Tin mới

Toàn cảnh vụ sàn vàng ảo Khải Thái lừa hàng trăm tỷ đồng

Thứ hai, 11/12/2017, 15:30 (GMT+7)

Liên quan đến vụ "sàn vảng ảo Khải Thái", trong quá trình điều tra bổ sung, cơ quan điều tra đã thống kê số bị hại trong vụ án án hiện là 724 người với số tiền mà Saga cùng các đồng phạm chiếm đoạt còn lại là gần 270 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ "sàn vảng ảo Khải Thái", trong quá trình điều tra bổ sung, cơ quan điều tra đã thống kê số bị hại trong vụ án án hiện là 724 người với số tiền mà Saga cùng các đồng phạm chiếm đoạt còn lại là gần 270 tỷ đồng.

Cùng nhìn lại diễn biến điều tra vụ án:

Xét xử trở lại vụ sàn vàng ảo Khải Thái lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Sau 3 tháng tạm hoãn để điều tra bổ sung, sáng 11/12 TAND TP.Hà Nội xét xử trở lại vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 139 BLHS với các đối tượng thuộc Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Khải Thái (Công ty Khải Thái).

Trong quá trình tiến hành điều tra bổ sung, cơ quan điều tra đã thống kê số bị hại trong vụ án này hiện là 724 người với số tiền mà Hsu Ming Jung cùng các đồng phạm chiếm đoạt gần 270 tỷ đồng.

Trong thời gian từ tháng 12/2012 - 9/2014 Saga đã chỉ đạo thuộc cấp dùng nhiều hình thức quảng cáo không đúng sự thật để tư vấn cho các khách hàng là người Việt Nam ký hợp đồng ủy thác đầu tư, rồi sau đó chiếm đoạt tiền của họ.

Bằng thủ đoạn trên, công ty đã thu của 1.586 khách hàng với tổng số tiền hơn 501 tỷ đồng, trong đó tiền của khách hàng chơi vàng tài khoản là gần 10,5 tỷ đồng, của khách hàng gửi tiền ủy thác đầu tư là trên 490 tỷ đồng. Công ty Khải Thái đã trả cho khách hàng gần 178 tỷ đồng, còn lại số tiền hơn 323 tỷ đồng.

TAND TP.Hà Nội cho biết đến nay chỉ có 724 bị hại đến trình báo đã ký Hợp đồng ủy thác đầu tư với tổng số tiền trên 287 tỷ đồng. Công ty Khải Thái đã trả lãi cho khách hàng hơn 18 tỷ đồng, còn lại chiếm đoạt của 724 bị hại này là gần 270 tỷ đồng. Trong phiên tòa xét xử này, số khách hàng còn lại chưa đến trình báo sẽ không được xem xét, đảm bảo quyền lợi. Nếu những khách hàng này có yêu cầu bồi thường phát sinh thì sẽ được xem xét theo một trình tự khác.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong khoảng 10 ngày.

Trả hồ sơ để điều tra bổ sung

Toàn cảnh vụ sàn vàng ảo Khải Thái lừa hàng trăm tỷ đồng - Ảnh 1

Bị cáo Hsu Minh Jung trước vành móng ngựa trả lời thẩm vấn của Hội đồng xét xử - Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Ngày 23/8/2017, Tòa án Hà Nội quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án sàn vàng ảo Khải Thái.

Theo Tòa án Hà Nội, quá trình xét hỏi cho thấy, một số bị hại khai số tiền nhận lãi thấp hơn so với tài liệu có trong hồ sơ vụ án.

HĐXX xét thấy, cần phải tiến hành điều tra bổ sung nhằm làm rõ số tiền thực tế mà Hsu Ming Jung cùng các đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại.

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra xác định, trong vòng 2 năm (từ tháng 12/2012 đến tháng 9/2014), Công ty Khải Thái thu của 1.586 khách hàng số tiền 501 tỷ đồng.

Trong đó, hơn 10 tỷ đồng là của khách hàng đầu tư tài khoản kinh doanh vàng ảo và hơn 490 tỷ đồng là ủy thác đầu tư.

Công ty đã trả cho khách hàng gần 178 tỷ đồng, còn lại 323 tỷ đồng. Từ khi vụ việc bị phát giác chỉ có 717 bị hại đến trình báo. Do đó, cơ quan điều tra chỉ xác định được số tiền ủy thác là 280 tỷ đồng. Những người này đã được nhận lãi 17,5 tỷ đồng, số tiền Công ty còn chiếm đoạt là 264 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm đã bất ngờ xuất hiện thêm một số bị hại đến trình báo tại tòa về việc đã bị Công ty Khải Thái lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Do trước đó những bị hại này chưa đến trình báo tại cơ quan điều tra, nên HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Phiên tòa sơ thẩm

Sáng 21/8/2017, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án sàn vàng ảo Khải Thái lừa đảo chiếm đoạt tài sản, do bị cáo Hsu Minh Jung (tức Saga, sinh năm 1975, quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc) cầm đầu cùng 6 bị cáo khác.

Ngay từ sáng sớm, hàng trăm người đến làm thủ tục vào dự tòa với tư cách là người bị hại.

Truy tố 7 bị can

Ngày 3/7/2017, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ra cáo trạng truy tố các bị can trong vụ lập sàn vàng trái phép của Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái (Công ty Khải Thái).

