Tin mới

Tổng thống Hàn Quốc: Ông Kim bất ngờ xuống nước chưa từng thấy

Thứ sáu, 20/04/2018, 09:16 (GMT+7)

Triều Tiên bày tỏ cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo mà không kèm theo điều kiện, trong khi Washington vẫn sẽ duy trì áp lực lớn nhất với Bình Nhưỡng trước khi được chắc chắn về điều này.

Triều Tiên bày tỏ cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo mà không kèm theo điều kiện, trong khi Washington vẫn sẽ duy trì áp lực lớn nhất với Bình Nhưỡng trước khi được chắc chắn về điều này.

Phát biểu trong cuộc gặp với các đại diện truyền thông Hàn Quốc hôm 19/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, hội nghị thượng đỉnh giữa với Hàn Quốc và Mỹ sắp tới sẽ không khó khăn để đạt được thỏa thuận về phi hạt nhân hóa, thành lập chế độ hòa bình và bình thường hóa quan hệ của các bên.

“Tôi không nghĩ phi hạt nhân hóa còn có mục đích khác với Hàn Quốc và Triều Tiên. Triều Tiên bày tỏ mong muốn phi hạt nhân hóa hoàn toàn”, Tổng thống Hàn Quốc nói.

Tổng thống Hàn Quốc nói ông Kim Jong-un muốn phi hạt nhân hóa hoàn toàn - Ảnh 1.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Reuters

Ông Moon cũng cho biết Triều Tiên không nhắc đến điều kiện nào kèm theo mà Mỹ không thể đáp ứng, như việc binh sỹ Mỹ phải rời khỏi Hàn Quốc. "Tất cả những gì họ nói là kết thúc Chính sách thù địch chống lại Triều Tiên, sau đó là đảm bảo sự an toàn", Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Ông Kim Jong-un bất ngờ xuống nước chưa từng thấy - Ảnh 2.

Ông Kim Jong-un trong cuộc gặp gần đây với quan chức Trung Quốc ở Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters

Trong suốt nhiều thập kỷ, Triều Tiên đã nhất quyết yêu cầu Mỹ rút 28.500 binh lính ở Hàn Quốc, viện cớ sự hiện diện này cho chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Mình. Yêu cầu này luôn là điều kiện tiên quyết Triều Tiên dành cho các nhà đàm phán Hàn Quốc và Mỹ.

Ông chủ Nhà Xanh cho biết động thái này của Triều Tiên đang khích lệ Mỹ xúc tiến các kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Triều Tiên.

Trong khi đó, Giám đốc tình báo Mỹ Mike Pompeo có chuyến thăm lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để thảo luận về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều và cũng cho biết lãnh đạo Triều Tiên không yêu cầu Mỹ phải rút quân trước khi đàm phán.

Trước đó, Triều Tiên từng nói sẽ xem xét từ bỏ kho vũ khí hạt nhân nếu Mỹ rút quân đội khỏi Hàn Quốc và loại bỏ cái gọi là chiếc ô hạt nhân khỏi Hàn Quốc và Nhật Bản.

Dù vậy, trong tuyên bố chung với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Tổng thống Mỹ tái khẳng định sẽ duy trì bảo vệ Nhật Bản bằng khả năng quân sự tối đa, bên cạnh đó hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên và cân nhắc về các biện pháp trừng phạt.

Hôm qua (18/4), Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo rằng ông sẵn sàng hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên nếu cảm thấy cuộc gặp gỡ không mang lại kết quả.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông hy vọng rằng một hội nghị thượng đỉnh chưa từng có với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thành công sau chuyến viếng thăm Bình Nhưỡng gần đây của Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Mike Pompeo. Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, ông Trump nói rằng chiến dịch "gây áp lực tối đa" với Triều Tiên sẽ được tiếp tục cho đến khi Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news