Tin mới

Toàn cảnh hiện diện quân sự Mỹ tại Syria

Thứ hai, 16/04/2018, 09:31 (GMT+7)

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ thị tấn công tên lửa Syria một lần nữa đã khiến thế giới chú ý vì sự hiện diện của quân đội Mỹ ở quốc gia Trung Đông này.

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ thị tấn công tên lửa Syria một lần nữa đã khiến thế giới chú ý vì sự hiện diện của quân đội Mỹ ở quốc gia Trung Đông này. 

ABC News cho hay tháng trước, Tổng thống Trump đã phát tín hiệu với giới lãnh đạo quân sự rằng ông muốn Mỹ rời khỏi Syria "rất sớm". 

Mặc dù vậy, mệnh lệnh "tấn công chính xác" các mục tiêu liên quan đến khả năng vũ khí hóa học của Syria của sự hiện diện của một số tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng còn sót lại ở Syria đã cho thấy viễn cảnh Mỹ hiện diện quân sự lâu dài tại quốc gia này.

Quân số không ngừng tăng lên

Sau khi Tổng thống Trump ra lệnh công kích Syria, quân đội Mỹ nhiều khả năng sẽ tiếp tục hiện diện tại quốc gia này. Ảnh: ABC News

Mỹ hiện diện quân sự ở Syria từ đầu năm 2016 để huấn luyện và cố vấn các lực lượng người Kurd và Ả Rập, được gọi là Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), chiến đấu chống lại IS ở các khu vực phía Bắc và Đông của Syria.

Đến đầu năm 2017, số lượng binh sĩ Mỹ ở Syria đã tăng từ 500 lên 2.000 người. Và các binh sĩ của Mỹ đã hỗ trợ SDF đạt được nhiều bước tiến đáng kể trong chiến dịch chống IS.

Tháng 5/2017, hơn 50.000 thành viên SDF dưới sự hậu thuẫn lực lượng đồng minh do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành chiến dịch tái chiếm TP Raqqa - vốn bị IS kiểm soát từ năm 2014.

Sau một trận đánh phá hủy phần lớn Raqqa, SDF tuyên bố thắng lợi vào ngày 20/10/2017. Kể từ đó, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ ước tính 100.000 người dân Raqqa đã quay lại thành phố này.

Sau khi Raqqa bị tái chiếm, IS trốn chạy đến khu vực Thung lũng sông Euphrates gần biên giới Iraq. Theo ước tính mới nhất của Bộ Quốc phòng Mỹ, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tái chiếm khoảng 90% lãnh thổ Syria từ tay IS.

Chiến tranh phức tạp

Mùa hè năm 2017, Mỹ đã từng không kích các tay súng do Iran hậu thuẫn và bắn hạ máy bay không người lái của lực lượng ủng hộ chính phủ Syria tiến vào nơi đóng quân của các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn tại phía Nam Syria. 

Trong một diễn biến khác căng thẳng hơn, Mỹ đã bắn hạ một máy bay Syria sau khi nó ném bom gần các tay súng SDF. Đây là lần đầu tiên Mỹ bắn máy bay có người lái của Syria kể từ năm 1999.

Đầu tháng 2/2017, một lực lượng bao gồm lính đánh thuê của Nga đã nổ súng vào các binh sĩ Mỹ ở phía Đông của sông Euphrates, buộc Mỹ đáp trả và bắn hạ "hàng trăm lính đánh thuê Nga".

Chưa có thời gian cụ  thể cho việc rút quân

Một quan chức tên của Bộ Ngoại giao Mỹ hồi tuần trước cũng đã khẳng định rằng "không có thời cụ thời gian cụ thể" cho việc rút quân khỏi Syria.

"Chiến dịch chống IS là ưu tiên của chúng tôi ở Syria. Chúng tôi sẽ tiến hành chiến dịch này cho đến khi IS thất bại".

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news