Tin mới

Tổng thống Donald Trump có khởi đầu suôn sẻ tại hội nghị G20

Thứ sáu, 28/06/2019, 11:56 (GMT+7)

Ông Trump nói với các nhà báo rằng ông hy vọng sẽ sớm công bố những thỏa thuận thương mại "rất lớn" giữa Mỹ với Nhật Bản và Mỹ với Ấn Độ.

Sáng 28/6, lãnh đạo các nước thành viên nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi lớn nhất thế giới (G20) đã bước vào kỳ họp thượng đỉnh tại Osaka, Nhật Bản.

Trong sáng 29/6, đã có các cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ông Trump nói với các nhà báo rằng ông hy vọng sẽ sớm công bố những thỏa thuận thương mại "rất lớn" giữa Mỹ với Nhật Bản và Mỹ với Ấn Độ.

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có một số thứ rất lớn để công bố. Thỏa thuận thương mại rất lớn", ông Trump nói.

Từ khi lên cầm quyền, ông Trump không chỉ gây căng thẳng trong quan hệ thương mại với Trung Quốc và còn cả với Nhật Bản, Ấn Độ. Tổng thống Trump dọa sẽ áp thuế lên xe hơi Nhật Bản và đã chấm dứt ưu đãi thuế quan GSP đối với hàng hóa Ấn Độ.

Tổng thắm Trump dự kiến sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Putin và chủ tịch Tập Cận Bình.

Nhắc đến vấn đề Iran, ông Trump cho rằng: "Mỹ có rất nhiều thời gian. Không có gì phải vội. Không có áp lực về thời gian. Hy vọng cuối cùng vấn đề sẽ được giải quyết. Nếu thế thì tuyệt còn không, mọi người cũng sẽ được thông báo về kết quả".

Trong hai ngày họp thượng đỉnh, các lãnh đạo G20 sẽ thảo luận một loạt chủ đề, trong đó có các rủi ro kinh tế toàn cầu, tranh chấp thương mại, đầu tư và tăng trưởng việc làm, đổi mới và trí tuệ nhân tạo, và phụ nữ ở nơi làm việc. Một số nước hy vọng sẽ tập trung vào hành động tập thể chống biến đổi khí hậu, một chủ điểm gây tranh cãi lâu nay.

Bên lề hội nghị, Tổng thống Trump dự kiến gặp một số nguyên thủ thế giới, nhưng dư luận đổ dồn vào hai cuộc gặp quan trọng của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin và với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 29/6.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Hội nghị G20