Tin mới

Tổng thống Colombia đạt giải Nobel Hòa bình 2016

Thứ sáu, 07/10/2016, 17:03 (GMT+7)

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đã giành giải Nobel Hòa bình 2016 sau những nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài hơn 50 năm tại nước này.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đã giành giải Nobel Hòa bình 2016 sau những nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài hơn 50 năm tại nước này.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos giành giải Nobel Hòa bình 2016. Ảnh: Reuters

Tờ Reuters dẫn tuyên bố của Ủy ban Nobel Na Uy phát đi lúc 4h chiều 7/10 (giờ Việt Nam), giải Nobel Hòa bình 2016 đã được trao cho Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos "vì những nỗ lực kiên định của ông nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài hơn 50 năm qua, một cuộc chiến cướp đi sinh mạng của ít nhất 220.000 người Colombia và khiến 6 triệu người bị mất nhà cửa".

Ngày 26/9, Tổng thống Juan Manuel Santos và chỉ huy phong trào vũ trang cánh tả FARC đã đặt bút ký thỏa thuận hòa bình chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 52 năm tại nước này. Tuy nhiên, trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 2/10, người dân Colombia lại phản đối thỏa thuận này. Phát ngôn viên của Ủy ban Nobel Na Uy cho rằng người dân Colombia không phản đối hòa bình mà phản đối nội dung thỏa thuận này.

Chính vì lẽ đó mà nhiều người đã ngã ngửa khi tên chủ nhân giải Nobel Hòa bình năm nay được công bố.

Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy, bà Kaci Kullmann Five, giải thích về quyết định trao giải: "Giải thưởng này là sự ghi nhận những nỗ lực miệt mài của Tổng thống Santos và sáng kiến vô cùng quan trọng mà ông đã đề ra. Đó còn là sự động viên dành cho tất cả các bên tham gia quá trình đàm phán để nỗ lực hết mình cho một  kết quả tốt nhất dành cho người dân nước mình".

Tổng thống Colombia hiện chưa biết tin mình giành giải Nobel Hòa bình 2016. Ủy ban trao giải đang tìm cách liên lạc với ông Santos. Giải thưởng  bao gồm một huy chương vàng, một giấy chứng nhận và số tiền thưởng trị giá 8 triệu kronor Thụy Điển (tương đương 930.000 USD). Giải thưởng sẽ được trao tại Oslo, Na Uy vào ngày 10/12.

Ông Santos là người Colombia thứ hai được trao giải Nobel. Người đầu tiên là nhà văn Gabriel García Márquez nhận giải Nobel Văn chương năm 1982.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news