Tin mới

“Tôi an toàn” – tin nhắn cuối cùng của thanh niên dùng hộ chiếu giả trên máy bay mất tích

Thứ năm, 13/03/2014, 11:47 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chàng thanh niên Iran dùng hộ chiếu đánh cắp trên chuyến bay MH370 đã viết: “Tôi an toàn” trên Facebook chỉ vài giờ trước khi máy bay biến mất.

(Tinmoi.vn) Chàng thanh niên Iran dùng hộ chiếu đánh cắp trên chuyến bay MH370 đã viết: “Tôi an toàn” trên Facebook chỉ vài giờ trước khi máy bay biến mất.

 Trong cập nhật trạng thái sau cùng mà Pouria Nourmohammadi đăng trên trang Facebook cá nhân, chàng trai cho biết mình “cảm thấy phấn khích” bởi nam thanh niên Iran 19 tuổi này đang chuẩn bị lên chuyến bay đưa anh đến Đức, nơi mẹ anh đang chờ để 2 người bắt đầu một cuộc sống mới.

Nhưng hành trình đó đã trở thành một bi kịch bị gián đoạn. chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines đã biến mất trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào sáng sớm ngày thứ bảy mang theo 239 người. Gần 4 ngày sau đó, vẫn không có tung tích gì của chiếc Boeing 777 mặc dù có ít nhất 9 quốc gia tham gia tìm kiếm.

Nourmohammadi từng ám chỉ mình sẽ đi trên một chuyến bay làm thay đổi cuộc đời mình. “Bởi một số lý do mà tôi sẽ khóa tài khoản của mình. Các bạn, tôi nói nghiêm túc, nếu tôi có làm bất cứ điều gì gây hại đến các bạn, hãy tha thứ cho tôi bởi có thể…”, anh đăng trên Facebook của mình ngày 24/2.

Chỉ đến khi anh bắt đầu đăng những hình ảnh của mình tại Malaysia ở những địa danh nổi tiếng của Kuala Lumpur như Petronas Towers thì một số người bạn mới nhận ra anh đã rời khỏi Iran.

“Vậy là anh đã ra đi? Anh có trở lại không?”, một người bạn bình luận vào ngày 4/3.

“Không”, Nourmohammadi trả lời.

“Tôi an toàn” – tin nhắn cuối cùng của thanh niên dùng hộ chiếu giả trên máy bay mất tích

Việc phát hiện ra 2 người Iran lên máy bay Malaysia bằng hộ chiếu đánh cắp dấy lên nghi ngờ về nguy cơ máy bay bị cướp hoặc bị khủng bố. Tuy nhiên, điều này đã bi chính quyền bác bỏ vào ngày thứ ba 12/3. Tổng thư ký Interpol Ronald Noble cho biết Nourmohammadi (19 tuổi) và Seyed Hamid Reza Delavar (29 tuổi) “có lẽ không phải là kẻ khủng bố”.

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát Malaysia, Khalid Abu Bakar cho biết sau khi họ liên lạc với mẹ của Nourmohammadi tại Frankfurt và tin rằng các thanh niên này chỉ đang cố đến châu Âu tị nạn. Vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn cũng như sự hạn chế quyền tự do tại Iran mà nhiều thanh niên nước này đã chọn việc di cư bất hợp pháp. Nourmohammadi đã rời Iran với hộ chiếu thật của mình nhưng khi đến Kuala Lumpur anh lại sử dụng hộ chiếu đánh cắp tại Áo.

Trước đó vài tuần, Facebook của Nourmohammadi vẫn giống như bao thanh niên 19 tuổi khác, cũng đăng các bài về xe hơi, các cô gái và những clip hài hước. Nhưng khi anh quyết định rời Iran, các bài đăng của anh trở nên khó hiểu hơn, không còn sự trẻ trung vui tươi nữa. Nourmohammadi cho biết anh đang mạo hiểm, anh đề nghị bạn bè cầu nguyện cho mình trước đêm anh rời đi. Sau khi qua được sự kiểm tra hộ chiếu tại sân bay Quốc tế Kuala Lumpur, anh đã đăng trạng thái: “Cảm ơn tất cả những người đã cầu nguyện cho tôi, tôi đã an toàn”.

Khi thông tin anh có mặt trên chuyến bay 370, mọi người bắt đầu đổ xô vào Facebook của Nourmohammadi. “Giá mà anh ấy đăng lại thông điệp này lần nữa”, Tannaz Nasr bình luận về bài viết “Tôi an toàn” của anh.

“Tôi đang chờ đợi một phép lạ”, Shaqayeq GT bình luận. “Tôi không biết bạn, nhưng từ tận đáy lòng, tôi cầu mong bạn sẽ quay trở lại với gia đình”, Vahid Ajami nói.

Một số lời nhận xét cho thấy họ nhìn Nourmohammadi như một nạn nhân: “Nếu bạn không còn trong thế giới này, thì cuối cùng bạn cũng được tự do, con trai… những người buộc phải chạy trốn khỏi quê nhà”, Mojgan Shahnazi bình luận dưới bức ảnh Nourmohammadi chụp tại tòa tháp đoi Petronas.

Xem clip Hành trình tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích

Bảo Linh (Theo time.com)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news