Tin mới

Tổng giám đốc IMF bị kết tội

Thứ ba, 20/12/2016, 09:28 (GMT+7)

Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde mới đây đã bị Tòa án Pháp cáo buộc đã dùng tiền nhà nước để phục vụ mục đích cá nhân.

Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde mới đây đã bị Tòa án Pháp cáo buộc đã dùng tiền nhà nước để phục vụ mục đích cá nhân.

Reuters hôm qua 19/12, các thẩm phán Pháp tuyên bố, bà Christine Lagarde đã phạm tội thiếu trách nhiệm trong vụ lấy 417 triệu USD từ ngân sách để bồi thường cho một doanh nhân. Vụ việc xảy ra từ năm 2008, khi bà Lagarde làm Bộ trưởng Tài chính Pháp.

Năm 1990, ông trùm kinh doanh, đại cổ đông của Adidas, ông Bernard Tapie đã nộp đơn kiện ngân hàng quốc phòng Pháp Credit Lyonnais với cáo buộc ngân hàng này cố tình dìm giá khi ông phải bán công ty.

Tổng Giám đốc IMF-Christine Lagarde. Ảnh: Reuters

Vụ án kéo dài đến tận năm 2007, khi đó bà Lagarde là người phụ trách Bộ Tài chính. Ủy ban trọng tài của bà đã tiếp nhận vụ việc và quyết định bồi thường 417 triệu USD cho ông Tapei, gây nhiều phản ứng trái  chiều. Năm ngoái, một tòa án Pháp tuyên bố ông này không được nhận khoản bồi thường này và yêu cầu phải trả lại 421 triệu USD.

Tòa án Pháp cáo buộc bà Lagarde đã "khinh suất" trong thỏa thuận này, dù khi đó nắm giữ chức vụ quan trọng trong chính quyền. Tuy nhiên, tòa này không đưa ra mức án phạt nào đói với tội danh của bà Lagarde.

Bà Lagarde đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên. Luật sư của bà tuyên bố sẽ kháng cáo ngay sau khi phán quyết của tòa được đưa ra.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news