Tin mới

Toàn cảnh cuộc họp báo đầu tiên của Trump sau khi đắc cử

Thứ năm, 12/01/2017, 09:11 (GMT+7)

Vào lúc 11h giờ miền Đông Mỹ (tức 23h giờ Hà Nội, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên kể từ sau khi giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Cuộc họp báo được đánh giá là khá muộn so với những lãnh đạo trước đó.

Vào lúc 11h giờ miền Đông Mỹ (tức 23h giờ Hà Nội, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên kể từ sau khi giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Cuộc họp báo được đánh giá là khá muộn so với những lãnh đạo trước đó.

[mecloud]D8vZGn3aEP[/mecloud]

Theo Reuters, khoảng 60 phóng viên đã có mặt tại buổi họp báo này.  Trước khi Trump xuất hiện, Sean Spicer, thư ký báo chí của Trump mở đầu họp báo bằng cách lên án trang web Buzzfeed vì đăng tải tài liệu vô căn cứ về ông Trump. Ông gọi đây là "âm mưu đáng buồn, đáng thương nhằm kiếm độc giả", "vô trách nhiệm", "gây xúc phạm".

Các sản phẩm mang thương hiệu Trump như thịt, nước, rượu và đồ uống cũng được bày biện gần nơi ông Trump phát biểu. Ảnh: Reuters

Ông Spicer cũng nói Michael Cohen, luật sư của ông Trump, người bị tố đã đến thăm Prague hồi tháng 8/2016 để gặp người Nga, thực tế chưa bao giờ tới Prague. Chiến dịch tranh cử đã xem hộ chiếu của ông để xác nhận điều này.

Trước đó, trang BuzzFeed công bố một hồ sơ chưa được kiểm chứng dài 35 trang, trong đó có thông tin Điện Kremlin ủng hộ và hỗ trợ ông Trump trong ít nhất 5 năm qua và cả những thông tin nói rằng ông Trump đã có những hành động thác loạn tại một khách sạn ở Moscow.

Phó tổng thống đắc cử Mike Pence cho rằng truyền thông đã cố gắng "làm giảm giá trị cuộc bầu cử ", "sự thiên vị truyền thông và nỗ lực hạ thấp tổng thống đắc cử".

Sean Spicer, thư ký báo chí của ông Trump (trái) và phó tổng thống đắc cử Mike Pence. Ảnh: Reuters

Trump xuất hiện cùng các con và cảm ơn báo giới

Tổng thống đắc cử Trump xuất hiện cùng các con Ivanka, Donald Jr và Eric. Ông cảm ơn các phóng viên có mặt và nói rằng ông từng họp báo hằng ngày. Ông cũng cảm ơn các hãng tin đã không đăng "cáo buộc ngớ ngẩn" được công bố bởi "những người có vẻ là cơ quan tình báo". Ông nói rằng nếu cộng đồng tình báo thật sự đã đăng tài liệu mà ông gọi là "tin tức giả", đó sẽ là vết nhơ lớn của họ.

Trump xuất hiện cùng ba người con trong buổi họp báo. Ảnh: Reuters

Trump nghĩ Nga đã tấn công mạng

Khi phóng viên đặt câu hỏi rằng Trump có chấp nhận đánh giá của tình báo rằng Putin đã chỉ đạo vụ tấn công mạng vào Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) hay không, ông trả lời rằng thông tin các cuộc họp phải giữ kín rồi lại nhắc đến những tài liệu được công bố bởi BuzzFeed: "Tôi nghĩ rằng đó là một sự sỉ nhục, đó là tin tức giả, hoàn toàn là bịa đặt, chuyện đó không xảy ra.

"Còn nói về vấn đề tấn công mạng, tôi nghĩ Nga đã làm, nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta cũng bị tấn công bởi các nước khác, những người khác".

Ông Trump nói rằng DNC dễ bị tấn công mạng còn Ủy ban Dân chủ đảng Cộng hòa thì không, việc đó là nhờ công Reince Priebus, chánh văn phòng Nhà Trắng tương lai.

Sẽ cứng rắn với Nga hơn Hillary Clinton

Khi được hỏi liệu có chấp nhận rằng Putin đã cố gắng giúp ông thắng cử không, Trump trả lời: "Nếu Putin thích Donald Trump thì tôi coi đó là điều tích cực chứ không phải tiêu cực bởi vì chúng ta đang có mối quan hệ tồi tệ với Nga".

"Các bạn thật sự tin rằng Hillary sẽ cứng rắn hơn với Putin hơn là tôi? Có ai thực sự tin điều đó không?", ông nói thêm.

Ảnh: AP

Phủ nhận thông tin thác loạn trong khách sạn ở Moscow

Khi một phóng viên đề cập đến thông tin Buzzfeed đăng tải rằng Trump có hành vi thác loạn trong một khách sạn ở Moscow, ông nói rằng ông luôn giữ tinh thần cảnh giác rằng có camera theo dõi mọi người ở khắp mọi nơi, rằng ông đã khuyên tất cả nhân viên đi nước ngoài cùng ông rằng: "Hãy thật cẩn thận trong phòng khách sạn của bạn".

"Tôi cũng là người rất ưa sạch sẽ", ông nói thêm.

Kế hoạch tránh xung đột lợi ích khi làm tổng thống

Trump sẽ đặt tài sản vào một quỹ và chuyển việc kiểm soát hoạt động kinh doanh cho hai con trai lớn nhằm tránh xung đột lợi ích trong thời gian làm tổng thống.

