Tin mới

Tổng thống Erdogan tuyên bố không thể rút quân khỏi Iraq

Thứ sáu, 11/12/2015, 10:07 (GMT+7)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố việc rút quân khỏi Iraq là "không thể được vào lúc này", sau khi chính quyền Baghdad cáo buộc "hành động xâm lược" này là vi phạm luật pháp quốc tế.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố việc rút quân khỏi Iraq là "không thể được vào lúc này", sau khi chính quyền Baghdad cáo buộc "hành động xâm lược" này là vi phạm luật pháp quốc tế.

Reuters dẫn tuyên bố của ông Erdogan trong một buổi họp báo tại thủ đô Ankara cho biết, nhóm binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đến Iraq không vì mục đích chiến đấu mà "chỉ đóng vai trò hướng dẫn, huấn luyện".

Số lượng binh sĩ có thể tăng hoặc giảm phụ thuộc vào số tay súng Peshmerga đang được huấn luyện". Ở thời điểm hiện tại, việc rút quân là điều không thể", ông Erdogan tuyên bố.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố không thể rút quân khỏi Iraq. Ảnh: CNA

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhắc lại rằng việc điều quân là theo đề nghị của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi từ năm ngoái.

Theo ông Erdogan, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và nhà chức trách người Kurd ở miền bắc Iraq sẽ tổ chức họp ba bên vào ngày 21/12, song không nhắc đến đối thoại với Baghdad.

Cuối tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều 150 lính và 25 xe tăng tới tỉnh biên giới Nineveh (Iraq) mà không được sự cho phép của Baghdad.

Iraq ngày 5/12 triệu đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại nước này, yêu cầu Ankara lập tức rút quân khỏi Iraq. Baghdad coi sự hiện diện của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ là một "hành động thù địch", "vi phạm lãnh thổ quốc gia".

Baghdad cũng đe dọa sẽ nhờ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc can thiệp nếu Thổ Nhĩ Kỳ không rút quân trong vòng 48 giờ.

Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Iraq nhằm bảo vệ căn cứ Basheeqa trước mối đe dọa của IS, và đó không phải là xâm lược mà là biểu hiện “đoàn kết”.

Xem thêm video Nga tung bằng chứng đoàn xe chở dầu IS đi vào Thổ Nhĩ Kỳ:

[mecloud]QOhe75rbS0[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news