Tin mới

Toàn cảnh lễ sắc phong công chúa châu Á bộ tộc Mindanao của Lý Nhã Kỳ

Thứ năm, 15/12/2016, 14:32 (GMT+7)

Từ 9h sáng đến 5h chiều ngày hôm qua, 15/12/2016, đã diễn ra nghi thức sắc phong công chúa Châu Á bộ tộc Mindanao của Lý Nhã Kỳ tại thành phố Davao (thuộc quần đảo Mindanao- Philippines).

Từ 9h sáng đến 5h chiều ngày hôm qua, 15/12/2016, đã diễn ra nghi thức sắc phong công chúa Châu Á bộ tộc Mindanao của Lý Nhã Kỳ tại thành phố Davao (thuộc quần đảo Mindanao- Philippines).

 

Chủ trì Lễ sắc phong là Hoàng đế Sultan Mangacop Umpa Saud với sự tham dự của đại diện Tổng thốngDuterte, Lãnh đạo chính quyền thành phố Davao, đặc biệt là sự có mặt của gần 1.000 người là đại diện các vùng miền ở khắp mọi miền của bộ tộc Mindanao.

Đại diện bộ tộc Mindanao tại Anh

Được biết, trong số đó, có rất nhiều đại diện vùng miền, đã phải di chuyển 12-15 tiếng đồng hồ suốt đêm hoặc di chuyển bằng đường biển cả ngày trời về Davao dự nghi lễ sắc phong và được gặp mặt công chúa. Đại diện bộ tộc Mindanao tại Anh cũng đã bay từ Anh sang Davao để dự lễ sắc phong.

Đại diện các vùng miền xác nhận.

Nghi lễ sắc phong công chúa của Lý Nhã Kỳ được chính quyền bộ tộc Mindanao tiến hành theo các thủ tục văn hoá riêng của bộ tộc Mindanao, tất cả gia đình hoàng tộc đều tề tựu đông đủ chứng kiến giây phút này. Đại diện các vùng miền tới tham dự, đều mặc lễ phục riêng của vùng miền của mình. Lễ sắc phong cũng được bảo vệ nghiêm ngặt bởi một đội ngũ an ninh hùng hậu nhằm đảm bảo cho nghi lễ diễn ra trọn vẹn nhất.

Lý Nhã Kỳ xuất hiện kiêu xa, lộng lẫy.

Sau các nghi thức cầu nguyện, mong chờ một cuộc sống hoà bình, tốt lành và Bình An, tên Lý Nhã Kỳ đã được những người của bộ tộc hô vang và cô xuất hiện trên trên sân khấu với vẻ đẹp kiêu sa, lộng lẫy trong tà áo dài trắng của Việt Nam có áo choàng thêu hoạ tiết màu vàng đồng quyền quý, khiến gần 1.000 người dân đại diện các bộ tộc ngẩn ngơ về vẻ đẹp của công chúa.

 

Tình cảm của người dân Mindanao đã thực sự dành trọn vẹn cho Lý Nhã Kỳ khi cô nở nụ cười thân thiện với từng người dân, và phát biểu rằng, cô đã biết những vất vả của người dân về đến Davao dự sắc phong, cô trân trọng tình cảm của từng người dành cho mình và nhấn mạnh với trái tim luôn ấm nóng của mình, cô mong muốn sẽ góp phần cùng mang đến những điều tốt đẹp cho Mindanao.

Tại nghi lễ sắc phong, Lý Nhã Kỳ được đặt ngồi chính giữa trên sân khấu với vẻ đẹp uy nghi, trên ghế phủ sắc vàng đồng hoàng gia, biểu thị sự trọng thị và tôn nghiêm với vai trò của cô.

Ngồi bên công chúa Lý Nhã Kỳ là Hoàng đế, hoàng hậu và các công chúa trong hoàng tộc và các vùng miền, trong đó có một số công chúa của bộ tộc đến từ các nước Châu Á… 

 

Do bận công việc Chính phủ, Tổng thống Philippines Rodrigo Roa Duterte đã không thể có mặt trong ngày Đại lễ sắc phong của công chúa Lý Nhã Kỳ. Ngài Tổng thống đã cử ông Nathaniel Dalumpines, thư ký đại diện cho Tổng Thống vùng Mindanao thay mặt tham dự và đọc lời chào mừng tới Hoàng gia Mindanao và Công chúa Lý Nhã Kỳ: “Xin gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất của tôi và chúc mừng các viên chức và các thành viên mới của Chính quyền Bộ tộc Mindanao về Quyền Dân tộc Tự quyết và Trao quyền hành. Cũng xin gửi lời chúc mừng đến Công chúa Lý Nhã Kỳ trong ngày đăng cơ” – Diễn văn viết. Đại diện chính quyền Davao cũng đã có bài diễn văn chúc mừng đầy trân trọng.

