Tin mới

Toàn cảnh vụ nổ Trung Quốc: Thiên Tân tang thương, nguy hiểm còn rình rập

Thứ sáu, 14/08/2015, 08:47 (GMT+7)

Vụ nổ kinh hoàng tại Trung Quốc đã để lại sự tàn phá ở khắp nơi: bên trong những ngôi nhà tan hoang, trên những khuôn mặt của những gia đình có người thân gặp nạn hay trên hàng loạt phương tiện bị thiêu rụi.

Vụ nổ kinh hoàng tại Trung Quốc đã để lại sự tàn phá ở khắp nơi: bên trong những ngôi nhà tan hoang, trên những khuôn mặt của những gia đình có người thân gặp nạn hay trên hàng loạt phương tiện bị thiêu rụi.

[mecloud]ahSfKCGGuX[/mecloud]

Nhưng điều gì đã gây ra vụ nổ khủng khiếp, xé tan kho chứa vật liệu hóa chất độc hại và tạo thành quả cầu lửa khổng lồ, bắn lên bầu trời, khiến các tòa nhà ở quanh đó hơn 2 dặm bị rung lắc dữ dội?

Vài giờ sau đó, trong bối cảnh thành phố cảng hơn 13 triệu dân bị tàn phá nặng nề sau vụ nổ đêm 12/8, nguyên nhân vẫn chưa rõ ràng.

Mùi hóa chất nồng nặc trong không khí. Lửa vẫn còn bốc cháy trong khu công nghiệp ven sông, nơi vụ nổ đã được dập tắt. Và số người chết, bị thương vẫn tăng lên từng giờ.

Trong số 50 nạn nhân được xác định đã chết có 12 lính cứu hỏa, theo tin tức chính thức từ quan chức Trung Quốc. Hơn 500 người đã phải nhập viện, 71 người đang trong tình trạng nguy kịch, Tân Hoa Xã báo cáo. Hàng chục nhân viên cứu hỏa vẫn đang mất tích.

Thiên Tân bị tàn phá như ngày tận thế sau vụ nổ kinh hoàng đêm 12/8

Theo Tân Hoa Xã, chính quyền địa phương đã hoãn lại hoạt động chữa cháy trong ngày 13/8 do thiếu thông tin về "hàng hóa nguy hiểm" được lưu trữ tại kho hàng ở trung tâm vụ nổ.

Vụ nổ bắt nguồn từ một kho hàng của Công ty Kho vận Quốc tế Rui Hai, Cảng Dongjiang, Thiên Tân. Đây là công ty lưu trữ và vận chuyển hóa chất nguy hiểm. Giám đốc điều hành công ty này hiện đã bị bắt giam.

Lực tàn phá của vụ nổ đã phá hủy thành phố Thiên Tân, đập tan các tòa nhà và nghiền nát các container chở hàng.

Vụ nổ đầu tiên xảy ra vào khoảng 23h30 (giờ địa phương) đêm 12/8, rất lớn nhưng vụ thứ hai còn kinh khủng hơn - tương đương với 21 tấn thuốc nổ TNT hoặc một trận động đất có cường độ 2,9, theo Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc (CENC).

Hàng trăm ô tô bị thiêu rụi

Các vụ nổ đã phá hủy nhà của Qian Jiping và vợ anh. "Sau khi nghe thấy tiếng nổ đầu tiên, tôi nghĩ chúng tôi đã chết rồi", anh Qian nói.

Những người lạ lôi họ ra khỏi đống gạch vụn. Không mang giày, họ bỏ chạy mà chẳng cảm nhận được những mảnh thủy tinh rải rác trên mặt đất.

Cư dân cả thành phố đã giật mình tỉnh giấc khi vụ nổ làm vỡ tan cửa kính và bể cá của họ.

"Nỗi kinh hoàng lan đến căn hộ của chúng tôi. Nó thổi bay kính, cửa, làm mất điện", Vafa Anderson, một giáo viên tại trường quốc tế, sống cách tâm chấn vụ nổ gần 2km cho biết.

Anh Anderson nói với phóng viên CNN mình đã giật mình tình giấc sau tiếng nổ đầu tiên và nhìn ra ngoài khi tiengs nổ thứ hai vang lên. Anh thấy một "đám mây hình nấm khổng nổ" trên bầu trời.

"Tôi nghĩ đó là một trận động đất", Liu Yue, sống cách tâm chấn khoảng 4km cho biết. "Tôi đã vô cùng sợ hãi. Tôi sợ cả gia đình mình đang gặp nguy hiểm". Tòa nhà 16 tầng mà cô sinh sống đã bị rung lắc.

Vụ nổ kinh thiên động địa khiến số người chết và bị thương tăng lên nhanh chóng

Trong một tuyên bố, nhóm môi trường Greenpeace cho biết họ lo ngại rằng sự nguy hiểm vẫn chưa chấm dứt.

"Chúng tôi e rằng những hóa chất nhất định sẽ tiếp tục gây nguy hiểm cho các cư dân Thiên Tân", tuyên bố viết.

"Theo trạm Quan trắc Môi trường Đường Cô Thiên Tân, hóa chất độc hại mà công ty có liên quan lưu trữ bao gồm Natri Xyanua (NaCN), toluene diisocyanate (TDI) và canxi cacbua (CaC2), tất cả đều đe dọa trực tiếp đến sức khỏe con người khi tiếp xúc. NaCN còn đặc biệt có độc tính cao. CaC2 và TDI phản ứng mạnh với nước và các hóa chất tác động trở lại, có nguy cơ gây nổ. Đây sẽ là một thách thức cho việc chữa cháy. Theo dự báo trong ngày hôm nay tại Thiên Tân sẽ có mưa, thì đây sẽ là mối nguy hiểm lớn", Greenpeace nói.

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news