Tin mới

Toàn cảnh vụ chùa Bồ Đề tham gia mua bán trẻ em

Thứ năm, 07/08/2014, 10:21 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) – Vụ việc chùa Bồ Đề - ngôi chùa nổi tiếng về việc làm từ thiện bị phát hiện có hành vi mua bán trẻ em đã gây nên bức xúc rất lớn trong dư luận. Dưới đây là tổng hợp diễn biến chính của vụ án này.>> Vụ chùa Bồ Đề: Yêu cầu chùa tạm dừng tiếp nhận trẻ bị bỏ rơi >> Bảo mẫu chùa Bồ Đề: "Mày cút theo khách luôn đi"

(Tinmoi.vn) – Vụ việc chùa Bồ Đề - ngôi chùa nổi tiếng về việc làm Từ thiện bị phát hiện có hành vi mua bán trẻ em đã gây nên bức xúc rất lớn trong dư luận. Dưới đây là tổng hợp diễn biến chính của vụ án này.


- Đầu năm 2013, xuất hiện nhiều nguồn tin trên các trang mạng xã hội phản ánh có những em bé biến mất một cách rất đáng ngờ tại chùa Bồ Đề.

- Đầu tháng 3/20113, báo Phunuonline.com.vn đã đăng loạt phóng sự “Thâm nhập đường dây “kinh doanh” con nuôi ở Hà Nội” của nhà báo Thu Trang và nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi về những bài viết này.

- Từ đầu tháng Bảy năm 2014, trên một số báo điện tử và các trang mạng xã hội xuất hiện thông tin chùa trẻ em chùa Bồ Đề bị mua bán. Nhiều nguồn tin cho biết, nếu được nhận làm con nuôi, nhà chùa sẽ được "cung tiến" từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng từ những người nhận nuôi chúng. Thông tin này đã gây xôn xao dư luận.

Trụ trì chùa Bồ Đề Thích Đàm Lan

- Trả lời trên các phương tiện thông tin đại chúng, đại diện chùa Bồ Đề khẳng định rất nhiều trường hợp có địa chỉ là mẹ đón về. Phát hiện có mâu thuẫn vì nếu là những trẻ em bị bỏ rơi thì không xác định được cha mẹ nên nhà báo Thu Trang (báo Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh) đã quyết tìm ra chân tướng của sự việc.

- Ngày 15/7/2014, Phunutoday.vn đã đăng tải một bài viết với tiêu đề: “Sự thật khủng khiếp về Chùa Bồ Đề: "Kênh" trung gian cung cấp con nuôi?”  của nhà báo Thu Trang. Trụ trì chùa Bồ Đề khẳng định báo đã đưa tin sai sự thật và “ nếu mua bán con nuôi, tôi sẵn sàng đi tù”. Trước sự phản hồi của đại diện nhà chùa, chính quyền địa phương và dư luận, phunutoday.vn đã gỡ bài, đồng thời có đăng tải bài “Cải chính thông tin Chùa Bồ Đề - "kênh" trung gian cung cấp con nuôi” với nội dung nhận sai sót, cáo lỗi cùng nhà chùa và độc giả.

- Ngày 17/7, thông tin chùa Bồ Đề là “kênh trung gian” mua bán trẻ mồ côi lại được dấy lên trên các trang báo điện tử và các diễn đàn. Trước những cáo buộc của dư luận và báo chí, Trụ trì chùa Bồ Đề, ni sư Thích Đàm Lan  khẳng định: “Không có chuyện chùa Bồ Đề là kênh trung gian mua bán con nuôi”.

Thời điểm này, Cơ quan công an quận Long Biên vào cuộc điều tra thực hư sự việc.

- Trao đổi với báo chí chiều 22/7 về thông tin mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề gây xôn xao dư luận, Phó chủ tịch quận Long Biên Đỗ Huy Chiến cho biết sự việc đã được quận chỉ đạo theo dõi thường xuyên và đang khẩn trương làm rõ. Tuy nhiên, ông khẳng định chưa thể kết luận có hay không việc mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề.

