thành phố quyết định không bảo tồn.

Tòa nhà 59-61 Lý Tự Trọng. Ảnh: VnExpress

Theo phương án thiết kế, nâng cấp đang được lấy ý kiến người dân và chuyên gia, các tòa nhà phía sau đang là trụ sở Sở Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông... (quay mặt ra đường Lý Tự Trọng) sẽ được xây mới cao hơn, kết nối với toà nhà UBND hiện hữu để trở thành trung tâm hành chính mới.

"Công trình này không nằm trong danh mục di tích của ngành Văn hóa - Thể thao. Nếu có trong danh sách, dù chưa được cơ quan chức năng kiểm kê đi nữa thì vẫn được đối xử như với di tích. Còn ở đây, công trình này không hề có trong danh sách nên thành phố quyết định không bảo tồn" - ông Nhã nói.

Có rất nhiều người bày tỏ sự nuối tiếc với công trình kiến trúc cũ, song phải dựa vào từng hoàn cảnh chứ không phải lúc nào cũng đem tâm tình ra nuối tiếc.

Phối cảnh tổng thể công trình xây dựng mở rộng, nâng cấp trụ sở HĐND - UBND TPHCM. Ảnh: UBND TP.HCM

Thông tin thêm về vấn đề này, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, nói thời điểm quyết định xây mới trụ sở UBND TP.HCM (nhiệm kỳ trước), lãnh đạo UBND TP đã yêu cầu bảo tồn tòa nhà 59-61 Lý Tự Trọng vì đây là nhà cổ nhưng không ban ngành nào xác nhận đây là di tích. Đơn vị thiết kế đưa ra phương án sẽ dời tòa nhà vào chính giữa đường Lý Tự Trọng (giới hạn bởi đường Pasteur và Đồng Khởi) nhưng cách này rất tốn kém.

"Tòa nhà này không nằm trong danh mục bảo tồn. Thành phố xin chia sẻ ý kiến của các chuyên gia và cũng đã nghiên cứu rất nhiều, song chúng ta có nhiều cách bảo tồn để gợi lại cho người đời sau hiểu về Sài Gòn kiến trúc xưa", ông Hoan nói và cho biết chính quyền thành phố luôn chấp nhận những ý kiến trái chiều để điều chỉnh cho phù hợp.

Được biết toà nhà số 59-61 Lý Tự Trọng do người Pháp xây vào những năm 1860, trước đây là Sở Nội vụ Nam Kỳ (người dân gọi là Dinh Thượng Thơ), có vai trò điều hành trực tiếp về các vấn đề dân sự, tư pháp và tài chính của thuộc địa. Về mặt chính quyền lúc bấy giờ, toà nhà có vai trò quan trọng chỉ sau Dinh Norodom (phiên bản trước của Dinh Thống Nhất ngày nay).

Đến năm 1888, chức năng của cơ quan này được nhập vào Văn phòng Thơ Ký Thống đốc Nam Kỳ (213 Đồng Khởi).

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news