Tin mới

“Tổng thống của nhân dân” mới của Indonesia bị tố gian lận.

Thứ tư, 23/07/2014, 14:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thị trưởng\nJakarka Joko Widodo kiêm doanh nhân ngành nội thất đã đắc cử chức Tổng thống thứ\n7 của Indonesia với tỷ lệ 53,15\% phiếu ủng hộ vượt trên đối thủ Prabowo\nSubianto hơn 8 triệu phiếu. Tuy nhiên, ông cũng phải đối mặt với tố cáo gian lận\ntừ phe đối lập.

(Tinmoi.vn) Thị trưởng Jakarka Joko Widodo kiêm doanh nhân ngành nội thất đã đắc cử chức Tổng thống thứ 7 của Indonesia với tỷ lệ 53,15% phiếu ủng hộ vượt trên đối thủ Prabowo Subianto hơn 8 triệu phiếu. Tuy nhiên, ông cũng phải đối mặt với tố cáo gian lận từ phe đối lập.

Tổng thống mới thắng cử của Indonesia, ông Joko Widodo sau bài diễn văn ở quận Sunda Kelapa, Jakarta vào ngày 22/7

Ngày 22/7, Ủy ban bầu cử Indonesia đã chính thức công bố kết quả kiểm phiếu trong đó, phần thắng thuộc về ông Widodo.

Trước đó, lãnh đạo đảng PDI-P của ông Widodo là Megawati Sukarnoputri cũng tuyên bố chiến thắng thay mặt cho vị thị trưởng.

Bà Sukarnoputri khẳng định trên truyền hình: “Tôi muốn tuyên bố rằng chúng tôi, đảng đã ủng hộ và đề cử Joko Widodo và Jusuf Kalla đã chiến thắng.”

Dự kiến, ông Widodo sẽ tuyên thệ nhậm chức trước ngày 20/10.

Lần đắc cử này của ông Joko Widodo là một sự kiện nổi bật và được ví như Indonesia lập một chương mới khi vị tổng thống này của Indonesia không xuất thân từ tầng lớp chính trị thượng lưu hay quân đội.

Trên thực tế,Tổng thống Jokowi là một người đàn ông trưởng thành từ trong hoàn cảnh khó khăn. Ông là một doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực bán lẽ đồ gỗ và xuất nhập khẩu. Ông bắt đầu tham gia chính trường từ năm 2005 và 2 lần được bầu làm Thị trưởng thành phố Solo. Trong lần bầu cử thứ 2, ông đã có chiến thắng vang dội với tỷ lệ phiếu bầu lên đến 90%, và là một trong những Thống đốc được người dân yêu mến nhất. 

Chiến thắng của ông một phần đến từ sự ủng hộ của quần chúng nhân dân. Thường xuyên xuất hiện với chiếc áo sơ mi giản dị và ống tay áo xắn cao, ông Joko 'Jokowi' Widodo thường được gọi là “người của nhân dân”. Hình ảnh gần gũi này hoàn toàn đối lập với đối thủ của mình, ông Prabowo Subianto. Ông là Subianto là một cựu sỹ quan quân đội, xuất thân từ tầng lớp chính trị thượng lưu truyền thống, và được các ông trùm truyền thông hậu thuẫn.

Đối thủ Subianto đã tuyên bố rút khỏi tiến trình bầu cử với cáo buộc gian lận, và tuyên bố sẽ lật ngược kết quả bầu cử. Chính trị gia này sẽ có thời hạn 3 ngày để đệ đơn lên Tòa hiến pháp Indonesia. Tòa sẽ có thời hạn tới 22/8 để ra phán quyết cuối cùng.

Chi MK (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news