Tin mới

Toàn cảnh cuộc đối đầu nảy lửa giữa Trump và Clinton

Thứ ba, 27/09/2016, 14:50 (GMT+7)

Vào 8h sáng này (21h ngày 26/9 - giờ địa phương), cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa 2 ứng viên tổng thống, Hillary Clinton, đảng Dân chủ, và Donald Trump, đảng Cộng hòa, đã diễn ra tại Đại học Hofstra, Long Island, bang New York - nơi từng tổ chức tranh luận trực tiếp giữa các ứng viên tổng thống vào năm 2012 và 2008.

Vào 8h sáng này (21h ngày 26/9 - giờ địa phương), cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa 2 ứng viên tổng thống, Hillary Clinton, đảng Dân chủ, và Donald Trump, đảng Cộng hòa, đã diễn ra tại Đại học Hofstra, Long Island, bang New York - nơi từng tổ chức tranh luận trực tiếp giữa các ứng viên tổng thống vào năm 2012 và 2008.

Ủy ban Tranh luận Tổng thống lưỡng đảng chọn Lester Holt, một nhà báo thuộc đài NBC, làm người dẫn dắt cuộc tranh luận. Holt chọn 3 chủ đề gồm "Hướng đi của Mỹ", "Đạt được thịnh vượng" và "Bảo vệ Mỹ".

Ứng viên Donald Trump có bài phát biểu mở đầu cuộc tranh luận. Ông cáo buộc Trung Quốc phá giá đồng tiền và khiến Mỹ mất việc làm.

"Theo kế hoạch của tôi, thuế sẽ giảm từ 35% xuống còn 15%", ông Trump nói.

[mecloud]uQzHIrIdEK[/mecloud]

Clinton công kích Trump vì khủng hoảng nhà đất

Hillary Clinton công kích Donald Trump vì những tuyên bố ủng hộ sự sụp đổ của thị trường nhà trước đây. Tuy nhiên, tỷ phú New York chen vào và biện minh rằng "đó là một phần của công việc kinh doanh".

Đấu khẩu về các hiệp định

Trump: "Chồng bà đã ký NAFTA (Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ) và đó là thỏa thuận thương mại tồi tệ nhất từng được ký kết. Và nay bà lại muốn ký Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP... Nó cũng sẽ tồi tệ như NAFTA...".

Clinton: "Donald, ông đang sống với thực tế của riêng mình".

Trump: "Bà không có bất kỳ kế hoạch nào".

Liên tục bị cắt ngang lời, bà Clinton đã hóm hỉnh nói với đối thủ của mình rằng: "Tôi có cảm giác tối nay ông đổ mọi tội lỗi lên đầu tôi".

Hai ứng viên đã có những màn đấu khẩu gay gắt trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên. Ảnh: Reuters

Clinton bảo vệ kế hoạch về thuế

Sau phát biểu mở màn của ông Trump về giảm thuế, người dẫn chương trình Holt đề nghị bà Clinton lên tiếng bảo vệ kế hoạch tăng thuế của mình. Clinton mỉa mai rằng bà có lẽ sẽ là người bị đổ lỗi cho tất cả mọi chuyện sau đêm tranh luận này.

Trump cắt ngang: "Tại sao không?".

Clinton đáp: "Hãy cứ tham gia cuộc tranh luận bằng cách nói những điều điên khùng đi".

Thuế cá nhân

"Tôi sẽ công bố hồ sơ thuế của mình, ngược lại với mong muốn từ luật sư cá nhân, khi bà ấy công khai 33.000 email đã bị xóa", Trump nói về hồ sơ thuế cá nhân.

Clinton phản bác lại bằng cách đặt ra giả thiết Trump có thể không giàu như vẫn nói hoặc ông không đóng thuế liên bang.

Gia đình Trump theo dõi cuộc tranh luận ở hàng ghế đầu. Ảnh: Reuters

Clinton thừa nhận sai lầm về email

[mecloud]JMOgaLSZBm[/mecloud]

Đáp trả khi Trump công kích về việc sử dụng email cá nhân trong thời gian còn là ngoại trưởng Mỹ, bà Clinton nói: "Tôi không bào chữa. Tôi sẽ chịu trách nhiệm về việc này".

Clinton công kích Trump không trả công cho nhân viên

"Có lẽ bởi vì ông chưa bao giờ phải trả bất kỳ khoản thuế thu nhập liên bang nào trong nhiều năm. Tôi đã gặp rất nhiều người phải chịu thiệt thòi bởi công việc làm ăn của ông, những người ông từ chối trả tiền, Donald ", bà Clinton nói, khán giả vỗ tay cổ vũ.

Bà cho biết ngay trong hàng ghế khán giả có một kiến trúc sư không được ông Trump trả công.

Trump đáp: "Có thể là do anh ta không làm tốt công việc".

