Tin mới

Tổng Bí thư tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ

Thứ năm, 12/10/2017, 11:18 (GMT+7)

Điểm lại những vụ việc nổi cộm gần đây liên quan đến việc kỷ luật những cá nhân vi phạm như trường hợp Bí thư Đà Nẵng, cử tri Hà Nội bày tỏ: "Chúng tôi mong muốn lò phải nóng rực hơn nữa, để không những củi tươi mà sắt thép vào cũng phải cháy".

Điểm lại những vụ việc nổi cộm gần đây liên quan đến việc kỷ luật những cá nhân vi phạm như trường hợp Bí thư Đà Nẵng, cử tri Hà Nội bày tỏ: "Chúng tôi mong muốn lò phải nóng rực hơn nữa, để không những củi tươi mà sắt thép vào cũng phải cháy".

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Ba Đình (Hà Nội) sáng 12/10. Ảnh: VNE

Theo thông tin trên VnExpress, Tri thức trực tuyến, Dân trí sáng 12/10, ngay sau hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV (khai mạc cuối tháng 10), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng tổ đại biểu số 1 Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ.

Mở đầu cuộc tiếp xúc, điểm lại những vụ việc nổi cộm gần đây liên quan đến việc kỷ luật những cá nhân vi phạm như trường hợp Bí thư Đà Nẵng, Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm..., trung tướng Nguyễn Quốc Thước (cử tri phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình) cho rằng chúng ta đã đấu tranh mạnh mẽ với những tiêu cực trong nội bộ Đảng và bộ máy Nhà nước để đem lại trong sạch trong đội ngũ lãnh đạo.

"Hội nghị Trung ương 6 đã xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm như trường hợp Bí thư Đà Nẵng. Có người hỏi tôi có mừng hay không. Tôi nói vừa mừng vừa đau xót", ông Thước nói và khẳng định người dân sẽ luôn bên cạnh Đảng để đấu tranh với tiêu cực.

Tuy nhiên, tướng Thước cũng đưa ra những vụ việc chưa làm đến nơi đến chốn. “Vụ Yên Bãi rõ ràng như ban ngày mà chưa làm ra được. Điều này chứng tỏ Trung ương quyết liệt nhưng địa phương chưa thì kết quả cũng chưa mong muốn”, cử tri phường Vĩnh Phúc nói và đề nghị làm quyết liệt hơn nữa, đừng để những vụ như Thanh Hóa, Yên Bái, làm rõ những sai phạm các dự án BOT…

Cùng quan điểm với tướng Thước, cử tri Trần Viết Hoàn (phường Vĩnh Phúc) cho rằng, "người đứng đầu Đảng đã châm lên ngọn lửa cho lò bốc cháy, người dân sẽ tham gia bỏ củi tươi, củi khô vào".

Theo cử tri Hoàn, người dân không chỉ mong nhà nước kỷ luật hoặc xử lý hình sự những ai có sai phạm, mà còn phải thu hồi tài sản do tham nhũng mà có, "hàng loạt vụ việc, vụ nào cũng nghìn tỷ, phải bắt những người liên quan trả lại, như vậy thì cuộc chiến chống tham nhũng mới thắng lợi trọn vẹn".

"Việc nhiều cán bộ, đảng viên kể cả cấp cao dính sai phạm cho thấy kỷ cương, phép nước chưa nghiêm, và còn nhiều biểu hiện khác như: Tiến hành giảm đầu mối tổ chức, giảm biên chế thì bộ máy ngày càng phình ra; chủ trương luân chuyển cán bộ để rèn luyện thì bị lợi dụng để đưa một số người không đủ tiêu chí; việc kê khai tài sản còn hình thức...

Cấp trên bảo tìm người tài, không tìm người nhà, nhưng nhiều nơi vẫn đề bạt người thân vào cương vị lãnh đạo, quản lý nhà nước; yêu cầu đóng cửa rừng thì ở không ít địa phương vẫn xảy ra phá rừng...", ông Hoàn trăn trở.

