Tin mới

Toàn cảnh vụ án Nga - Mỹ và các bên liên quan tới số tiền 16,5 tỷ

Thứ năm, 29/06/2017, 10:12 (GMT+7)

Sáng nay 29/6, phiên tòa xét xử vụ hoa hậu Phương Nga bị tố lừa đảo 16,5 tỷ đồng của "đại gia" Cao Toàn Mỹ bước sang ngày thứ 5. Sau 4 ngày xét xử trước đó, rất nhiều tình tiết vụ án chưa được sáng tỏ khiến dư luận rất quan tâm.

Sáng nay 29/6, phiên tòa xét xử vụ hoa hậu Phương Nga bị tố lừa đảo 16,5 tỷ đồng của "đại gia" Cao Toàn Mỹ bước sang ngày thứ 5. Sau 4 ngày xét xử trước đó, rất nhiều tình tiết vụ án chưa được sáng tỏ khiến dư luận rất quan tâm.

Luật sư yêu cầu HĐXX triệu tập điều tra viên

Theo thông tin trên Người lao động, Tri thức trực tuyến, tại phiên tòa sáng nay, luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn Luật sư Hà Nội, người bào chữa cho Phương Nga) cho biết ông đã nộp đơn kiến nghị khẩn cấp đến TAND TP.HCM và HĐXX vụ án hoa hậu Phương Nga để yêu cầu triệu tập điều tra viên Nguyễn Thanh Tùng vì nhiều tình tiết, chứng cứ mới phát sinh chưa được làm rõ.

Các luật sư bào chữa cho Phương Nga và Thùy Dung. Ảnh: VNE

“Những ngày qua, trong quá trình xét hỏi phát sinh rất nhiều vấn đề cần được làm rõ tại phiên tòa sáng 29/6/2017. Trong đó có việc các bị cáo phản cung tại tòa, phủ nhận lời khai trong quá trình điều tra", luật sư Quynh viết trong đơn kiến nghị.

Các luật sư bào chưa cho Phương Nga nhận định, việc các bị cáo và nhân chứng phản cung tại tòa, phủ nhận các lời khai trong quá trình điều tra cần phải được làm rõ tại phiên tòa ngày 29/6. Cụ thể, bị cáo Nguyễn Đức Thùy Dung (SN 1989, bạn hoa hậu Phương Nga) khai rằng bị điều tra viên ép và hướng dẫn khai không đúng sự thật.

"2 biên bản được ghi cách nhau 20 ngày nhưng nội dung trình tự rất giống nhau; kể cả dấu chấm, phẩy, chỉ khác ở tên người được thẩm vấn là Nga và Mỹ. Thậm chí, trong bản ghi lời khai của Nga còn có chỗ quên đổi tên mà ghi là "tôi (tức Mỹ)", luật sư Quynh thông tin.

Luật sư kiến nghị cho bị cáo Phương Nga tại ngoại

Theo thông tin trên Tuổi trẻ, VnExpress tối 28/6, luật sư Nguyễn Văn Quynh cho biết các luật sư bào chữa cho bị cáo Trương Hồ Phương Nga đã ký đơn kiến nghị khẩn cấp gửi TAND TP.HCM và HĐXX, đề nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo Phương Nga.

Đơn kiến nghị khẩn cấp của các luật sư gửi ngày 28/6 - Ảnh: VNN

Theo đó, các luật sư cho rằng, bằng những bằng chứng do các luật sư giao nộp và các thông tin được xét hỏi công khai tại tòa cho thấy vụ án có dấu hiệu oan sai. Trong khi đó, bị cáo Trương Hồ Phương Nga đã bị tạm giam từ ngày 19/3/2015 đến nay (2 năm 3 tháng).

Cùng với đó là việc bị cáo Trương Hồ Phương Nga không có dấu hiệu bỏ trốn, cản trở hoạt động điều tra hoặc cản trở việc xét xử của tòa án. Do đó, việc tiếp tục tạm giam bị cáo Nga là không cần thiết.