Ông cũng sẽ cắt đứt quan hệ quản lý với Quỹ Trump và các con trai Eric cùng Donald sẽ vận hành quỹ này. Khi làm tổng thống, đế chế bất động sản của ông sẽ tuân thủ "những hạn chế ngặt nghèo về mọi thoả thuận mới". Nếu các chính phủ nước ngoài trả tiền cho các khách sạn của ông, trong đó có khách sạn mới gần Nhà Trắng, ông sẽ quyên góp mọi lợi nhuận cho Bộ Tài chính. 

Không công bố hồ sơ thuế

Trump khẳng định ông sẽ không công bố hồ sơ thuế và ông nói thêm rằng công chúng chẳng buồn quan tâm đến điều đó. Bằng chức là ông đã chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Ông cũng khẳng định rằng ông không có lợi ích kinh tế ở Nga.

"Các bạn sẽ tự hào về điều chúng tôi làm. Obamacare hoàn toàn là thảm họa" và nhắc đến một kế hoạch bãi bỏ và thay thế Obamacare, Trump nói khi phóng viên hỏi khi nào ông sẽ bãi bỏ Chính sách y tế Obamacare.Nói Obamacare là thảm họa, quyết tâm bãi bỏ

Chỉ trích CNN

Phóng viên Jim Acosta của CNN cố đề nghị ông Trump cho đặt một câu hỏi.

"Ngài đang công kích tổ chức truyền thông của chúng tôi. Liệu ngài có thể cho chúng tôi đặt một câu hỏi được không?", Acosta nói.

Ông Trump từ chối, nói: "Các vị đưa tin giả mạo".

Tuy nhiên, Trump sau đó gọi Jeremy Diamond, một phóng viên khác của CNN, đặt câu hỏi.

Trump chỉ trích Buzzfeed là đống rác

Ông Trump nhiều lần lên án thông tin mà Buzzfeed đăng tải trong suốt buổi họp báo.
"Buzzfeed đúng là một đống rác khi viết ra những điều đó, tôi nghĩ rằng họ sẽ phải chịu hậu quả".

Ông Trump nói thêm rằng một số người trong ngành truyền thông "rất giả dối".

Ảnh: Reuters

Mỹ bị nhiều nước tấn công mạng

Ông Trump đặt hạn chót, quyết ra lệnh lập báo cáo về cuộc tấn công mạng của các chính phủ nước ngoài trong vòng 90 ngày đầu nhậm chức.

"Mỹ bị đủ các nước tấn công, như Nga, Trung Quốc, tất cả mọi bên", ông nói.

Khẳng định Nga sẽ tôn trọng Mỹ hơn khi Trump làm tổng thống

Một phóng viên đặt ra câu hỏi với Trump rằng ông hãy xác nhận ông và đội ngũ không có liên lạc với Nga trong quá trình tranh cử và nếu ông thật sự tin rằng Nga đã tấn công mạng thì thông điệp của ông gửi đến Putin là gì. Trump chỉ trả lời câu hỏi thứ hai.

"Ông ấy không nên làm điều đó và ông ấy sẽ không làm việc đó. Nga sẽ có sự tôn trọng lớn hơn nhiều cho đất nước chúng ta khi tôi dẫn dắt. Không chỉ có Nga, 22 triệu tài khoản của nước ta đã bị tấn công bởi Trung Quốc. Đó là bởi vì chúng ta không có hàng phòng thủ".

Không có nút khởi động lại với Nga

Ông Trump tin rằng Mỹ không cần nút khởi động lại để hòa thuận với Nga.

"Sẽ không có nút khởi động lại. Chúng ta sẽ hòa hợp hoặc có thể không. Tôi hy vọng chúng tôi sẽ hòa hợp, nhưng cũng có thể chúng tôi sẽ không như vậy".

"Dưới thời của tôi, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico và các quốc gia khác sẽ tôn trọng chúng ta hơn rất nhiều so với các chính quyền trước", ông khẳng định.

Họp báo kết thúc

Sau 58 phút họp báo, Trump chỉ vào những tập tài liệu được bày biện ở gần bục phát biểu và cho biết: "Những giấy tờ này chỉ là một phần của rất nhiều công ty. Tôi bàn giao chúng lại cho các con trai tôi".

Trump sẽ bàn giao tài liệu công ty lại cho các con. Ảnh: Reuters

"Tôi hy vọng rằng sau 8 năm, khi trở lại, tôi có thể khen các con đã làm rất tốt, còn nếu không, tôi sẽ quay lại và nói "các con bị sa thải".

Ngay sau khi nói xong, ông rời khỏi bục phát biểu và bắt tay Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence. Một phóng viên nói với theo rằng Trump đã không trả lời câu hỏi về việc ông có liên lạc hay quan hệ với Nga hay không khi ông rời khỏi sân khấu.

Sau khi đắc cử, Trump đã phá vỡ truyền thống, không gặp các phóng viên trong phiên hỏi đáp. Ông chỉ liên lạc với công chúng thông qua mạng xã hội Twitter, có những bài phát biểu trước đám đông và thực hiện một số ít cuộc phỏng vấn. Ông từng hủy một cuộc họp báo dự kiến diễn ra ngày 15/12/2016. Không có tổng thống đắc cử Mỹ nào trong ít nhất 40 năm qua để truyền thông chờ đợi lâu đến vậy mới tổ chức họp báo chính thức.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news