Tin mới

Tổng giám đốc WHO bị kêu gọi từ chức vì' bao che Trung Quốc'

Thứ ba, 07/04/2020, 14:49 (GMT+7)

Bị chỉ trích là bao che cho Trung Quốc trong phản ứng chống Covid-19, Tổng giám đốc WHO đang phải đối mặt với lời kêu gọi từ .

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus bị chỉ trích là bao che cho Trung Quốc trong phản ứng chống Covid-19. Ảnh: Reuters

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đang đối mặt với lời kêu gọi từ chức của các chính trị gia Mỹ vì tin vào báo cáo chính thức về mức độ lây lan của virus corona từ phía Trung Quốc. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Martha McSally nói rằng ông Tedros nên từ chức vì đã "che đậy cho Trung Quốc". Bà nói với Fox News rằng một phần sự thiếu minh bạch của Trung Quốc là do tổng giám đốc WHO. McSally tuyên bố rằng vị Tổng giám đốc người Ethiopia đã "lừa dối thế giới", thậm chí còn ca ngợi sự "minh bạch" của Trung Quốc trong quá trình phản ứng chống Covid-19 của họ. Bà cũng bày tỏ không bao giờ tin tưởng Trung Quốc và việc Bắc Kinh che giấu virus dã gây ra những cái chết không đáng trên khắp nước Mỹ và thế giới. "Tôi nghĩ tiến sĩ Tedros nên từ chức", bà nhấn mạnh.

Vào tháng 2, khi Trung Quốc báo cáo 17.238 ca nhiễm và 361 ca tử vong, ông Tedros nói rằng không cần phải áp lệnh hạn chế đi lại. Ông cho rằng các biện pháp "can thiệp không cần thiết vào đi lại và thương mại quốc tế" là không cần trong việc cố ngăn virus lây lan. Ngày 20/3, ông đã khen ngợi Trung Quốc: "Lần đầu tiên, Trung Quốc báo cáo không có ca Covid-19 nội địa nào ngày hôm qua. Đây là một thành tựu đáng kinh ngạc, khiến chúng ta an tâm rằng virus corona có thể bị đánh bại".

Trung Quốc bị cáo buộc hạ thấp đáng kể các ca nhiễm Covid-19 chính thức. Cho đến nay, nước này báo cáo hơn 81.000 ca nhiễm với hơn 3.300 ca tử vong.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news