Tin mới

Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất nghỉ 2 ngày dịp tết Dương lịch

Thứ hai, 09/09/2019, 14:58 (GMT+7)

Mới đây Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị bổ sung thêm 1 ngày nghỉ Tết Dương lịch cho người lao động.

Theo tin tức từ Thanh Niên, Người Lao Động, sáng ngày 9/9, Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam lần thứ 7 (khóa XII)  đã diễn ra ở Hà Nội dưới sự  chủ trì của ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Về giờ làm việc bình thường, người lao động Việt Nam lại đang ở mức cao với 48 giờ/tuần. Do đó, trên cơ sở ý kiến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và nguyện vọng của đa số người lao động, tiếp thu ý kiến đại biểu về việc giảm thời gian làm việc bình thường từ 48 giờ/tuần xuống còn 44 giờ/tuần, dự thảo Bộ Luật Lao động (lần 3) đã xây dựng 2 phương án như sau:

Phương án 1: Giữ nguyên như quy định hiện hành (thời giờ làm việc bình thường là 8 giờ/ngày và 48 giờ/tuần).

Tết Dương Lịch được đề xuất nghỉ thêm 1 ngày. Ảnh internet

Phương án 2: Được thiết kế trên cơ sở ý kiến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đa số ý kiến người lao động, đó là, thời giờ làm việc bình thường là 8 giờ/ngày và 44 giờ/tuần, được thể hiện tại Điều 105 của dự thảo Bộ luật: "Người sử dụng lao động có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần nhưng phải thông báo cho người lao động biết, trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 1 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 1 tuần".

Thường trực Đoàn Chủ tịch cũng cho biết hiện nay,với quy định thời giờ làm việc bình thường của người lao động là 48 giờ/tuần, số giờ làm việc của Việt Nam cao hơn so với nhiều nước trong khu vực và thế giới.

Cũng trong buổi hội nghị này,  ông Ngọ Duy Hiểu, Thường trực Đoàn Chủ tịch đề nghị Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn xem xét cân nhắc đề xuất bổ sung thêm 1 ngày nghỉ Tết Dương lịch cho người lao động, từ 1 ngày theo quy định hiện hành lên 2 ngày.

“Việc tăng thêm 1 ngày nghỉ lễ giúp cho người lao động có thêm  ngày nghỉ trong năm để họ được nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, vừa có thêm thời gian chăm lo gia đình và góp phần kích thích các ngành dịch vụ phát triển”, ông Hiểu bày tỏ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news