Tin mới

Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng gặp Kim Jong-un, không cần điều kiện tiên quyết

Thứ hai, 12/01/2015, 15:39 (GMT+7)

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye cho biết bà sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và chương trình vũ khí hạt nhân của nước này sẽ không phải là trở ngại cho việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên đầu tiên kể từ năm 2007.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye cho biết bà sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và chương trình vũ khí hạt nhân của nước này sẽ không phải là trở ngại cho việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên đầu tiên kể từ năm 2007.

 

Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng gặp Kim Jong-un mà không cần điều kiện tiên quyết

“Không có điều kiện tiên quyết nào”, bao gồm việc giải trừ vũ khí hạt nhân, để tổ chức hội nghị giữa 2 nước, bà Park nói tại một cuộc họp báo trong ngày hôm nay. Bà cũng cảnh báo Kim Jong-un nên ngừng theo đuổi chương trình hạt nhân để đạt được sự thống nhất cuối cùng.

Tổng thống Park cũng kêu gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên đồng ý nối lại các cuộc đoàn tụ gia đình đã bị chia cắt hơn 60 năm sau khi nội chiến kết thúc khiến bán đảo bị chia làm 2.

Mối quan hệ trên bán đảo Triều Tiên đã trở nên phức tạp khi Triều Tiên thúc đẩy chương trình vũ khí hạt nhân và đe dọa sử dụng chúng để chống lại Hàn Quốc. Trong những tháng gần đây, có vài dấu hiệu cho thấy căng thẳng đang được xoa dịu. Vào tháng 10, Triều Tiên đã gửi 3 thành viên thân cận của Kim Jong-un tới gặp cố vấn an ninh trưởng của tổng thống Park. Và chính điều này đã đưa tới cuộc đàm phán đầu tiên giữa các tướng quân đội 2 nước kể từ năm 2007.

Video tham khảo :Phát hiện vật thể nghi là thân máy bay QZ8501:

“Bà Park đã cố để không làm phật ý Triều Tiên, kiềm chế không đề cập đến vấn đề nhân quyền và điều kiện sống nghèo nàn hay trực tiếp chỉ trích chính quyền Triều Tiên”, ông Yang Moo Jin, một giáo sư tại ĐH Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul cho biết. “Đồng thời, bà ấy cũng không đưa ra lựa chọn mới để cho phép Hàn Quốc đi đầu trong  việc cải thiện mối quan hệ”.

Bà Park cho biết những nỗ lực của mình để đối thoại với Triều Tiên sẽ không bị ảnh hưởng bởi vòng cấm vận Mỹ mới đưa ra cho Bình Nhưỡng hồi đầu tháng này. Tổng thống Obama đã ra lệnh cấm vận Triều Tiên nhằm phản ứng lại viện hãng Sony Pictures bị tấn công mạng vào tháng 11 năm ngoái.

FBI đã cáo buộc Triều Tiên thực hiện vụ tấn công nhằm ngăn chặn việc hãng Sony Pictures phát hành bộ phim “The Interview”, châm biếm ông Kim Jong-un bằng cách tạo ra một tình huống ám sát ông. Tuy nhiên, Triều Tiên đã phủ nhận đứng sau vụ việc lần này.

Bảo Linh (tin tức Bloomberg)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news