Tin mới

Tổng thống Indonesia: Không thỏa hiệp chủ quyền Biển Đông

Thứ bảy, 05/11/2016, 15:07 (GMT+7)

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 5/11 khẳng định ông sẽ không thỏa hiệp về chủ quyền của nước này tại Biển Đông.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 5/11 khẳng định ông sẽ không thỏa hiệp về chủ quyền của nước này tại Biển Đông.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố ông sẽ không thỏa hiệp về chủ quyền của nước này tại Biển Đông. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters dẫn lời ông Joko Widodo phát biểu ngay trước thềm chuyến thăm Australia: "Liên quan tới vấn đề chủ quyền của Indonesia, tôi sẽ không thỏa thiệp"

Trước tuyên bố của ông Widodo, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop hôm 1/11 cho biết 2 nước sẽ xem xét tiến hành tuần tra chung tại khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

Hồi tháng 10, các máy bay Indonesia từng tiến hành một cuộc tập trận quanh quần đảo Natuna sau loạt vụ đối đầu giữa hải quân nước này và tàu cá Trung Quốc ở nam Biển Đông.

Vùng biển quanh quần đảo Natuna là một vựa cá lớn. Năm nay, tàu cá, tàu hải cảnh Trung Quốc đã đụng độ với tàu Hải quân Indonesia tại khu vực này khiến căng thẳng giữa 2 nước gia tăng.

Trung Quốc vốn không có tranh chấp chủ quyền với Indonesia tại khu vực quần đảo Natuna nhưng Bắc Kinh cho rằng 2 nước có "các tuyên bố chồng lấn" ở vùng biển ngoài khơi Natuna.

Ngày mai, 6/11, ông Widodo sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull để thúc đẩy quan hệ song phương giữa 2 nước. Australia từng bị Trung Quốc chỉ trích vì thực hiện tuần tra Biển Đông và hỗ trợ cho các hoạt động đảm bảo tự do hàng hải của Mỹ tại đây.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news