Tin mới

Tổng bí thư yêu cầu đẩy nhanh điều tra vụ án đặc biệt nghiêm trọng

Thứ tư, 28/12/2016, 16:04 (GMT+7)

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng, trong phiên họp thứ 11 đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng, trong phiên họp thứ 11 đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ điều tra và truy tố các vụ án Hà Văn Thắm, Phạm Công Danh và PVC.

Vnexpress thông tin cho biết, ngày 28/12, Ban Chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng đã họp phiên thứ 11, thống nhất 7 nhóm nhiệm vụ công tác trọng tâm với 12 nhiệm vụ cụ thể, tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo phát hiện xử lý tham nhũng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên họp. Ảnh: Vnexpress

Theo đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (Trưởng ban chỉ đạo) đã yêu cầu các thành viên của Ban và các cơ quan chức năng tập trung lực lượng để đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án đặc biệt nghiêm trọng và phức tạp, dư luận đặc biệt quan tâm. 

Trong đó có vụ Hà Văn Thắm, giai đoạn II của các vụ án  Phạm Công Danh, Huỳnh Thị Huyền Như, Vũ Quốc Hảo…, và các vụ án liên quan đến Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thanh tra, kiểm toán, xử lý các dự án đầu tư lớn thua lỗ, kéo dài, không hoạt động được và khẩn trương điều tra khi có dấu hiệu tội phạm.

Thông tin trên Thanh Niên cũng cho biết theo Tổng bí thư, năm 2016 với quyết tâm cao và sự chỉ đạo tập trung sâu sát, quyết liệt, cụ thể kịp thời, đổi mới của Thường trực Ban Chỉ đạo và Ban Chỉ đạo, cùng với sự nỗ lực cố gắng lớn của các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan chức năng khác, nên tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp và xử lý các vụ việc nổi cộm có những chuyển biến rõ rệt; nhiều vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận bức xúc đã được xử lý đúng tiến độ, nghiêm minh theo quy định của pháp luật, như: Vụ án Phạm Công Danh; vụ án Hà Văn Thắm; vụ án Lê Dũng; vụ án Phạm Ngọc Ngoạn; vụ án Huỳnh Thị Huyền Như (phần điều tra lại).

Cũng theo đó,các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo đã truy tố, xét xử sơ thẩm 8 vụ/121 bị cáo; xét xử phúc thẩm 6 vụ/55 bị cáo. Các vụ án thuộc diện Ban Nội chính T.Ư theo dõi, đôn đốc đã truy tố, xét xử sơ thẩm 3 vụ/10 bị cáo; xét xử phúc thẩm 2 vụ/3 bị cáo.

Trong số 29 vụ án thuộc diện Ban Nội chính Trung ương theo dõi, đôn đốc đã kết luận điều tra, đề nghị truy tố 21 vụ/93 bị can, đã truy tố xét xử sơ thẩm 18 vụ/68 bị cáo, xét xử phúc thẩm 10 vụ/24 bị cáo.

"Việc điều tra, truy tố, xét xử rất nghiêm khắc đã dóng lên hồi chuông cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa tham nhũng, được nhân dân đồng tình ủng hộ", Tổng bí thư nói.

Cũng trong phiên họp, Tổng bí thư cũng cho biết Ban đã chỉ đạo đẩy mạnh việc hoàn thiện thể chế quản lý kinh tế - xã hội và phòng chống tham nhũng; các quy định về kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực thi quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn...

Nhằm thực hiện kế hoạch của Ban chỉ đạo về tăng cường sự lãnh đạo của  Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, đến nay, hầu hết các nội dung đã và đang được các cơ quan chức năng triển khai đúng kế hoạch.

Theo đó, tất cả các tỉnh ủy, thành ủy đã ban hành chương trình, kế hoạch thực hiện; lựa chọn, đưa vào diện Ban Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy chỉ đạo xử lý 436 vụ việc, vụ án.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news