Tin mới

Tổng quan các phương pháp trị mụn

Thứ năm, 27/06/2019, 15:32 (GMT+7)

Mụn trứng cá là bệnh da gây ra các sẩn màu đen nhỏ nằm dưới da, đôi khi là những sẩn viêm đỏ, mụn mủ hoặc nốt viêm lớn trên da mặt, ngực và lưng.

Là một trong những bệnh da phổ biến nhất ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, gặp chủ yếu ở lứa tuổi dậy thì (chiếm khoảng 85% số người bị mụn trứng cá), bệnh tuy không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất tổng quát, nhưng bệnh lại làm giảm đáng kể chất lượng cuộc sống của bạn vì gây mất thẩm mỹ, giảm sự tự tin, ảnh hưởng tiêu cực đến công việc và các mối quan hệ trong cuộc sống.

Vì vậy, nhu cầu điều trị mụn trứng cá đang ngày gia tăng với tốc độ rất nhanh, kéo theo đó là rất nhiều phương pháp điều trị mụn đã được tung ra trên thị trường để đáp ứng nhu cầu ngày càng tang đó.

Nhưng chính vì có quá nhiều phương pháp trị mụn nên sẽ khiến cho bạn quá tải thông tin và quá tải lựa chọn, không biết được liệu phương pháp nào sẽ hợp và hiệu quả nhất với tình trạng mụn trứng cá của mình.

Bài viết này sẽ mang lại cho bạn một cái nhìn tổng quan về các phương pháp điều trị mụn được Hiệp hội Da Liễu Hoa Kỳ tổng hợp, đã được chứng minh bằng rất nhiều chứng cứ khoa học qua nhiều năm qua.

  1. Vệ Sinh Da Mặt

Bạn nên rửa mặt bằng nước ấm với các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, không tạo bọt hay xà bông (Cetaphil, Eucerin, Laroche posay,…), số lần rửa KHÔNG quá 2 lần mỗi ngày, vào buổi sáng và buổi tối.

Rửa theo cách như vậy sẽ giúp giữ được cho da mặt của bạn sạch sẽ, giữ được độ ẩm, và không gây khô da do tiếp xúc với chất tẩy rửa quá nhiều. Đặc biệt tránh các loại xà bông cục với độ kiềm cao, tạo bọt nhiều, sau khi rửa tạo cảm giác “sạch” (sờ vào thấy ma sát cao), vì như thế sẽ khiến da bạn bị khô, mất đi độ ẩm của da, khiến da ngày càng nhạy cảm, dễ bị dị ứng và mụn.

  1. Giữ Ẩm Cho Da Mặt

Đây là một vấn đề khiến nhiều bạn hiểu lầm. Có quan điểm cho rằng da đã bị mụn và nhờn, nếu sử dụng kem dưỡng ẩm sẽ khiến da nhờn và bít tắc thêm lỗ chân long, từ đó làm mụn nặng hơn. Đây là suy nghĩ không đúng.

Da mụn thường có cấu trúc bị suy giảm lượng lipid này, vì thế cần bổ sung yếu tố dưỡng ẩm để ổn định lại chất lipid này của da. Từ đó khiến cho da của bạn khỏe mạnh hơn, góp phần giảm mụn trứng cá.

  1. Bảo Vệ Khỏi Ánh Nắng Mặt Trời

Bản thân một số thuốc trong điều trị mụn trứng cá sẽ khiến da bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, da dễ bị sạm hơn. Thêm vào đó, bản thân ánh nắng mặt trời trong một số nghiên cứu khoa học cũng góp phần làm mụn trứng cá nặng hơn.

Để hạn chế tối đa tác hại này, bạn nên tránh ra ngoài trời vào khung giờ cao điểm lượng tia UV (9h-16h), sử dụng trang phục màu tối để che chắn, thoa kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên.

  1. Các Loại Thuốc Thoa

Đây là những thuốc được Hiệp hội Da Liễu Hoa Kỳ đúc kết, cũng như được sử dụng rất phổ biến bởi các bác sĩ Da Liễu trên toàn thế giới nhờ hiệu quả cao, ít tác dụng phụ, sử dụng được cho tất cả các loại mụn trứng cá, đặc biệt rất hiệu quả với những trường hợp bệnh mụn trứng cá mức độ nhẹ

  • Retinoids (Adapalene, Tretinoin, Retinol)
  • Benzoyl Peroxide
  • Azelaic acid
  • Lưu huỳnh
  • Kháng sinh dạng thoa (Clindamycin, Erythromycin)
  1. Thuốc Uống
  • Kháng sinh dạng uống: thường được sử dụng trong những trường hợp mụn trứng cá mức độ trung bình trở lên. Cần có sự kê đơn từ bác sĩ Da Liễu để tránh việc sử dụng kháng sinh bừa bãi, làm đề kháng kháng sinh. Những loại kháng sinh uống phổ biến trong điều trị mụn trứng cá: Tetracycline, Doxycycline, Minocycline, Erythromycin, Azithromycin.
  • Thuốc ngừa thai kết hợp: ngoài tác dụng ngừa thai, thuốc còn có tác dụng trị mụn rất hiệu quả ở những bạn nữ bị mụn trứng cá có nguyên nhân liên quan đến nội tiết (buồng trứng đa nang, mụn trứng cá liên quan đến chu kỳ kinh) nhờ tác dụng của Estrogen có trong thuốc.

Sử dụng nhóm thuốc này bạn cũng cần có sự tư vấn của bác sĩ Da Liễu, vì thuốc có những chống chỉ định sử dụng, tác dụng phụ mà người bác sĩ sẽ hiểu rõ có nên sử dụng cho bạn hay không.

  • Thuốc Isotretinoin: đây gần như là lựa chọn “vàng” của các bác sĩ chuyên khoa Da Liễu trong điều trị mụn trứng cá. Thuốc có hiệu quả rất cao, cải thiện đáng kể tình trạng mụn trong hầu hết các trường hợp sử dụng.
  1. Các Loại Thiết Bị Laser/ Ánh Sáng

Đây là các phương pháp điều trị mụn mới ra đời sau này, nên mức độ hiệu quả trong điều trị mụn chưa được chứng minh nhiều, nên thường được sử dụng bổ trợ cho các phương pháp trị mụn bằng thuốc thoa, thuốc uống, tang thêm hiệu quả trị mụn.

Ngoài việc điều trị mụn, các bạn cũng nên biết cách chăm sóc da như thế nào cho hơp lí, vì vậy các bạn có thể đọc bài viết về “thứ tự các bước chăm sóc da mặt tại nhà” của website HiBacSi để hiểu rõ nhé

Tóm lại, điều trị mụn trứng cá không thể sử dụng đơn lẻ một phương pháp điều trị nào mà bạn cần phải phối hợp một số cách để điều trị được nhiều nguyên nhân gây mụn nhất, góp phần mang lại hiệu quả tối đa, rút ngắn thời gian điều trị.

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải kiến nhẫn để theo những phương pháp điều trị này lâu dài vì điều trị mụn để có hiệu quả đáng kể cần mất hằng tháng. Nếu như có bất cứ lời quảng cáo nào về sản phẩm nào có thể điều trị sạch mụn trứng cá trong vài tuần, thì hoặc là nói quá hoặc là chứa thành phần Corticoid.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news