7 bị can bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm: Hsu Ming Jung; Nguyễn Mạnh Linh; Đoàn Thị Luyến; Đinh Thị Hồng Vinh; Tăng Hải Nam, Trịnh Hòa Bình và Phan Kiện Trung.

Theo cáo trạng, Công ty Khải Thái được Hsu Ming Jung thành lập từ năm 2011 với vốn điều lệ 20 tỉ đồng.

Tuy nhiên công ty này đã không hoạt động kinh doanh những ngành nghề theo đăng ký, mà tổng giám đốc người Đài Loan đã cấu kết với một số người Việt Nam để lừa đảo tinh vi thông qua việc ủy thác đầu tư sàn giao dịch vàng.

Từ tháng 12/2012 đến tháng 9/2014, các bị can đã quảng cáo không đúng sự thật, đưa ra các thông tin gian dối để thu hút khách đầu tư vào sàn vàng Khải Thái.

Công ty không ngừng tuyển dụng hàng trăm nhân viên tư vấn, cộng tác viên đào tạo ngắn hạn và giao nhiệm vụ thuyết phục, dụ khách hàng gửi tiền đầu tư với lãi suất cao.

Công ty còn đưa ra các mức thưởng, lợi nhuận và lãi suất cao với các nhân viên tư vấn nếu họ thu hút được nhiều khách hàng và kêu gọi được khách hàng đầu tư khoản tiền lớn.

Bản chất của hình thức huy động tiền là theo kiểu kinh doanh đa cấp.

Cơ quan điều tra xác định công ty đã ký hợp đồng uỷ thác đầu tư với khách hàng để thu hơn 280 tỉ đồng. Khi sàn vàng này bị đánh sập, công ty mới trả lãi cho khách hàng là hơn 17,5 tỉ đồng, còn lại đã chiếm đoạt của hơn 700 bị hại số tiền là hơn 264 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra xác định các bị can Luyến, Vinh, Nam, Linh, Bình, Trung có vai trò giúp sức tích cực cho Hsu Ming Jung trong việc huy động tiền gửi của khách hàng để chiếm đoạt. Các bị can đều được hưởng lợi từ 1 đến vài tỉ đồng.

Khởi tố 6 bị can

Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với sáu nghi phạm trong vụ lập sàn vàng trái phép của Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái.

Sáu bị can bị khởi tố, tạm giam để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện KSND tối cao phê chuẩn.

Thông tin được Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an cho biết tại hội nghị khen thưởng được tổ chức ngày 14/10/2014.

Tổng giám đốc công ty kinh doanh vàng ảo bị bắt

Ngày 2/10/2014, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45, Bộ Công an) đã bắt Tổng giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Khải Thái Hsu Ming Jung (người Đài Loan, tên tiếng Anh là Saga) cùng Nguyễn Mạnh Linh (giám đốc công ty), Đoàn Thị Luyến, Đinh Thị Hồng Vinh, Tăng Hải Nam (giám đốc các chi nhánh của Khải Thái) và Trịnh Hòa Bình (kế toán trưởng) để điều tra hành vi kinh doanh trái phép.

Theo cảnh sát, cuối năm 2012, Khải Thái kêu gọi nhà đầu tư góp vốn để công ty thay mặt kinh doanh sàn vàng trên tài khoản nước ngoài, lãi suất hứa hẹn từ 36 đến 42% một năm.

Bước đầu, cảnh sát xác định, công ty này đã huy động được khoảng 2.000 tài khoản, tương đương 200 tỷ đồng. Nguồn khách hàng được lãnh đạo và nhân viên công ty tìm kiếm, tập trung vào những người có thu nhập khá.

Khám xét, điều tra sàn vàng trái phép tại công ty Khải Thái

Ngày 1/10/2014, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đồng loạt khám xét tại 3 địa điểm của Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Khải Thái để điều tra hành vi “Kinh doanh trái phép”.

Các địa chỉ bị khám xét gồm trụ sở chính của công ty trên phố Trần Duy Hưng, P.Trung Hoà, Q.Cầu Giấy, hai chi nhánh ở đường Nguyễn Văn Cừ, Q.Long Biên và đường Liễu Giai, quận Ba Đình.

Kết quả khám xét, cơ quan điều tra đã thu giữ hàng chục tỉ đồng tiền mặt, nhiêu tài liệu, giấy tờ có liên quan, niêm phong trong hàng chục thùng hồ sơ, nhiều ổ cứng máy tính...

Theo cơ quan điều tra, trước đây công ty này đã lập sàn giao dịch vàng, ngoại tệ bằng hình thức tài khoản trên mạng và kêu gọi nhà đầu tư tham gia.

Đến năm cuối 2012, công ty đã chuyển mục đích là kêu gọi các nhà đầu tư đóng tiền với lãi suất từ 3 đến 3,5% tháng để công ty đầu tư kinh doanh vào các sàn vàng quốc tế.

Gần đây, Công ty còn tổ chức Hội thảo lớn để kêu gọi hàng trăm nhà đầu tư gửi tiền đầu tư vào nhiều dự án lớn, lợi nhuận cao. Thực chất công ty không đầu tư gì, chỉ thu tiền của nhà đầu tư và trả lãi suất cao 36-42%/năm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news