Tin mới

"Tôi nuôi con 16 tháng tuổi chỉ hết 2 triệu đồng một tháng"

Thứ năm, 10/04/2014, 09:52 (GMT+7)

Nuôi con thời bão giá, nhà lại có 2 con nhỏ nên người mẹ trẻ này đã phải lên kế hoạch chi tiêu tiết kiệm và hiệu quả nhất để khi nuôi con "tập 2" vẫn sống ổn và tiết kiệm được 1 khoản kha khá dù lương không cao.

 

 

Nuôi con thời bão giá, nhà lại có 2 con nhỏ nên người mẹ trẻ này đã phải lên kế hoạch chi tiêu tiết kiệm và hiệu quả nhất để khi nuôi con "tập 2" vẫn sống ổn và tiết kiệm được 1 khoản kha khá dù lương không cao.

Đó chính là mẹo nuôi con tiết kiệm của bà mẹ trẻ Nguyễn Thị Hải Yến (27 tuổi). Hiện vợ chồng Yến đang có 2 con trai nhỏ (1 con trai đang học mẫu giáo lớn và 1 con trai mới 16 tháng tuổi).

Kế hoạch nuôi con "tập 2" chỉ 2 triệu/tháng của mẹ Cuội

Ngay từ khi Cuội (tên gọi thân mật của con ở nhà) chào đời, với đồng lương công nhân may eo hẹp (6 triệu/tháng), chị Hải Yến đã phải đau đầu nghĩ cách giảm bớt thu chi trong gia đình, nhất là giảm bớt thu chi khi nuôi con nhỏ "tập 2".

Nếu như với con trai đầu lòng, người mẹ trẻ này vẫn thường vung tay quá trán trong chi tiêu cho con bởi tâm lý người mẹ hay thích gì mua nấy, hơn nữa chưa có kinh nghiệm mua sắm. Vì thế, số tiền nuôi con hàng tháng của chị Yến lúc đó thường ở mức 4-5 triệu/tháng. Nhưng với con trai "tập 2" Cuội, chị Yến quyết tâm lên kế hoạch chi tiêu tiết kiệm để vợ chồng có thể để dành ra một khoản tiền nhỏ phòng lúc ốm đau mỗi tháng.

Từ ngày Cuội chào đời, mức chi tiêu hàng tháng dành riêng cho Cuội, chị Yến luôn cố gắng chi tiêu chỉ ở mức 2 triệu đồng/tháng. Tiêu chí của chị là không thích gì mua nấy như trước nữa mà chỉ mua sắm những vật dụng cần thiết cho con song luôn đảm bảo “ngon - bổ - rẻ - an toàn”.

Cùng "check" kế hoạch chi tiêu tiết kiệm của chị Yến khi đang nuôi con trai nhỏ 16 tháng tuổi của chị nhé.

- Tiền sữa: 216 ngàn đồng/tháng

Theo người mẹ trẻ 2 con này chia sẻ, nuôi 2 con nhỏ nhưng chị không bao giờ mua sữa xách tay. Bởi theo chị, sữa xách tay cao cấp hay sữa ngoại nhập dù có thể chất lượng tốt hơn một chút song mua những sữa này hơi quá lãng phí và không cần thiết về lâu dài.

Con trai đầu chị hay cho con ăn sữa bột của các nhà sản xuất sữa ở nước ngoài sản xuất tại Việt Nam. Nhưng với con trai thứ 2, chị quyết định mua sữa của các công ty sữa Việt Nam. Cụ thể là mỗi tháng do Cuội nhà chị vẫn bú mẹ nên chị chỉ phải mua 2 hộp sữa Dielac Alpha 123 - 400g (loại cho bé 1 - 3 tuổi). Khi chọn loại sữa này, tiền sữa của Cuội chỉ còn 216 ngàn đồng/2 hộp 400g.

Chị Yến và con trai nhỏ 16 tháng tuổi.

- Tiền mua tã giấy: 150 ngàn đồng/tháng

Khi Cuội còn trong năm, chị Yến cũng dùng loại tã Bobby cho con vì chúng không quá đắt. Hơn nữa khi Cuội đóng vào cũng không bị hăm tã gì cả. Nhưng dùng được vài tháng, vẫn thấy chưa hiệu quả kinh tế nhiều, chị Yến quay sang dùng Bỉm Bobby trần để tiết kiệm chi phí.

Chị hay mua loại bỉm Bobby trần size M siêu thấm (từ 5-10kg)/10 miếng: 30.000 đồng/gói. Mỗi tháng chị dùng hết 5 gói bỉm này nên tiền bỉm tương ứng là 150k.

- Tiền mua thức ăn dặm cho con: 600 ngàn đồng/ tháng

Mỗi ngày trung bình chị Yến bỏ ra khoảng từ 15-20 ngàn đồng để mua thức ăn dặm cho con. Vì đi làm cả ngày nên người phụ nữ này cũng dùng cách trữ lạnh, ăn dặm kiểu Nhật như nhiều bà mẹ trẻ bận rộn hiện nay vẫn áp dụng.