Ảnh: Reuters

Trump đổ lỗi cho Clinton về sự trỗi dậy của IS

Ông Trump cho rằng ứng viên đảng Dân chủ phải chịu trách nhiệm về sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

"Bà đã chiến đấu với IS cả quãng đời trưởng thành của mình", ông nói.

Thực tế, bà Clinton hiện 68 tuổi. IS chỉ mới nổi lên vào năm 2009, dù nhóm này có gốc rễ từ nhóm khủng bố dòng Sunii al-Qaeda ở Iraq được thành lập năm 2004.

Cựu tổng thống Bill Clinton và con gái trò chuyện với nhau khi theo dõi cuộc tranh luận. Ảnh: Reuters

Vấn đề chủng tộc

Người dẫn chương trình Holt hỏi Trump và Clinton về phong trào Black Lives Matter, chống bất bình đẳng, và những vụ cảnh sát bắn người Mỹ gốc Phi.

"Mọi người cần được luật pháp tôn trọng và họ cũng phải tôn trọng luật pháp", bà Clinton nói, lưu ý rằng kiểm soát súng đạn giúp chấm dứt bạo lực liên quan đến loại vũ khí này.

Trump nói Clinton không nên nêu ra từ "trật tự và pháp luật" và cần đưa Chính sách "chặn và khám người", giúp nhân viên an ninh xác định người bị chặn có mang vũ khí không, trở lại.

Ứng viên Donald Trump. Ảnh: Reuters

"Có ý kiến cho rằng đó là một hình thức phân biệt chủng tộc", Holt cho biết.

"Không, vấn đề là chúng ta phải tước súng khỏi những kẻ xấu", Trump trả lời.

"Điều thực sự đáng tiếc là ông ấy vẽ ra một bức tranh tiêu cực về cộng đồng người da đen ở đất nước chúng ta", bà Clinton nói về vấn đề chủng tộc.

Clinton phản công đầy thuyết phục

[mecloud]fmnxgodjfz[/mecloud]

Trump chỉ trích bà Clinton vì ở nhà nghỉ ngơi trong khi ông vẫn miệt mài vận động ở Philadelphia và Detroit.

Tuy nhiên, bà Clinton đã khéo léo đáp trả. "Tôi nghĩ Donald vừa chỉ trích tôi vì dành thời gian chuẩn bị cho cuộc tranh luận này. Vâng, đúng vậy, tôi đã làm thế. Và các bạn có biết tôi còn chuẩn bị cho điều gì nữa không? Tôi chuẩn bị để làm tổng thống".

Trump nhắc đến cụm từ "những kẻ siêu lợi dụng" của Clinton

"Tôi nghĩ đây là một điều kinh khủng khi nói ra", Trump nhắc đến việc Clinton cách đây nhiều năm từng dùng từ "những kẻ siêu lợi dụng" để bình luận về một số thanh niên da màu. Clinton trong cuộc tranh luận với Bernie Sanders, đảng Dân chủ, hồi đầu năm, nói bà không nên dùng cụm từ đó và sẽ không bao giờ lặp lại.

Ứng viên Hillary Clinton. Ảnh: Reuters

Clinton nhắc đến Tổng thống Nga Vladimir Putin

Clinton nói bà biết "Donald rất ca ngợi (Tổng thống Nga) Vladimir Putin... Tôi rất sốc khi Donald công khai mời Putin tấn công mạng người Mỹ", nhắc đến việc Trump kêu gọi tin tặc tìm lại những email đã xóa của bà.

Trump: Thật ngu xuẩn khi gây bất ổn ở Trung Đông

"Donald đã ủng hộ cuộc xâm lược Iraq, điều đó hoàn toàn được chứng minh một lần nữa. Ông ấy thực sự ủng hộ các hành động của chúng ta ở Libya", bà Clinton nói.

"Sai. Sai. Sai. Bà là Ngoại trưởng khi IS vẫn còn là một đứa trẻ sơ sinh và bây giờ chúng đã có mặt ở 30 quốc gia và bà sẽ ngăn chặn chúng chứ? Tôi không nghĩ thế. Tôi không ủng hộ cuộc chiến ở Iraq, đó là chuyện vớ vẩn của truyền thông chính thống được bà hậu thuẫn", Trump nói.

"Thật là ngu xuẩn và kinh khủng khi gây bất ổn ở Trung Đông. Tôi có sự phán đoán tốt hơn nhiều so với bà ấy. Tôi cũng có khí chất tốt hơn nhiều so với bà ấy. Tôi có khí chất chiến thắng", ông Trump tiếp.

