Tin mới

Tổng thống Hàn Quốc mở tiệc chiêu đãi nhà lãnh đạo Triều Tiên

Thứ sáu, 27/04/2018, 19:53 (GMT+7)

Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Jung Sook cùng Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol Ju có mặt tại Bàn Môn Điếm chiều 27/4. Hai người sẽ cùng lãnh đạo hai miền tham dự tiệc chiêu đãi do Tổng thống Moon Jae In chủ trì.

Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Jung Sook cùng Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol Ju có mặt tại Bàn Môn Điếm chiều 27/4. Hai người sẽ cùng lãnh đạo hai miền tham dự tiệc chiêu đãi do Tổng thống Moon Jae In chủ trì.

Các phu nhân của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chiều 27/4 đã có mặt tại làng Panmunjom để tháp tùng chồng dự tiệc tối sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều, tin tức trên Reuters.

Vợ chồng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) chụp hình lưu niệm cùng vợ chồng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Hòa bình chiều 27/4. Ảnh: Reuters.

Phát ngôn viên Phủ tổng thống Hàn Quốc Yoon Young-chan xác nhận, Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Jung-sook và Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol-ju sẽ tham dự tiệc chiêu đãi tối 27/4. Ông Yoon nói thêm, bà Ri Sol-ju tới địa điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh khoảng 18h15 giờ địa phương (16h15 giờ Việt Nam).

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin, đây là lần đầu tiên đệ nhất phu nhân hai nước gặp nhau. Khi hội kiến, bà Ri Sol-ju nói với bà Kim Jung-sook rằng: "Tôi rất vui khi nghe chồng mình thông báo hội nghị đã thành công tốt đẹp".

Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Jung Sook thân mật chào đón Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol Ju. Một điều đáng chú ý là cả hai Đệ nhất phu nhân đều từng có thời gian làm ca sĩ. Ảnh: AFP.

Trước đó Tổng thống Moon, nhà lãnh đạo Kim cùng hai Đệ nhất phu nhân chụp ảnh lưu niệm. Đây là lần đầu tiên ông Kim và phu nhân đặt chân tới Bàn Môn Điếm, cũng là lần đầu tiên kể từ năm 1953 đến nay, một lãnh đạo Triều Tiên đặt chân lên phần đất của Hàn Quốc. 

Trước buổi tiệc, Tổng thống Moon Jae In đọc lời phát biểu khai mạc buổi tiệc chiêu đãi. Ông Moon và ông Kim đã có một ngày hội đàm mang lại tuyên bố lịch sử về triển vọng chấm dứt chiến tranh, tái lập hòa bình trên bán đảo Triều.

Ông Kim Jong-un nâng cốc cùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và đệ nhất phu nhân Kim Jung-sook.

Tổng thống Moon Jae In nâng cốc cùng nhà lãnh đạo Kim Jong Un và phu nhân Ri Sol Ju. Ảnh: Reuters.

Tiệc tối là một trong những hoạt động chính thức cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh liên Triều, diễn ra hôm nay tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở biên giới giữa hai miền.

Theo CNN, tổng cộng có 26 đại diện Triều Tiên và 34 đại diện Hàn Quốc tham dự bữa tiệc đặc biệt này. Phía Triều Tiên cũng sẽ có 11 ca sĩ, diễn viên và các nghệ sĩ khác tới biểu diễn tại tiệc chiêu đãi.

Đây là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên gặp nhau trong 11 năm qua.

Các nguồn thạo tin tiết lộ, trong bữa tiệc diễn ra tối nay, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ cùng nhau thực hiện nghi lễ cắt bánh sôcôla hình vòm.

Trước đó, Văn phòng Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã công bố chi tiết 10 món ăn được phục vụ trong tiệc chiêu đãi tối 27/4 và mỗi món ăn đều mang một ý nghĩa riêng.

Các món ăn có nguồn gốc từ nhiều nơi trên bán đảo Triều Tiên. Trong đó, đáng chú ý nhất là món mỳ lạnh Bình Nhưỡng (còn gọi là Naengmyeon) mà không chỉ người Hàn Quốc mà cả người Triều Tiên đều yêu thích. Món mỳ lạnh này do đích thân đầu bếp hàng đầu từ Bình Nhưỡng được cử tới phụ trách.

Món mỳ lạnh Bình Nhưỡng, còn gọi là Naengmyeon. Ảnh: CNN

Trong thực đơn tiệc chiêu đãi có món bạch tuộc ướp lạnh ăn kèm nước sốt. Món ăn này được làm từ bạch tuộc được đánh bắt ở vùng Biển Hàn Quốc (Namhae) - vùng biển chung của hai miền Bắc và Nam Triều Tiên.

Một món ăn khác là bánh xếp nhân dưa chuột biển, cá tuyết và thịt bò - món ăn nổi tiếng của quận Sinan - Hàn Quốc, quê hương của cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-Jung. Ông Kim Dae-Jung là Tổng thống Hàn Quốc giai đoạn 1998 tới 2003. Ông từng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên trước đây Kim Jong-il vào năm 2000.

Tiệc tối là một trong những hoạt động chính thức cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh liên Triều, diễn ra hôm nay tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở biên giới giữa hai miền.

Món Bibimbap được làm từ rau, thảo mộc và gạo được trồng ở làng Biha - nơi Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun sinh ra và lớn lên - cũng có trong thực đơn. Ông Roh Moo-Hyun là Tổng thổng Hàn Quốc tiến hành hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 2 với nhà lãnh đạo Triều Tiên khi đó Kim Jong-il vào năm 2007.

Một món ăn đặc biệt mà Hàn Quốc chiêu đãi nhà lãnh đạo Triều Tiên là Rosti - món ăn nổi tiếng của Thụy Sĩ được làm bằng khoai tây nghiền. Món ăn này sẽ gợi nhớ cho nhà lãnh đạo Triều Tiên về thời còn học tập tại quốc gia châu Âu này.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news