Các luật sư cùng kiến nghị HĐXX thay thế biện pháp “tạm giam” đối với bị cáo Phương Nga bằng biện pháp “cấm đi khỏi nơi cư trú” nếu xét thấy cần thiết.

Trong đơn kiến nghị này, các luật sư cũng đề nghị HĐXX áp dụng biện pháp bảo vệ người làm chứng Lữ Minh Nghĩa, ông Nguyễn Văn Yên và bà Hồ Mai Phương (mẹ bị cáo Trương Hồ Phương Nga) bởi những người này e ngại sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng và cần thiết phải bảo vệ an toàn với tư cách một nhân chứng của vụ án.

Các luật sư cũng đề nghị HĐXX áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Mai Phương bởi theo các luật sư, trong những ngày diễn ra phiên tòa, bà Nguyễn Mai Phương có vai trò rất rõ trong vụ án.

Nhân chứng "bí ẩn" xuất hiện nhưng trả lời thẩm vấn từ phòng cách ly

Chiều 27/6, nhân chứng Nguyễn Mai Phương (39 tuổi) lần đầu xuất hiện trong phiên xử.

Theo yêu cầu của bà, HĐXX chấp thuận cho nhân chứng này trả lời thẩm vấn trong phòng cách ly để đảm bảo quyền nhân thân. Do lần đầu ra tòa, HĐXX và các luật sư liên tục hỏi bà Mai Phương về những mâu thuẫn trong lời khai của các bị cáo, người liên quan và nhân chứng Lữ Minh Nghĩa... khiến phiên xử căng thẳng ngay từ đầu.

Trả lời luật sư Trần Thu Nam (bảo vệ ông Cao Toàn Mỹ) về lời khai của Dung và Nga trước đó, bà Mai Phương phủ nhận đã đưa cho 2 cô tờ giấy A4 hướng dẫn khai khi làm việc với cơ quan điều tra. "Tôi còn chẳng bao giờ làm cho mình một văn bản nào nữa là làm cho Nga", bà nói bằng giọng chậm rãi từ phòng cách ly.

Bà Mai Phương cũng phủ nhận đứng ra dàn xếp vụ việc hay giúp Lữ Minh Nghĩa thông cung với người yêu trong trại giam.

Liên quan đến lời khai của Dung về việc đưa cho bà Mai Phương 200 triệu đồng để nhờ chạy án, nhân chứng này cũng phủ nhận.

Bà Mai Phương nói chỉ là bạn bè bình thường, không thân thiết với Phương Nga. Bà biết vụ việc của Nga là do cô nhiều lần kể rằng "có nhận tiền và làm ăn với ông Mỹ", đã trả hết tiền cho ông này nhưng vẫn bị kiện. Vì vậy bà khuyên cô đi kiện lại.

Nhân chứng này cũng khẳng định không biết ông Mỹ là ai cho đến khi đọc trên báo. Bà Mai Phương khẳng định chưa từng gặp trực tiếp hay đi cà phê với Lữ Minh Nghĩa nhưng lúc sau lại trả lời luật sư "có thì cũng chỉ gặp chưa đầy một phút ngoài đường". Còn với Dung bà chỉ biết chứ không thân quen.

Đặc biệt, nhân chứng Nguyễn Mai Phương tố bà Hồ Mai Phương (mẹ Nga) là người nói đưa 50 triệu đồng cho quản giáo để nhờ thông cung cho Nga và Dung. Bà này mở đoạn ghi âm cho mọi người cùng nghe nhưng không rõ nội dung, nói sẽ cung cấp cho tòa.