Một nhóm ủng hộ Donald Trump theo dõi cuộc tranh luận ở bang Ohio. Ảnh: Reuters

Trump yêu cầu NATO phải chi trả cho Mỹ

"Các bạn phải hiểu rằng, tôi là một doanh nhân. Tôi thấy chúng ta đang bảo vệ họ thì ít nhất họ phải chi trả cho chúng ta", Trump nói về Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Nơi sinh của Tổng thống Barack Obama

Donald Trump: Hillary Clinton "có tham gia vào việc" truyền bá các giả thiết về nơi sinh của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Đây không phải lần đầu tiên ông Trump cáo buộc bà Clinton tuyên truyền những lời nói dối về việc Tổng thống Obama không sinh ra trên đất Mỹ. Song đây vẫn là một thông tin sai sự thật.

Trump: 'Clinton không có khí chất tổng thống'

Trump nói rằng bà Clitnon không đủ sức chịu đựng để trở thành tổng thống Mỹ.

"Khi nào ông ấy đi đến 112 quốc gia, đàm phán thỏa thuận hòa bình, lệnh ngừng bắn... hoặc dành 11 giờ liền điều trần trước ủy ban quốc hội, ông ấy mới có thể nói với tôi về sức chịu đựng", bà Clinton đáp trả.

Công kích phụ nữ

Clinton: "Đây là người đàn ông gọi phụ nữ là lợn, chó, bẩn thỉu, người từng nói mang thai là điều bất tiện đối với chủ lao động... Một trong những điều tồi tệ nhất ông ta từng thốt ra là với một phụ nữ tham gia cuộc thi sắc đẹp... Ông ta gọi cô ấy là 'Quý cô Heo'".

Hình ảnh bà Hillary Clinton ở phòng truyền thông tại đại học Hofstra. Ảnh: Reuters

"Tôi chưa bao giờ nói như vậy... Có lúc tôi từng định nói những điều cực kỳ tồi tệ về Hillary và gia đình bà ấy nhưng rồi tôi nghĩ 'mình không thể làm vậy'. Tôi không đáng bị công kích như thế (trong các quảng cáo tuyên truyền của bà Clinton). Đó chắc chắn là một hành động không đẹp từ Clinton", Trump phản bác.

Vấn đề hạt nhân

Ông Trump cho rằng, hạt nhân là mối đe dọa lớn nhất thế giới, hơn cả mối đe dọa từ biến đổi khí hậu. Theo ông, Trung Quốc cần có trách nhiệm ngăn chặn mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên và rằng nước Mỹ không thể là "cảnh sát của thế giới".

An ninh mạng

Tranh cãi về vấn đề an ninh mạng, bà Clinton cho rằng chính Nga đứng sau vụ tấn công vào các tổ chức của Mỹ, trong đó có hệ thống máy chủ của Ủy ban Dân chủ quốc gia.

Về phần mình, ông Trump nói rằng, ông không biết liệu có phải tin tặc Nga đứng sau vụ tấn công máy chủ của đảng Dân chủ hay không. "Cũng có thể là Trung Quốc hoặc một gã béo nặng 181 kg", ông Trump nói.

Trump: 'Nếu Hillary chiến thắng, tôi sẽ hoàn toàn ủng hộ'

Người dẫn chương trình Holt hỏi liệu hai ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ có ủng hộ kết quả của cuộc bầu cử hay không.

Bà Clinton đáp lại bằng cách kêu gọi người xem đi bỏ phiếu

Ông Trump nói: "Nếu bà ấy chiến thắng, tôi chắc chắn sẽ ủng hộ".

Hai ứng viên bắt tay, ông Trump vỗ nhẹ vào lưng bà Clinton. Hai người cùng tiến xuống đám đông để cảm ơn người ủng hộ.

Gia đình ông Trump lên sân khấu chúc mừng ông sau cuộc tranh luận. Ảnh: Reuters

Bà Clinton và chồng bắt tay người ủng hộ trong khi ông Trump cùng gia đình rời khỏi sân khấu sau cuộc tranh luận. Ảnh: Reuters

Theo đánh giá của CNN, trong buổi tranh luận đầu tiên, cả hai ứng viên đều đã thể hiện hết con người thật của mình. Donald Trump tỏ ra kích động, giận dữ và có lúc liên tục đưa ra những lời công kích khó hiểu. Ông vẫn mắc kẹt với các chính sách cốt lõi của mình nhưng không phạm phải lỗi lầm quá lớn nào. Bà Hillary Clinton tỏ ra điềm tĩnh và nhẹ nhàng bằng cách nở nụ cười trước một số lời công kích mạnh bạo từ ông Trump.

Cả hai đều có những lúc đưa ra các câu trả lời không tốt như bà Clinton lúng túng trong việc giải thích lập trường bất nhất về hiệp định TPP, còn ông Trump quanh co lý giải những tuyên bố thiếu chính xác về cuộc chiến tranh Iraq và tranh cãi nơi sinh của Tổng thống Obama.

Xem thêm video:

[mecloud]t7EzhyDY00[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news