Tin mới

Tổng thống Duterte lệnh bắn chết toàn bộ phiến quân ở Marawi

Thứ ba, 06/06/2017, 09:16 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã khước từ đàm phán, ra lệnh cho các binh sĩ bắn chết toàn bộ phiến quân thân IS đang cố thủ ở thành phố Marawi.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã khước từ đàm phán, ra lệnh cho các binh sĩ bắn chết toàn bộ phiến quân thân IS đang cố thủ ở thành phố Marawi.

"Tôi sẽ không nói chuyện với các người. Cho dù lãnh đạo nhóm phiến quân nói gì, tôi cũng không quan tâm. Tôi đã lệnh cho quân đội mang đầu của chúng tới đây", Inquirer dẫn lời ông Duterte nói hôm 4/6 tại căn cứ Mactan-Benito Ebuen thuộc thành phố Lapu-Lapu, tỉnh Cebu.

Ông Duterte tuyên bố không chấp nhận đàm phán hòa bình với nhóm phiến quân Maute thân IS đang cố thủ ở thành phố miền nam Marawi, bởi ông đã mất nhiều binh lính, cảnh sát trong chiến dịch tấn công phiến quân.

"Hãy bắn vào kẻ thù và bắn chết chúng", ông lệnh cho các binh sĩ quân đội Philippines tham gia chiến dịch.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ tiêu diệt hết phiến quân Maute. Ảnh: Inquirer

Ông Duterte từng tuyên bố có thể dội bom và san phẳng Marawi để tiêu diệt phiến quân trong 24 giờ, nhưng không  làm như thế vì lý do nhân đạo, lo ngại sẽ làm gia tăng thương vong cho dân thường.

Tuyên bố mới nhất được ông đưa ra trong bối cảnh quân đội Philippines đang nỗ lực đánh bật phiến quân Maute khỏi thành phố Marawi. Không quân Philippines đã nối lại hoạt động không kích nhằm vào các vị trí cố thủ của phiến quân Maute tại Marawi vào chiều qua, sau 4 giờ ngừng bắn với lý do nhân đạo để sơ tán công dân.

Giới chức Philippines hôm qua cho biết có 38 dân thường thiệt mạng từ khi giao tranh bùng phát ở Marawi hôm 23/5. Hầu hết trong số 200.000 dân ở thành phố này đã rời đi, còn lại 2.000 người vẫn bị mắc kẹt.

Giới chức thành phố Marawi hiện đã lên kế hoạch cho một chương trình hồi phục sau khi giao chiến kết thúc. Tuy nhiên, công việc tái thiết thành phố là một thách thức vô cùng lớn.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Duterte