Tin mới

Tổng giám đốc Đường sắt Hà Nội bị cách chức trong vụ mua tàu cũ từ TQ

Thứ sáu, 05/02/2016, 09:28 (GMT+7)

Liên quan đến  việc mua hơn 160 toa tàu cũ từ Trung Quốc, ông Nguyễn Viết Hiệp vừa nhận quyết định cách chức và điều chuyển từ Tổng công ty Đường sắt  vì không làm đúng quy trình đầu tư khi thực hiện kế hoạch mua toa tàu cũ từ Trung Quốc.

Liên quan đến  việc mua hơn 160 toa tàu cũ từ Trung Quốc, ông Nguyễn Viết Hiệp vừa nhận quyết định cách chức và điều chuyển từ Tổng công ty Đường sắt  vì không làm đúng quy trình đầu tư khi thực hiện kế hoạch mua toa tàu cũ từ Trung Quốc.

Tổng giám đốc Đường sắt Hà Nội bị cách chức trong vụ mua tàu cũ từ TQ. Ảnh minh họa: N.T.

Tin tức trên được đăng tải trên một số báo Dân trí, VnExpress, Tuổi trẻ

Sau cuộc họp kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với cá nhân và tập thể Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội liên quan đến đề xuất nhập khẩu 164 toa tàu cũ vào chiều ngày 4/2, Hội đồng thành viên Tổng công ty đã quyết định cách chức, điều chuyển ông ông Nguyễn Việt Hiệp - Tổng giám đốc Vận tải đường sắt Hà Nội (là người đại diện phần vốn Nhà nước) về làm phó ban thuộc tổng công ty do hạn chế năng lực về quản lý, quy trình đầu tư.

Ban điều hành Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội này đã không báo cáo, xin chủ trương đầu tư của cấp có thẩm quyền mặc dù Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt đã khẳng định ngành này có chủ trương đầu tư đóng mới và mua toa xe mới từ nước ngoài.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu Người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội thực hiện biểu quyết tại Hội đồng quản trị Công ty để hủy bỏ toàn bộ hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc do Công ty này làm chủ đầu tư, và kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến hoạt động này.

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông và Bộ Khoa học & Công nghệ gần đây, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết đã nhận được sự chấp thuận của Công ty mẹ, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - về việc mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc. Trong số này, có 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước. Còn gần 20 toa mới nhất trong lô hàng cũng đã có tuổi đời 12 năm. Đây đều là những toa xe được sử dụng trên đường ray khổ 1.000mm nên theo ngành đường sắt là "phù hợp với điều kiện hạ tầng trong nước".

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty đường sắt Trần Ngọc Thành khẳng định ngành này không có chủ trương mua tàu cũ. Việc đề xuất mua tàu cũ của Công ty vận tải đường sắt Hà Nội chưa được trình lên Hội đồng thành viên Tổng công ty thông qua, theo VnExpress.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng. Ngoài ra, việc đầu tư nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng hiện mới dừng ở bước khảo sát, nghiên cứu do đề xuất của Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội mới chỉ đang được Hội đồng quản trị Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội và Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xem xét quyết định.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu cho thôi nhiệm vụ đại diện phần vốn Nhà nước tại Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp, đồng thời chỉ đạo Hội đồng quản trị công ty này cách chức Tổng giám đốc của ông này.

Linh Mai (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news