Cử tri Nguyễn Hồng Toán (phường Tây Hồ) đánh giá quyết định kỷ luật Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh là tiếng pháo đầu tiên dự báo cho tất cả những người được Đảng giao trọng trách.

“Một cán bộ rất trẻ, con của một đồng chí nguyên là lãnh đạo cấp cao mà chúng ta vẫn phải bỏ phiếu kỷ luật là tấm gương cho các đồng chí khác”, cử tri Toán nói.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Văn Dũng (phường Kim Mã) bày tỏ mong muốn "lò phải nóng rực hơn nữa, để không những củi tươi mà sắt thép vào cũng phải cháy".

Nhắc đến việc ông Phạm Thế Dũng - nguyên chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, khi bị chỉ ra vi phạm thì nói rằng "tôi về hưu rồi, xử sao thì xử", cử tri Lê Thanh Huyến nhận xét như vậy là cán bộ chưa coi trọng danh dự và cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm. Cử tri này cũng cho rằng sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng phải đảm bảo tính răn đe, phải làm sao cho những kẻ chống tham nhũng không thể tham nhũng. Luật cũng không thể để những kẻ tham nhũng về hưu được hạ cánh an toàn.

Trước hàng loạt ý kiến tâm huyết, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ: "Mỗi lần tiếp xúc với các bác, các anh chị dù là thời gian ngắn nhưng chúng tôi như được tiếp thêm sinh lực mới. Đây là những kinh nghiệm thực tiễn. Tiếc là thời gian hạn hẹp nên nói ngắn, hiểu nhiều".

Tổng bí thư nói đây là vấn đề mà trước mỗi kỳ họp Quốc hội, người dân luôn đề cập với đại biểu. "Cơ quan chức năng làm được việc này đã lại ra vụ khác. Có những vụ việc cần khẩn trương, quyết liệt, nhưng cũng có những vụ phải làm sao cho tâm khục khẩu phục".

Theo Tổng bí thư: "Một vụ việc kiểm tra làm rất kiểm tra, rất quyết liệt có những vụ rất nhanh. Thông thường các bác biết rồi, anh nào cũng kêu oan nhưng dân bảo rằng vẫn còn nhẹ…. Nhưng cuối cùng, các bác thấy các vụ án, các vụ kỷ luật kiểm tra đều tâm phục, khẩu phục. Thậm chí có đồng chí bị kỷ luật còn nói lời cảm ơn vì đã bị kỷ luật. Cảm ơn các bác đã động viên Trung ương, Quốc hội, Chính phủ đã làm một số việc, sự tiến bộ nhưng cũng chỉ ra những điểm chưa làm được".

Tổng bí thư cũng nhắn nhủ: “Đấu tranh để đoàn kết tốt hơn chứ không phải để đổ vỡ. Đấu tranh để tất cả mọi người khác đừng đi qua vết xe đổ, chứ không phải để gây bất mãn trong xã hội. Không thể đánh một đòn chết tươi, giập cho người ta không ngóc đầu dậy mà kỷ luật cốt để họ sửa để trưởng thành, tiến bộ”.

Người đứng đầu Đảng tiếp tục chia sẻ: "Báo cáo các bác, kỳ họp Trung ương 6 rất hay, thống nhất rất cao, thảo luận ở hội trường rất thẳng thắn. Lần này bầu bổ sung Ban Bí thư số phiếu rất tập trung. Xử lý cán bộ như thế đủ nghiêm chưa? Lần trước toàn nói là tắm từ vai xuống giờ là từ đầu xuống. Lòng dân ủng hộ, đang làm rồi phải làm tiếp, không dừng lại. Cho nên tôi nói hình ảnh cả lò nóng lên, tất cả vào cuộc là thế"

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Nguyễn Phú Trọng