Tin mới

Toàn cảnh vụ đụng độ biên giới Ấn - Trung tồi tệ nhất 45 năm qua

Thứ ba, 07/07/2020, 08:15 (GMT+7)

Trước vụ đụng độ đẫm máu ngày 15/6, hàng loạt cuộc xung đột nhỏ khác đã diễn ra dọc biên giới Ấn - Trung. Mọi nỗ lực xuống thang của quan chức quân đội 2 bên đều đổ vỡ.

Tối 15/6, Ấn Độ và Trung Quốc đã tham gia cuộc xung đột chết người dầu tiên trong vòng 45 năm qua. Kết quả, 20 quân nhân Ấn Độ thiệt mạng, trong đó có một sĩ quan chỉ huy. Phía Trung Quốc có thể có 43 người đã thương vong. Quan hệ song phương giữa 2 cường quốc hạt nhân xuống đến mức thấp hơn bao giờ hết.

Quân đội Ấn Độ tại khu vực biên giới nghỉ ngơi bên một khẩu pháo. Ảnh: Reuters

Dưới đây là những sự kiện chính trong cuộc đối đầu kéo dài nhiều tuần và sau đó là cuộc đụng độ giữa Trung Quốc, Ấn Độ:

Ngày 5-6/5: Cuộc đụng độ dữ dội giữa các đội tuần tra 2 nước xảy ra tại bờ bắc hồ Pangong Tso của Ladakh. Các binh sĩ đã ném đá vào nhau. Lính Trung Quốc dùng dùi cui gắn đinh đánh lính Ấn Độ. Số người bị thương ở cả 2 bên lên đến 250 người.

Ngày 9/5: Căng thẳng lan sang khu vực phía đông. Cuộc đối dầu nảy lửa giữa binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc tại khu vực Naku La, bắc Sikkim. 4 lính Ấn Độ và 7 lính Trung Quốc bị thương trong cuộc đối đầu với sự góp mặt của 150 người.

Ngày 10/5: Lục quân đưa ra tuyên bố xác nhận cuộc đụng độ tại Naku La, nói rằng hành vi hung hăng của các binh sĩ dẫn đến thương tích cho cả 2 phía. Các quan chức quân đội cũng xác nhận cuộc đụng độ ở Pangong Tso.

Ngày 12/5: Các báo cáo về căng thẳng gia tăng tại thung lũng Galwan nổi lên. Trong một tuyên bố, quân đội nhắc lại "những cuộc đối đầu và hành vi hung hăng đã xảy ra" dọc Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) với Trung Quốc.

Ngày 19/5: Khi căng thẳng sục sôi tại Pangong Tso, thung lũng Galwan và Hot Springs, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc quân đội Ấn Độ xâm phạm LAC. Bộ này nói Bắc Kinh phải thực hiện các "biện pháp đối phó cần thiết" sau khi phía Ấn Độ cản trở các cuộc tuần tra của quân đội Trung Quốc.

Ngày 21/5: Ấn Độ bác bỏ mạnh mẽ luận điệu của Trung Quốc khi nói căng thẳng tại Ladakh và Sikkim là do quân đội Ấn Độ kích động. Bộ Ngoại giao cho biết các hoạt động của Ấn Độ hoàn toàn ở phía nước mình và Trung Quốc đang cản trở các cuộc tuần tra của nước này.

Ngày 22/5: Tổng tư lệnh Lục quân Manoj Mukund Naravane âm thầm đến thị sát Trụ sở quân đoàn 14 tại Leh để đánh giá tình hình an ninh tại khu vực nhạy cảm này. Cả 2 nước đã tăng cường quân đội.

Ngày 25/5: Trung Quốc đưa gần 5.000 quân đến khu vực biên giới tranh chấp tại khu vực Ladakh. Ấn Độ cũng gửi quân tiếp viện đến đây.

Ngày 27/5: Các quan chức cấp cao của quân đội đã thảo luận về các vấn đề an ninh, trong đó có những tranh chấp biên giới đang diễn ra với Trung Quốc tại đông Ladakh. Tại đây, quân đội Trung Quốc và Ấn Độ đã có những vụ đụng độ ở nhiều địa điểm.

Ngày 30/5: Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh nói rằng Ấn Độ và Trung Quốc đã thảo luận với nhau ở cấp độ ngoại giao và quân đội để giải quyết đối đầu, đảm bảo rằng chính phủ sẽ không cho phép danh dự Ấn Độ bị tổn thương.

Ngày 2/6: Chính thức thừa nhận tích tụ quân dọc biên giới với Trung Quốc, ông Singh nói rằng số lượng quân Trung Quốc cũng gia tăng đáng kể dọc LAC và Lục quân Ấn Độ đang làm những điều phù hợp với động thái quân sự của nước láng giềng.

Ngày 6/6: Trong cuộc gặp gỡ hiếm hoi giữa các quan chức quân đội cấp cao, Trung tướng Harinder Singh, chỉ huy Quân đoàn 14 và Thiếu tướng Liu Lin, Tư lệnh PLA khu vực Nam Tân Cương đã thảo luận về kế hoạch xuống thang.

Ngày 9/6: Các quan chức quân đội nói Trung Quốc bắt dầu rút quân tại 3 điểm nóng dọc LAC. Ấn Độ đáp lại bằng cách rút quân được triển khai tới những điểm đó. Họ nói "sự rút quân hạn chế" này đã bắt đầu tại thung lũng Galwan, Điểm tuần tra số 15 và Hot Springs.

Ngày 10/6: Các phái đoàn Trung Quốc và Ấn Độ, do sĩ quan cấp tướng dẫn đầu đã gặp nhau tại điểm Tuần tra số 14 ở thung lũng Galwan để tiếp tục nỗ lực giải quyết đối đầu. Đây là vòng đàm phán thứ 4 giữa các tướng 2 sao để phá vỡ bế tắc.

Ngày 12/6: Các sĩ quan cấp Thiếu tướng gặp nhau lần thứ 5 để thảo luận về kế hoạch xuống thang và giảm căng thẳng biên giới. Trung Quốc triển khai quân đến "những khu vực sâu" trên khắp LAC, gồm hơn 8.000 binh sĩ, xe tăng, pháo, máy bay ném bom, lực lượng tên lửa và radar phòng không.

Ngày 13/6: Chỉ huy Lục quân nói rằng việc rút quân của Trung Quốc và Ấn Độ diễn ra "theo giai đoạn" dọc LAC và tình hình đã được kiểm soát.

Ngày 15/6: Các phái đoàn Lục quân Trung Quốc và Ấn Độ đang đàm phán lần nữa. Các cuộc trò chuyện diễn ra tại 2 địa điểm dọc LAC. Những sĩ quan lữ đoàn gặp nhau tại thung lũng Galwan, các sĩ quan cấp tá họp bàn tại Hot Springs. Cuộc giao chiến giữa 2 bên diễn ra tối cùng ngày.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news