Tin mới

Toàn cảnh vụ máy bay AirAsia QZ8501 mất tích

Thứ ba, 30/12/2014, 16:38 (GMT+7)

Sau 3 ngày tìm kiếm, vị trí chiếc máy bay QZ8501 của hãng AirAsia đã được tìm thấy, thi thể những nạn nhân đang tiếp tục được tìm kiếm.

Sau 3 ngày tìm kiếm, vị trí chiếc máy bay QZ8501 của hãng AirAsia đã được tìm thấy, thi thể những nạn nhân đang tiếp tục được thu hồi.

 

Dưới đây là quá trình vụ máy bay AirAsia QZ8501 gặp nạn diễn ra trong 3 ngày qua.

Ngày 28/12:

- Chuyến bay QZ8501 của hãng AirAsia mang theo 162 người (155 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn), cất cánh lúc 5h20 phút (giờ địa phương) đang trên đường tới Singapore thì bị mất liên lạc với với đài kiểm soát không lưu Jakarta vào lúc 7h24 phút sáng ngày 28/12/2014 (giờ địa phương).

- Giới chức Indonesia cho biết máy bay bị mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu sau khi phi công xin phép chuyển hướng và nâng độ cao từ 32.000 feet lên 38.000 feet để tránh thời tiết xấu.

- Lực lượng tìm kiếm cứu hộ Indonesia, Singapore, Malaysia và Australia đã tham gia cuộc tìm kiếm.

- Đến 18h35 cùng ngày, Indonesia tạm dừng tìm kiếm do thời tiết xấu.

- Giới chức Indonesia lúc này đều xác định máy bay có thể đã bị rơi xuống biển. Tin tức từ báo giới Indonesia cho biết, phát biểu với tại Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia tại Jakarta, Phó Tổng thống Jusuf Kalla nói: "Sau hơn 10 giờ tìm kiếm, cho đến nay có khả năng lớn đã có một vụ tai nạn xảy ra (với máy bay)".

- Chiếc Airbus chở theo 162 người được cho là đã rơi ở tọa độ 3o22'46'' Nam và 108o50'07'' Đông, trong vùng biển Java cách đảo Belitung nằm về phía đông đảo Sumatra khoảng 80-100 hải lý.

- Quốc tịch của cách hàng khách trên máy bay: 1 người Singapore, 1 người Malaysia, 3 người Hàn Quốc, 1 người Anh, 149 người Indonesia.

Quốc tịch phi hành đoàn: 1 người Pháp, 6 người Indonesia.

Ngày 29/12:

- Tờ Straits Times dẫn lời ông Marshall Dwi Putranto, chỉ huy căn cứ không quân Indonesia, cho biết chiếc máy bay P-3C Orion của Úc đã phát hiện ra một vật khả nghi tại vùng biển ngoài khơi Pangkalan Bun, gần tỉnh Trung Kalimantan, khu vực nghi máy bay mất tích. Tuy nhiên vật khả nghi này không phải của máy bay mất tích.

- Theo Phó phát ngôn viên Lực lượng không quân Indonesia Marshall Hadi Tjahjanto, đội cứu hộ và ngư dân đã "nhìn thấy" vết dầu loang ở khu vực cách đảo Belitung, ngoài khơi phía Đông đảo Sumatra, 1.852m.

Tuy nhiên, hiện chưa thể khẳng định được liệu đây có phải vết dầu của chiếc máy bay QZ8501 hay không.

Cứu hộ đu dây xuống vớt thi thể nạn nhân máy bay AirAsia:

 

- Các nước đang tham gia tìm kiếm chiếc máy bay QZ8501 gồm Indonesia, Singapore, Malaysia và Australia. Ngoài ra, Ấn Độ và Trung Quốc cũng đề xuất tham gia chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

 

Ngày 30/12:

- Sáng sớm ngày 30/12, cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia thông báo đã phát hiện một đám cháy trên đảo Belitung. Trang tin CBS News (Mỹ) dẫn lời tiến sĩ Max Ruland, giám đốc điều hành các chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn Indonesia, cho biết đã điều 2 máy bay Cessna đến nơi báo có khói để điều tra.

- Các nước đang tham gia tìm kiếm chiếc máy bay QZ8501 gồm Indonesia, Singapore, Malaysia và Australia. Trước đề nghị của Indonesia, Mỹ cũng đã gửi tàu khu trục USS Sampson tới tham gia tìm kiếm vào cuối ngày hôm nay.

- 12h40 phút chiều (giờ địa phương), phát hiện ra những mảnh vỡ được cho là một phần cửa đuôi máy bay AirAsia mất tích. Mảnh vỡ này được tìm thấy ở vùng biển đảo Belinyu. Tổng cộng có 10 mảnh lớn nhỏ. Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia (Basarnas) khẳng định rằng một mảnh vở là cửa thoát hiểm của máy bay, với độ chính xác lên tới 95%.

13h25 phút tiếp tục phát hiện các mảnh vỡ ở độ sâu từ 20-25 mét.

- "Lúc 12h50' Không quân Indonesia đã phát hiện một vật thể mà họ mô tả là "một chiếc bóng" ở dưới đáy biển nghi là xác máy bay mất tích QZ8501".

- Thời điểm hiện tại: nhiều thi thể được phát hiện ở khu vực có các mảnh vỡ được Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Indonesia xác nhận là ván trượt khẩn cấp và cửa máy bay QZ8501. Các thi thể đã được đưa lên tàu hải quân Indonesia.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news