Tin mới

Tổng Bí thư: Sự thật đã bị xuyên tạc, lòng yêu nước bị lợi dụng, kích động để chống đối

Chủ nhật, 17/06/2018, 13:22 (GMT+7)

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự việc xảy ra ở Bình Thuận vừa qua rất nghiêm trọng và hiện các cơ quan chức năng đang tập trung xử lý nghiêm kẻ cầm đầu.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự việc xảy ra ở Bình Thuận vừa qua rất nghiêm trọng và hiện các cơ quan chức năng đang tập trung xử lý nghiêm kẻ cầm đầu.

Rất mong người dân bình tĩnh, tỉnh táo

Sáng nay (17/6), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu của Đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã tiếp xúc cử tri quận Thanh Xuân và Hà Đông, sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 14.

Sau khi nghe các ý kiến của cử tri quận 2 quận, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu nêu rõ thêm về Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu) và Luật An ninh mạng.

Tổng Bí thư cho biết, thông tin về các Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và Luật An ninh mạng, gần đây trên dư luận, mạng xã hội và báo chí đang sôi sục, dẫn đến xảy ra nhiều cuộc biểu tình. Từ đó, các phần tử đã lợi dụng để phá hoại, chống đối, gây rối làm mất trật tự an ninh.

Theo Tổng Bí thư, hiện các cơ quan chức năng đang tập trung xử lý nghiêm minh kẻ cầm đầu và khắc phục hậu quả của những vụ kích động gây ra.

Đối với TP. Hà Nội, Tổng Bí thư cho hay, Thủ đô đã làm tốt công tác giữ an ninh trật tự nên chỉ có một số số chỗ tụ tập đông người.

Tổng Bí thư: Sự thật đã bị xuyên tạc, lòng yêu nước bị lợi dụng, kích động để chống đối - Ảnh 1.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc cử tri.

Nói thêm về vụ việc vừa xảy ra ở Bình Thuận, Tổng Bí thư cho rằng "sự việc xảy ra rất nghiêm trọng". 

Làm rõ hơn về vấn đề xây dựng 3 đặc khu, người đứng đầu Đảng thông tin, chúng ta có chủ trương xây dựng đặc khu đã lâu, từ những năm 1990. Lúc đó cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã đi khảo sát Bắc Vân Phong, Khánh Hòa.

Việc xây dựng đặc khu chúng ta có đi tham khảo các nước và mục đích nhằm thí điểm các cơ chế mới để mở rộng làm kinh tế cho tốt.

"Đây là vấn đề rất mới, rất khó, rất nhạy cảm, hệ trọng nên cần phải cân nhắc cẩn thận, làm cho tốt. Làm như thế nào để vừa đảm bảo an ninh quốc phòng, chính trị, trật tự an toàn xã hội, vừa phát huy được sức mạnh trong nước vào ngoài nước", Tổng Bí thư nói.

Về việc xây dựng Luật Đặc khu, theo Tổng Bí thư ở mỗi nước, mỗi nơi, mỗi khu vực lại khác nhau.

"Luật về đặc khu đã được thảo luận tại kỳ họp thứ 4. Khi chuẩn bị thông qua, có ý kiến đóng góp, Đảng, Nhà nước và Quốc hội thấy cần phải lắng nghe, tiếp thu khi nào hoàn chỉnh sẽ thông qua.

Quyết định lùi thời thông qua dự luật dừng từ ngày 9/6 và được thông báo rộng rãi nhưng tại sao đến ngày 10 và 11/6, vẫn đi biểu tình phản đối. Chứng tỏ có sự chống phá", Tổng Bí thư nêu.

Về quy định ưu đãi thuê đất 99 năm như trong Dự thảo Luật, Tổng Bí thư cho hay pháp luật hiện hành quy định thời gian thuê đất dài nhất 70 năm, còn việc đưa ra ưu đãi cho thuê 99 năm nhằm tạo cơ chế vượt trội khi làm đặc khu.

Tuy nhiên, nhà đầu tư nào muốn thuê đất 99 năm, pháp luật chúng ta đã quy định phải qua bao nhiêu quy trình. Thủ tướng phê duyệt xong mới được ưu đãi đó.

Tổng Bí thư nói: "Mọi người cứ kích động chỗ này cho rằng để Trung Quốc vào đây 99 năm thì mất nước, vì thế kích động đi biểu tình để biểu thị lòng yêu nước. Rõ ràng sự thật đã bị xuyên tạc, lòng yêu nước bị lợi dụng, kích động để chống đối. 

Vừa rồi, chúng ta quyết tâm chấn chỉnh bằng cách xử lý nghiêm các đối tượng chống đối, phá hoại. Mong các bác hiểu rõ".

Ông nói thêm, bản chất sâu xa đã xuyên tạc sự thật, kích động lòng yêu nước chân chính của nhân dân, có bàn tay của những phần tử phá hoại, không loại trừ yếu tố nước ngoài.

Từ đó, Tổng bí thư mong nhân dân bình tĩnh, tỉnh táo, tuyệt đối tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Ông nhấn mạnh: Đảng vì nước vì dân chứ không phải vì mục đích gì khác. Không ai dại dột trao đất cho người nước ngoài để người ta vào làm rối mình, không ai ngây thơ thế. Phải đập tan âm mưu phá hoại.

Cũng theo Tổng Bí thư, phá rối chính trị rất nguy hiểm và thực tế chúng ta cũng đã có những bài học, đã xảy ra những vụ phá hoại trước đây ở Tây Nguyên năm 2004, Mường Nhé (Điện Biên) năm 2011.

Thông qua Luật An ninh mạng là cần thiết

Về Luật An ninh mạng vừa được Quốc hội thông qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, trên thế giới rất nhiều nước có Luật này. 

Việc thông qua Luật là cần thiết, nhất là trong thời kỳ cách mạng công nghệ nghệ 4.0 hiện nay. Công nghệ phát triển mang đến nhiều lợi ích, mặt khác cũng đòi hỏi phải quản lý chặt chẽ để tránh việc lợi dụng không gian mạng kích động, gây rối, phá hoại.

"Cần có Luật này bảo vệ chế độ, không để muốn nói gì thì nói. Chúng ta phải khai thác tối đa ưu thế của cách mạng công nghệ, lợi rất lợi, nhưng rất nguy hiểm nếu không cảnh giác. 

Luật ra đời nhằm bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng và bảo vệ quyền công dân. Một số phần tử kích động đẩy vấn đề lên nhưng Quốc hội ta sáng suốt, thông qua với 86,86% đại biểu tán thành. Phải hết sức tỉnh táo, không mắc mưu", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

Tổng Bí thư nhấn mạnh nếu trong nội bộ chúng ta có khuyết điểm thì phải sửa, tuyệt đối không nuông chiều tiêu cực, che giấu tiêu cực. Nhưng ngược lại, nếu để lợi dụng để kích động, chống chế độ thì mất nước, mất chế độ.

"Hai Luật này rất nhạy cảm. Luật An ninh ninh mạng thông qua rồi. Luật Đặc khu sẽ nghiên cứu hoàn thiện thêm, nếu có lợi phải thông qua, không thì đang yên đang lành không ai xới lên", Tổng Bí thư nêu rõ.

Hoàng Đan

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news