Nội dung bức thư viết trên nylon trong suốt

Theo báo Tri thức trực tuyến, phiên tòa ngày 27/6 chủ yếu tập trung vào phần xét hỏi giữa luật sư của Cao Toàn Mỹ với các bị cáo Phương Nga, Thuỳ Dung và nhân chứng Lữ Minh Nghĩa. Cả 2 bên đã cung cấp thêm một số bằng chứng mới.

Luật sư xem nội dung trên thư nylon. Ảnh: VNN

Trong đó, nhân chứng Lữ Minh Nghĩa nộp lên những lá thư trên nylon được cho là của Thuỳ Dung gửi ra khi bị giam.

Những bức thư được viết trên tấm nylon trong suốt đang thu hút sự quan tâm của người đến dự phiên tòa, luật sư và các phóng viên.

Trả lời câu hỏi về nội dung bức thư, Thuỳ Dung cho biết thư của Dung nói về tình hình của mình ở trại giam, về mối quan hệ giữa Nga và Mỹ. Thuỳ Dung cũng khai về việc nhắc đến người phụ nữ tên là Mai Phương trong thư này.

"Trong thư bị cáo nói là lúc mới vào trai giam tinh thần bị cáo rất hoảng loạn, bị cáo không biết mình nên khai cái gì, nên nghe chị Phương hay là theo những gì mình biết", Dung nói.

Ngoài ra, thư cũng nói về mối quan hệ giữa Nga và ông Mỹ.

Về cách thức viêt, luật sư bào chữa của hoa hậu Phương Nga cho biết Thùy Dung đã mài mòn đầu bàn chải đánh răng để viết thư nilon gửi ra ngoài cho người yêu trong suốt thời gian tạm giam.

Trong khi đó, luật sư của Cao Toàn Mỹ cũng đưa ra bằng chứng về cuộc đối thoại giữa Phương Nga và người đàn ông tên Yên.

Hoa hậu Phương Nga: "Có 3 người cùng lúc đe dọa tôi sẽ đi tù vì tội bán dâm"

Sáng 27/6, Phương Nga cho biết hợp đồng tình dục ở đây không phải là dạng hợp đồng mang tính pháp lý như thường lệ mà đó sự thẳng thắn với nhau về chuyện tiền bạc. Hợp đồng tình dục này do Cao Toàn Mỹ đang giữ và ông Mỹ có chụp lại nội dung đưa cho bà Nguyễn Mai Phương xem nên bà Phương mới biết Phương Nga nhận tiền của ông Mỹ.

Cao Toàn Mỹ và Phương Nga. Ảnh: Trí thức trẻ

Về số tiền 16,5 tỷ đồng, Phương Nga cho rằng có mối quan hệ nghiêm túc với ông Mỹ, không phải là mối quan hệ qua đường hay là phục vụ để nhận lương. Phương Nga nói rằng mình là người yêu của ông Mỹ nên ông phải có trách nhiệm lo cho cuộc sống của cô tốt hơn. Phương Nga nói muốn có một công việc ổn định nên ông Mỹ đưa tiền cho Nga để mở spa.

Khi luật sư hỏi Phương Nga về cái gọi là hợp đồng tình cảm với ông Mỹ, cô nói đó là cách gọi của truyền thông. "Thực tế đó là thỏa thuận khi anh Mỹ cho tiền bị cáo nhưng không tin tưởng. Anh ấy muốn bị cáo viết ra thành văn bản. Đối với bị cáo văn bản này không quan trọng nhưng vì anh Mỹ cần nên bị cáo đồng ý làm thỏa thuận", Nga nói.

Phương Nga khai rằng được bà Mai Phương thông tin rằng Cao Toàn Mỹ có mối quan hệ với cơ quan công an cũng như một cán bộ công an tên H. và họ đang muốn bắt Phương Nga về tội bán dâm. Mai Phương cũng dọa rằng Phương Nga sẽ bị đi tù nên sẽ giúp bằng cách tạo dựng hợp đồng mua bán nhà.