Bữa ăn của Cuội, chị Yến luôn đảm bảo thực phẩm đa dạng trong 1 ngày, chế biến nhanh. Thường thì vợ chồng chị hôm nay mua món gì ăn thì chị sẽ mua nhiều hơn 1 chút và lấy ra một ít sơ chế, băm nhỏ... cho vào khay đá có nắp, trữ đông cho con. Vì thế, thực đơn của Cuội nhà chị luôn phong phú, đủ cả tôm, cua, sò huyết, bò, ếch, lươn, gà...

- Tiền mua đồ chơi: 200 ngàn đồng/tháng

Ngoài tận dụng đồ chơi của anh lớn ra, để không phung phí, chật chội nhà cửa, chị Yến cũng thắt chặt chi tiêu mua đồ chơi cho con hàng tháng.

Chị Yến chú ý mua đồ chơi hỗ trợ phát triển trí não của Cuội trong từng giai đoạn. Thậm chí có những đồ chơi, ngày cuối tuần rảnh, chị Yến tự làm cho con đơn giản mà tiết kiệm được tiền. Ngoài ra, là người mẹ, chị cũng chịu khó cất đồ chơi cũ của 2 con đi, lâu lâu lại mang ra cho con chơi như mới.

- Tiền mua hoa quả + sữa chua cho con: 500 ngàn đồng/tháng

Mỗi ngày, chị Yến cho con ăn 01 hộp sữa chua. Bên cạnh đó, hàng ngày chị vẫn cho con ăn hoa quả đúng vụ. Chị cho rằng cho con ăn hoa quả đúng vụ vừa rẻ, vừa an toàn hơn những hoa quả trái vụ.

- Tiền mua quần áo cho con: 300 ngàn đồng/tháng

Vì được mẹ chồng trông cháu để 2 vợ chồng đi làm nên chị Yến rất yên tâm với công việc của mình. Ban đầu chị dự định biếu bà nội số tiền này để bà tiêu vặt thêm song mẹ chồng chị cũng có lương hưu nên nhất định không nhận.

Do đó, chị thường dùng số tiền 300 ngàn đồng này để mua cho con bộ quần áo đẹp hoặc mua vải về tự cắt áo quần cho con cũng như cắt áo quần biếu bà nội. Do tự mua vải cắt nên chi phí rẻ hơn nhiều mà lại đẹp.

Vài mẹo để tiết kiệm khi nuôi con nhỏ của mẹ Cuội

Theo người phụ nữ 2 con này, để lên kế hoạch tiết kiệm khi nuôi con nhỏ, nhiều bà mẹ trẻ cứ nghĩ là điều không thể thực hiện được. Song nếu quyết tâm, chị em vẫn sẽ thực hiện được dễ dàng.

Ngoài kế hoạch chi tiêu cụ thể trên cho con mỗi tháng, bản thân chị Yến còn có 1 vài mẹo để nuôi con tiết kiệm và giúp kế hoạch chi tiêu nuôi con nhỏ không bị "vượt trội" quá số tiền đã đề ra mỗi tháng. Cụ thể là:

- Chỉ mua những vật dụng cực kỳ thiết yếu cho con. Những vật dụng không cần thiết như bình hâm sữa, nước vệ sinh bình sữa, muỗng báo nóng, nhiệt kế đo nước tắm, ghế tắm, nôi… không cần thiết khi có con nhỏ. Bởi thực tế dùng những vật dụng này quá lích kích, mất thời gian. Thay vào đó chị tự dùng tay xác định nhiệt độ nước ấm, hay dùng nước nóng hâm lại sữa, vệ sinh bình sữa cho con.

- Các loại khăn ướt cho bé, các mẹ đừng quá lạm dụng và theo chị Yến cũng không nên dùng vì chúng vừa đắt đỏ lại có mùi hóa chất. Chị Yến vẫn thường dùng khăn vải dệt khô vừa rẻ vừa an toàn với da trẻ vì không hóa chất.

- Khi con được 1 tuổi trở đi, các mẹ có thể bắt đầu dạy con ngồi bô để không tốn tiền tã giấy.

nuôi con, dạy con, tiết kiệm

- Thay dầu gội đầu và xà bông tắm cho con bằng tắm chanh hoặc lắm nước lá thơm. Con vừa sạch sẽ lại không bị khô da.

- Khi nuôi con nhỏ, để con không ốm đau, trong nhà chị Yến luôn cần phải có nước muối sinh lý. Mỗi khi cho con ra ngoài về, chị nhỏ mắt cho con. Hoặc thi thoảng chị dùng nước muối này để xịt rửa mũi cho con thường xuyên. Điều này tránh được cho con khỏi đau mắt, viêm phế quản...

- Khi mua quần áo cho con, chị thường chọn size lệch với con để mặc được lâu ngày hơn hoặc tận dụng quần áo của con trai lớn, chị vẫn tự sửa size lớn thành nhỏ cho Cuội mặc với vài đường may cơ bản mà chẳng cần khéo tay cũng may được.

Theo Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news