Tin mới

Tổng thống Hàn Quốc: Ông Kim Jong un muốn từ bỏ tất cả vũ khí hạt nhân

Thứ hai, 15/10/2018, 10:04 (GMT+7)

Tổng thống Moon Jae-in cho biết lãnh đạo Triều Tiên thể hiện ý định từ bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân trong cuộc gặp vào tháng 9 vừa qua.

Tổng thống Moon Jae-in cho biết lãnh đạo Triều Tiên thể hiện ý định từ bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân trong cuộc gặp vào tháng 9 vừa qua.

Theo tin tức từ Reuter, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tiết lộ về nội dung cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai lãnh đạo hồi tháng 9 ở Bình Nhưỡng, theo đó, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ từ bỏ toàn bộ kho vũ khí, vật liệu và cơ sở hạt nhân để đạt "phi hạt nhân hóa hoàn toàn".

Mặc dù Triều Tiên đã dừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa trong năm nay, song Bình Nhưỡng được cho là không giữ lời hứa khi không cho phép các thanh sát viên quốc tế tới chứng kiến việc phá dỡ khu thử hạt nhân Punggye-ri hồi tháng 5. Điều này khiến nhiều người nghi ngờ rằng Triều Tiên có thể khôi phục chương trình phát triển hạt nhân bất cứ lúc nào.

Cuộc gặp giữa ông Kim Jong -un và ông Mon Jae in vào tháng 9 vừa qua.

 

Tuy nhiên Tổng thống Moon Jae-in khẳng định nhà lãnh đạo Kim Jong-un là người “chân thành, điềm tĩnh và lịch sự”. Theo ông Moon, ông Kim cảm thấy “thất vọng vì sự thiếu lòng tin của cộng đồng quốc tế” đối với Triều Tiên.

Về phía Mỹ bày tỏ quan ngại quan hệ ấm lên giữa hai miền có thể diễn tiến quá nhanh so với tiến trình đàm phán về chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Mỹ khẳng định cần có các bước đi cho thấy việc phi hạt nhân hoá của Triều Tiên là không thể đảo ngược.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ông Mon Jae In