Ngoài ra, một luật sư cũng nói rằng Cao Toàn Mỹ đang tố Phương Nga tội mại dâm. Cùng lúc này, bị cáo Nga khai, ông Cao Toàn Mỹ cũng dọa sẽ đưa cô ra tòa như trường hợp của hoa hậu Mỹ Xuân để cô sẽ không quen được ai cũng như không có cơ hội ngẩng cao đầu.

Theo bị cáo Nga, sở dĩ cô nghe theo lời và tạo lập hợp đồng mua bán nhà giá rẻ với ông Cao Toàn Mỹ là bởi vì cùng một lúc có 3 người gặp và đe dọa Phương Nga sẽ bị bắt về tội mại dâm.

Nhân chứng Lữ Minh Nghĩa - bạn trai của Dung lần đầu xuất hiện

Trong phiên xét xử sáng 26/6, lần đầu xuất hiện tại tòa, nhân chứng Lữ Minh Nghĩa - bạn trai của Dung, được thẩm vấn đầu tiên.

Nghĩa nhận là bạn trai sống chung với Dung suốt 4 năm, biết mối quan hệ tình cảm của Hoa hậu Phương Nga và đại gia Cao Toàn Mỹ. Lời khai trái ngược hẳn với những gì anh này khai tại cơ quan điều tra.

Nghĩa cho biết từng cùng bạn gái và Phương Nga đến gặp bà Mai Phương (nhân chứng trong vụ án - người bị Phương Nga tố là dàn dựng kịch bản, cài bẫy hoa hậu bị công an bắt). "Lần đó bà Mai Phương có dẫn theo con gái", Nghĩa nói.

Nhân chứng này khai thấy Mai Phương đưa cho Dung và Nga tờ giấy A4 nhưng không rõ nội dung. Trên trên đường về anh được người yêu nói chị Mai Phương đang đứng ra dàn xếp mọi việc giúp Nga và Dung.

Nghĩa thừa nhận được Nga nhờ sao chép bản di chúc liên quan đến căn nhà trên đường Nguyễn Trãi và giấy xác nhận di chúc này là thật, song không biết để làm gì và có chuyện mua bán nhà hay không. Lúc đầu Nghĩa không nhớ chính xác làm giấy tờ này vào thời gian nào, nhưng sau nhiều lần chủ tọa truy vấn anh cho biết khoảng tháng 4-5/2014...

Khẳng định những lời khai trước đây tại cơ quan điều tra (gây bất lợi cho Nga và Dung) là không chính xác, Nghĩa cho biết "trước khi lên cơ quan điều tra làm việc, ông Mỹ đến gặp hướng dẫn cách khai thế nào". Ông Mỹ còn nhờ anh đưa tên luật sư Duy - người được cho là Nga thuê để tư vấn tạo lập chứng cứ giả, vào bản khai dù Nghĩa chưa gặp người này.

Nghĩa cho rằng đã bị ông Mỹ tác động và đe dọa. "Lúc đó anh Mỹ còn nói tôi bảo Nga và Dung trả tiền anh ấy sẽ lo cho 2 người tại ngoại", Nghĩa nói và khẳng định với VKS thời điểm đó có người đàn ông gọi cho mình tự xưng là bạn trai Nga và đe dọa anh.

Số tiền 2,5 tỷ là tiền riêng bị cáo kinh doanh mà có

Trong phiên xét xử sáng ngày 22/6, chủ tọa phiên tòa hỏi ông Cao Toàn Mỹ. Với những câu hỏi liên quan đến đơn ông Mỹ tố cáo 2 bị cáo, ông Mỹ khai: "Đơn đầu tiên (tháng 4/2014) tôi tố cáo 2 người này về hành vi vay mượn tiền kinh doanh nhưng không trả. Đơn không kèm chứng cứ.

Sau khi có bản tường trình của Dung và Phương Nga quay sang tố ngược tôi nên tôi thay đổi nội dung tố cáo, tố 2 bị cáo lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc mua bán nhà (giữa tháng 8/2014)".