 

Tại nghi lễ, giây phút khó quên nhất với Lý Nhã Kỳ chính là khi Hoàng đế Sultan của bộ tộc Mindanao đọc sắc phong công chúa cho Lý Nhã Kỳ và chính thức nhận cô làm con nuôi trước bộ tộc. Ông đã phải ngừng lại một vài giây vì xúc động rơm rớm nước mắt. Ông cho biết, thời khắc này cũng vô cùng quan trọng đối với ông, nên không kìm được cảm xúc xúc động của mình. Hoàng đế Sultan rất yêu mến Lý Nhã Kỳ, ông dành cho cô tình cảm của người cha đối với con ruột. Bởi vậy, khi chính thức tuyên bố, cũng là thời khắc thiêng liêng của chính ông, chứ không phải với riêng Lý Nhã Kỳ.

 
 

Và đó cũng là thời khắc quan trọng của những người dân bộ tộc Mindanao, khi họ đều nhiệt liệt hưởng ứng giây phút này. Đích thân Hoàng đế Sultan và ngài Thư ký Tổng thống Durtete đã trao vương miện công chúa châu Á Mindanao cho Lý Nhã Kỳ. Theo phong cách của Mindanao, vương miện được đưa từ trên cao xuống và những người lãnh đạo bộ tộc đã đón nhận trân trọng chuyển lên sân khấu để trao cho Lý Nhã Kỳ.

 

Với vai trò mới, Lý Nhã Kỳ cũng đã đại diện hoàng tộc, chính thức sắc phong công chúa cho một số công chúa đến từ các vùng miền khác. Cô cũng cùng Hoàng đế trao cho mỗi người dân Mindanao tới dự Lễ sắc phong một tấm sắc lệnh công bố Lý Nhã Kỳ là công chúa của bộ tộc, trên đó có hình ảnh của cô và chữ ký của Hoàng đế.

Tất cả những người dân đều rất hân hoan đón nhận những tấm chứng nhận này, và liên tục ghi lại những hình ảnh của công chúa Lý Nhã Kỳ, cũng như tranh thủ cơ hội để được chụp hình chung với cô trong tâm thế hãnh diện, tự hào.

Trong nghi lễ kéo dài từ 9h sáng tới 5h chiều, buổi chiều Lý Nhã Kỳ diện thiết kế dạ hội với áo choàng dài màu vàng đồng quyền quý do NTK Lê Thanh Hoà thực hiện khiến người dân Midanao càng thêm xuýt xoa với vẻ lộng lẫy và nhan sắc của công chúa.
 

Ngài thư ký Thị trưởng thành phố Davao cho biết, đây có lẽ cũng là lần đầu tiên bộ tộc Mindanao có sự quy tụ đông đảo dân tộc đến như vậy trong một Nghi lễ, đây không chỉ là Nghi lễ sắc phong mà còn trở thành một hội nghị thống nhất dân tộc của bộ tộc Mindanao. Tại lễ sắc phong, các học giả, những người lãnh đạo cũng đã trình bày những bài phát biểu là các công trình nghiên cứu văn hoá công phu về quá trình hình thành, phát triển của bộ tộc Mindanao và những dấu ấn văn hoá đặc biệt của bộ tộc.

 
 
 

Toàn cảnh Lễ sắc phong của Lý Nhã Kỳ được cho là khởi đầu cho sự phục hồi nghi lễ sắc phong quan trọng của bộ tộc. Sau sự kiện, Lý Nhã Kỳ chia sẻ, cô thực sự hãnh diện, tự hào khi các Lãnh đạo, hoàng tộc, cũng như người dân đã yêu mến cô và luôn nói về Việt Nam một cách trân trọng và thân thương.

 

Cô rất trân trọng nghi lễ sắc phong giản dị, ấm cúng mà tôn nghiêm, cô hạnh phúc với những gì bộ tộc đã dành cho mình. “Từng chi tiết nhỏ của Lễ sắc phong đối với tôi đều tuyệt vời và khiến tôi trân trọng. Bởi điều quan trọng nhất trong lễ sắc phong chính là sự có mặt của rất nhiều đại diện bộ tộc các vùng miền xa xôi, điều mà như ông Thư ký của Thị trưởng Davao đã nói, không dễ gì có thể thực hiện được.”- Lý Nhã Kỳ nói.

Ảnh: Khoa Nguyễn- Mr AT

Hoàng Nguyễn

 

 

 

 

 

 

 

 

Duterte
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news