Tin mới

Tổng thống Bush phản ứng gì trên máy bay khi vụ 11/9 vừa xảy ra

Thứ bảy, 10/09/2016, 09:53 (GMT+7)

Một cựu trợ lý của tổng thống George W.Bush vừa tiết lộ những diễn biến xảy ra trên chiếc Air Force 1 (Không lực 1) khi vụ khủng bố 11/9 vừa xảy ra và ông Bush đang phải bay lòng vòng để đảm bảo an toàn

Một cựu trợ lý của tổng thống George W.Bush vừa tiết lộ những diễn biến xảy ra trên chiếc Air Force 1 (Không lực 1) khi vụ khủng bố 11/9 vừa xảy ra và ông Bush đang phải bay lòng vòng để đảm bảo an toàn.

"Chúng ta trong tình trạng chiến tranh", ông Bush nói với phó tổng thống Dick Cheney. "Khi tìm ra hung thủ, chúng sẽ không thích tôi làm tổng thống đâu. Sẽ có kẻ phải trả giá".

Ông Bush và các trợ lý trên máy bay tại thời điểm vụ khủng bố 11/9. Ảnh: Guardian

Đó là những trích đoạn trong bản ghi chép do Ari Fleischer, thư ký báo chí của tổng thống George W. Bush, ghi lại vào hôm xảy ra vụ khủng bố và công bố nhân dịp sắp kỷ niệm 15 năm xảy ra vụ khủng bố 11/9. Bản ghi chép, có 6 trang, là bản gốc duy nhất ghi lại những gì Bush nói trên chiếc Air Force One lúc ông cùng các trợ lý biết tin dữ.

Fleischer giúp tổng thống ghi chép lại thông tin khi chiếc Air Force One cất cánh rời khỏi Florida, sau lúc tháp đôi ở New York và Lầu Năm Góc bị tấn công.

Khi vụ khủng bố vừa xảy ra, tổng thống W.Bush ngay lập tức được hộ tống lên chiếc chuyên cơ Air Force 1 sau đó di chuyển liên tục giữa các địa điểm khác nhau, việc thay đổi vị trí liên tục nhằm đảm bảo khủng bố sẽ không thể nắm được vị trí của tổng thống Mỹ để tấn công.

Bản ghi chép nói rằng khi đó có thông tin từ mặt đất rằng "Angel là mục tiêu kế tiếp". "Angel" là mật danh của chiếc Air Force 1, dẫn đến lo ngại phi cơ tổng thống bị nhắm đến. Lực lượng an ninh có vũ trang được bố trí tại cửa buồng lái, đề phòng có mối đe dọa ngay trên máy bay. Một tháng sau, Bush cùng các nhân viên mới biết "angel" là thông tin nhầm từ mặt đất.

Tại thời điểm đó, ông Bush đã cố vượt qua sự phản đối từ Cơ quan Mật vụ để trở về Washington. Phi cơ ban đầu đưa ông đến căn cứ không quân Barksdale, Louisiana, tiếp đó là căn cứ không quân Offutt ở Nebraska. Ông trở về Washington tối 11/9.

"Tôi muốn về nhà sớm nhất có thể", Bush nói. "Tôi không muốn ai giữ chân mình ở ngoài Washington".

"Người của chúng ta nói mọi chuyện vẫn còn rất bất ổn", một trợ lý trả lời. Đây cũng là lời nhắn ông Bush nghe từ phó tổng thống Cheney. Andy Card, chánh văn phòng tổng thống, cho rằng nên "chờ mọi chuyện lắng xuống".

Tổng thống Bush còn muốn chắc chắn gia đình ông an toàn. Laura, vợ ông, cùng hai con gái được đưa đến các địa điểm được bảo vệ.

Ngoài ra, ông Bush còn quan tâm tới một thành viên đặc biệt khác là chú chó của ông: "Còn Barney?", Bush hỏi, nhắc đến con chó săn Scotland loại nhỏ mà ông yêu quý. "Nó đang cắn vào gót chân Osama bin Laden", Card trả lời.

Ông W.Bush tại thời điểm vừa biết tin về cuộc khủng bố 11/9. Ảnh: BI

Fleischer sử dụng thông tin trong ghi chép để đăng lên Twitter cá nhân vào dịp 11/9 hàng năm, cung cấp chúng cho ủy ban điều tra vụ khủng bố này. Tuy nhiên, ông chưa từng công bố toàn bộ cho công chúng.

"Tôi luôn ghi chép. Đó là cách bạn làm công việc của mình", Fleischer nói với Reuters. "Ngày 11/9, việc ghi lại những gì tổng thống nói và làm rõ ràng rất quan trọng. Tôi tự dính lấy ông ấy cả ngày và ở trong cabin máy bay để nghe và ghi chép".

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news