Trong phần xét hỏi, bị cáo Phương Nga vẫn giữ nguyên những lời khai trước đây, tại phiên tòa 21/9/2016.

Lúc này, bị cáo Dung có hỏi thì bị cáo Nga cho biết mối quan hệ giữa ông Mỹ và Nga có nhiều rủi ro nên chuyển nhờ vào tài khoản của Dung. Tổng số tiền chuyển thông qua 2 tài khoản là 9,5 tỷ đồng là số tiền ông Mỹ cho Nga. Sau khi chuyển số tiền vào tài khoản thì bị cáo Dung đã rút ra toà bộ và đưa lại cho Nga.

Tại tòa, bị cáo Nga khai không sử dụng số tiền 9,5 tỷ này: "Số tiền 2,5 tỷ trong tài khoản của Dung là tiền riêng của bị cáo này do kinh doanh mỹ phẩm mà có. Trước đó, bị cáo khai số tiền 2,5 tỷ là do ông Mỹ chuyển khoản với cơ quan điều tra là do quá nhiều áp lực nên mới thừa nhận", Dung nói.

Dung khai: "Trước đó, chị Nguyễn Mai Phương và anh Mỹ thuyết phục bị cáo không khai chuyện tình cảm giữa Nga và anh Mỹ, đồng thời nếu gia đình bị cáo đồng ý trả lại toàn bộ số tiền cho anh Mỹ thì chị Phương và anh Mỹ sẽ lo cho bị cáo tại ngoại".

Hoa hậu Phương Nga không tin VKS, quyết sử dụng quyền im lặng

Trong 2 ngày đầu của phiên xét xử sơ thẩm lần 2 (ngày 22/6 và 23/6), vì không tin Viện kiểm sát nên bị cáo Trương Hồ Phương Nga quyết sử dụng quyền im lặng.

“Bị cáo không có nghĩa vụ phải bào chữa cho bản thân. Nhưng im lặng không có nghĩa là đồng ý hay nhận tội, im lặng chỉ là im lặng”, Phương Nga nói.

“Tất cả lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra trước ngày 21/9/2016 là hoàn toàn sai sự thật. Bị cáo không tin tưởng điều tra viên, bị cáo không tin VKS”, hoa hậu Phương Nga nói trước vành móng ngựa.

Tuy nhiên, cô khẳng định lời khai của mình tại tòa và bản khai nhận của cô với luật sư bào chữa cho mình đã được trình lên HĐXX là hoàn toàn chính xác.

Sáng 23/6, khi chủ tọa hỏi về mối quan hệ với Phương Nga, ông Cao Toàn Mỹ cho biết vẫn giữ nguyên ý kiến ban đầu. Ông nói: "Giữa tôi và cô Phương Nga là mối quan hệ bạn bè thân thiết". Tiếp đó, trong phần chất vấn, luật sư Phạm Công Hùng nói: "Ông Mỹ, ông nói giữa ông và cô Nga có tình cảm bạn bè". Lúc này ông Cao Toàn Mỹ giật mình, khẳng định: "Tôi không nhớ mình đã khai báo như vậy, nhưng đó không phải là tình cảm trai gái".

Khi được HĐXX hỏi: "Trong các chuyến đi nước ngoài, có khi nào ông và cô Nga ở khách sạn cùng nhau không?", ông Mỹ trả lời: "Có thể tôi cùng cô Nga ở chung khách sạn nhưng không ở cùng phòng".

Tại phiên xét xử ngày 22/6, khi được HĐXX thẩm vấn, Nguyễn Đức Thùy Dung khai giữa Cao Toàn Mỹ và Trương Hồ Phương Nga có mối quan hệ tình cảm. "Số tiền 16,5 tỷ Nga nhận được từ ông Mỹ chính là số tiền để thực hiện hợp đồng tình ái", Dung khai.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news