Tin mới

Toàn bộ Ukraine có thể ở tình trạng thiết quân luật

Thứ ba, 17/02/2015, 06:35 (GMT+7)

Thông báo trên hãng thông tấn Interfax, Tổng thống Ukraine Poroshenko nói rằng nếu Ukraine không được bình an, thì trên cả nước sẽ được đặt dưới chế độ thiết quân luật.

 

 

 

Thông báo trên hãng thông tấn Interfax, Tổng thống Ukraine Poroshenko nói rằng nếu Ukraine không được Bình An, thì trên cả nước sẽ được đặt dưới chế độ thiết quân luật.

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Tổng thống Poroshenko nhấn mạnh rằng, "trước khi diễn ra cuộc họp 4 bên tại Minsk gồm Tổng thống Nga, Pháp, Ukraine và Thủ tướng Đức nhằm thảo luận các biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng tại miền đông thì tại một cuộc họp của nội các Ukraine, tôi đã cảnh báo rằng chúng ta cần phải áp đặt thiết quân luật nếu tình hình chiến sự không giảm nhiệt. Tôi nhấn mạnh một lần nữa: Trong trường hợp này, thiết quân luật sẽ được thực thi không chỉ ở Donetsk và Lugansk, mà còn trên khắp đất nước.”

Vào ngày 14/2, Tổng thống Poroshenko cũng đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Barack Obama. Như chúng ta đã biết, thỏa thuận Minks đã được ký kết với 13 điểm. Theo đó lệnh ngừng bắn sẽ được thực thi từ 0 giờ ngày 15/2, ngoài ra các vũ khí hạng nặng sẽ được rút ra khỏi khu vực miền đông, các bên tiến hành trao đổi tù binh….Truyền thông không tiết lộ nội dung cuộc điện đàm, trong bối cảnh lệnh ngừng bắn sắp được thực thi và Mỹ đang có sự chuẩn bị để trang bị các loại vũ khí hiện đại cho quân đội Kiev. Nếu như toàn bộ Ukraine về trạng thái thiết quân luật thì toàn bộ đất nước đang trong tình trạng chiến tranh sẽ có thể làm tăng căng thẳng tại miền đông.

Tuy nhiên các chuyên gia phân tích rằng, để tình hình khả quan hơn thì các bên cần nghiêm chỉnh chấp hành các thỏa thuận đã ký kết và cần phải nỗ lực nhiều hơn để đạt được các thỏa hiệp mới. 13 điểm mới được ký kết tại Minks chỉ là thỏa thuận khung. Vì vậy, để đạt được giải pháp hòa bình thì trong thời gian tới các bên cần phải thông qua các điều khoản chi tiết và cụ thể, trong đó không thể thiếu được các quyền lợi của người dân khu vực miền đông, yếu tố then chốt để giải quyết cuộc khủng hoảng gần 1 năm qua tại đây.

Theo Yên Hưng/Newsland

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news