Tin mới

Toàn cảnh lùm xùm ở ĐH Hoa Sen

Thứ năm, 07/08/2014, 10:04 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Vụ việc liên quan đến ĐH Hùng Vương chưa chìm hẳn thì những lùm xùm của ĐH Hoa Sen lại thu hút sự quan tâm của dư luận. 

 

 

(Tinmoi.vn) Vụ việc liên quan đến ĐH Hùng Vương chưa chìm hẳn thì những lùm xùm của ĐH Hoa Sen lại thu hút sự quan tâm của dư luận. 

Theo Tuổi trẻ đưa tin, sóng gió tại Trường ĐH Hoa Sen bắt đầu nổi lên từ sau đại hội đồng cổ đông năm 2013 diễn ra tháng 1-2014. Tại đại hội này, HĐQT đề nghị điều chỉnh điều lệ hoạt động của trường từ “hoạt động theo cơ chế phi lợi nhuận” thành “hoạt động không vì lợi nhuận theo Luật giáo dục đại học năm 2013”.

Việc điều chỉnh này đã tác động rất lớn đến cổ đông. Nếu hoạt động của trường giữ như cũ thì cổ tức chia hằng năm dựa vào biểu quyết của cổ đông trong đại hội. Nếu thực hiện theo mô hình “hoạt động không vì lợi nhuận theo Luật giáo dục đại học năm 2013” thì tỉ lệ cổ tức hằng năm lại không được vượt quá lãi suất trái phiếu chính phủ.

Chính vì vậy mà trong đại hội đồng cổ đông năm 2013, nhiều cổ đông lớn không đồng ý với điều chỉnh này và yêu cầu giữ nguyên như cũ hoặc điều chỉnh thành “hoạt động vì sự phát triển bền vững”. Vì có nhiều tranh cãi nên đại hội không biểu quyết được, điều lệ vẫn không điều chỉnh được.

Ngày 19-5-2014, nhóm cổ đông 30% gửi văn bản cho HĐQT và ban kiểm soát yêu cầu triệu tập đại hội đồng cổ đông bất thường Trường ĐH Hoa Sen năm 2014. Một tháng sau, HĐQT Trường ĐH Hoa Sen có văn bản trả lời, khẳng định không tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường như yêu cầu của nhóm cổ đông.

Toàn cảnh lùm xùm ở ĐH Hoa Sen

Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga đã có quyết định về việc đình chỉ tuyển sinh Chương trình liên kết đào tạo cấp bằng cử nhân quản lý nhà khách sạn – nhà hàng quốc tế giữa Trường ĐH Hoa Sen với Trường Kinh doanh quốc tế quản lý du lịch và khách sạn Vatel (viết tắt Vatel).

Ngày 20/6, nhóm cổ đông 30% tiếp tục gửi yêu cầu triệu tập đại hội đồng cổ đông bất thường Trường ĐH Hoa Sen năm 2014 tới ban kiểm soát. Bốn ngày sau, ban kiểm soát có văn bản gửi nhóm cổ đông về việc không triệu tập đại hội đồng cổ đông bất thường.

Đến ngày 30-6, nhóm cổ đông này tiếp tục gửi văn bản yêu cầu triệu tập đại hội đồng cổ đông bất thường đến ông Nguyễn Trung Đức, thành viên HĐQT, và được chấp nhận. Đồng thời, ông Đức đã gửi email đến ban giám hiệu Trường ĐH Hoa Sen yêu cầu cung cấp danh sách cổ đông để chuẩn bị đại hội cổ đông bất thường ngày 2-8.

Ngày 5-7, đại diện nhóm cổ đông 30% đã gửi văn bản lên Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT TP.HCM, UBND TP.HCM báo cáo về việc tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường. Theo nhóm cổ đông, việc tổ chức đại hội là để bãi nhiệm HĐQT, hiệu trưởng đương nhiệm vì xảy ra nhiều sai phạm và bầu lại nhân sự mới.

Với lý do hội đồng quản trị (HĐQT), ban kiểm soát đương nhiệm không hoàn thành nhiệm vụ, có nhiều sai phạm trong vấn đề tài chính và tuyển dụng giảng viên, ngày 2/8 nhóm những cổ đông (CĐ) chiếm trên 30% cổ phần Trường Đại học Hoa Sen đã triệu tập đại hội CĐ bất thường tại TPHCM.

Tại đại hội này ông Nguyễn Trung Đức (thành viên HĐQT) đại diện nhóm CĐ đã cho rằng, HĐQT và hiệu trưởng có sai phạm từ khi thành lập Cty TNHH Nhà hàng khách sạn và du lịch Vĩnh An (Cty Vĩnh An) theo quyết định số 2239/QĐ-BGDĐT ban hành ngày 15.6.2012.

Thứ nhất là sai phạm về đào tạo tại Đại học Hoa Sen và Cty Vĩnh An… trong đó có sai phạm quy định về đội ngũ giảng viên, sai phạm về thu học phí từ học chương trình Vatel (Pháp) của Cty Vĩnh An và sai phạm về tài chính tại Cty Vĩnh An.

Cụ thể, Hiệu trưởng Đại học Hoa Sen đã tạo điều kiện cho Cty Vĩnh An quản lý toàn bộ hoạt động giảng dạy, đào tạo và thu học phí… Trong quá trình hoạt động Cty Vĩnh An luôn báo cáo lỗ tương đương bằng số tiền thu được của học viên Đại học Hoa Sen…

Chiều 4/8, hội đồng quản trị và ban kiểm soát Trường ĐH Hoa Sen đã tổ chức  buổi “Gặp gỡ về việc đại hội đồng cổ đông bất thường” với sự chủ trì của ông Trần Văn Tạo - chủ tịch hội đồng quản trị Trường ĐH Hoa Sen và bà Bùi Trân Phượng, Phó chủ tịch hội đồng quản trị, hiệu trưởng, ông Đỗ Sỹ Cường - thành viên hội đồng quản trị. 

Tại buổi gặp gỡ, trả lời câu hỏi của phóng viên cho rằng có thông tin tôn chỉ của trường là phi lợi nhuận nhưng hiệu trưởng lại nhận lương lên đến 2 tỉ đồng/năm, các thành viên hội đồng quản trị nhận thưởng hằng năm rất cao, bà Bùi Trân Phượng, Phó chủ tịch hội đồng quản trị, hiệu trưởng ĐH Hoa Sen cho biết: “lương của tôi là 80 triệu đồng/tháng”.

Trước những vi phạm quy định đào tạo, sáng 6/8, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã ký quyết định đình chỉ tuyển sinh chương trình cử nhân ngành quản lý khách sạn - nhà hàng quốc tế của Trường ĐH Hoa Sen. Đây là chương trình liên kết đào tạo giữa Trường ĐH Hoa Sen với Trường Kinh doanh quốc tế quản lý du lịch và khách sạn Vatel, thuộc Vatel Devolopment (Pháp). Thời hạn đình chỉ trong 12 tháng. 

Theo Bộ GD-ĐT, lý do đình chỉ do Trường ĐH Hoa Sen vi phạm quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục. 

Lê Vy (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news