- Ngày 31/7, Phó trưởng Công an quận Long Biên - Đại tá Đỗ Văn Tiêu cho biết từ trước đến nay, cơ quan công an chưa nhận được đơn thư nào của gia đình các cháu hoặc quần chúng nhân dân tố giác về việc buôn bán trẻ em tại chùa Bồ Đề. Qua điều tra mới đây, công an quận chưa phát hiện dấu hiệu buôn bán trẻ em tại ngôi chùa này.

Hai nghi can của vụ án chùa bồ đề : Nguyễn Thị Thanh Trang và Phạm Thị Nguyệt

- Ngày 1/8, cơ quan điều tra nhận được đơn tố giác của anh Nguyễn Thành Long về việc cháu Cù Nguyên Công - cháu bé ở chùa Bồ Đề mà anh Long vẫn thường xuyên đón về nhà chăm sóc bị mất tích.

- Sau khi nhận được đơn thư phản ánh của anh Long, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) - Công an TP Hà Nội đã vào cuộc. Sau một thời gian tích cực điều tra, 19g tối 2/8, các trinh sát của phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Hà Nội đã bắt Nguyễn Thị Thanh Trang, cô bảo mẫu kiêm quản lý khu nuôi trẻ mồ côi và trẻ bị bỏ rơi ở chùa Bồ Đề về hành vi buôn bán trẻ em. Cùng bị bắt với Trang là Phạm Thị Nguyệt (SN 1979) quê quán ở xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, Ninh Bình. Ngoài ra, có 3 đối tượng khác được triệu tập để lấy lời khai liên quan đến việc mua bán bé Cù Nguyên Công với giá 35 triệu đồng.

Công an Hà Nội cũng đã triệu tập Ni sư Thích Đàm Lan để thẩm tra nhưng chưa xác định có dấu hiệu liên quan nên nên Ni sư này không bị bắt giữ.

- Chiều 4/8, Phòng cảnh sát hình sự (PC45), Công an Hà Nội cho biết đã chính thức khởi tố vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề. Và cùng ngày, trả lời những câu hỏi của báo chí, trụ trì Thích Đàm Lan cho biết cháu bé bị mất tích không do nhà chùa quản lý và một lần nữa khẳng định nhà chùa không có liên quan tới hành vi buôn bán trẻ em.

- Chiều 5/8, tại cuộc họp báo thường kỳ của Thành ủy Hà Nội, Thượng tá Vũ Thái Hưng – Phó phòng Cảnh sát Hình sự (PC 45) - Công an TP Hà Nội thông tin về vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề. Ông Hưng cho biết, Cơ quan công an hiện đang vào cuộc để tiến hành điều tra. Ni sư Thích Đàm Lan được xác định là đối tượng có liên quan tới vụ án này. 

Ngay sau đó, báo chí đã phát hiện ra việc chùa Bồ Đề nhận trẻ bị bỏ rơi là sai quy định của pháp luật. Nói cách khác, chùa Bồ Đề không được phép nhận trẻ bỏ rơi. Và chùa cũng không có tư cách pháp lý cho – nhận con nuôi. Bên cạnh đó, bữa ăn 1000 đồng/bữa/cháu cũng được phanh phui.

- Ngày 6/8, cơ quan chức năng chính thức thanh tra chùa Bồ Đề. Cùng ngày, đại diện Phòng CSHS Công an Hà Nội xác nhận, trong một vài ngày qua, CQĐT đã tiếp nhận gần chục lá đơn phản ánh về việc còn 9 cháu bé khác từng được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề nhưng hiện nay đã “mất tích” một cách rất đáng ngờ. Và đặc biệt hơn nữa là nhiều trẻ họ tên trùng nhau hoàn toàn, khác mỗi năm sinh. 

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi mua bán trẻ em của nhóm nghi phạm này để hoàn thiện hồ sơ và sớm đưa vụ án ra xét xử.


Vũ Đậu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nghi vấn đánh tráo trẻ em tại chùa Bồ Đề: Nhóm thiện nguyện lên tiếng

Chùa Bồ Đề khẳng định “không có cháu nào có tên Huy Anh", trong khi đó CA quận Long Biên lại cho biết cháu Huy Anh được nuôi tại chùa. Nhưng khi xem ảnh thì nhóm thiện nguyện đang tìm kiếm cháu Huy Anh khẳng định cháu bé đang sống tại chùa không phải Huy Anh.