Tin mới

Tổng thống Iran công bố số liệu chấn động: 25 triệu dân mắc COVID-19, gấp 10 lần con số chính thức

Thứ bảy, 18/07/2020, 17:08 (GMT+7)

Trong một tuyên bố mới nhất, Tổng thống Iran, ông Hassan Rouhani cho biết, nước này đã ghi nhận 25 triệu ca nhiễm Covid-19, gấp 10 lần so với con số chính thức là 269.440 người.

Iran là quốc gia Trung Đông chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch Covid-19. Theo số liệu từ Worldmeters, Iran đang là quốc gia đứng thứ 11 với 269,440 ca nhiễm và 13,791 ca tử vong. Dù vậy, Tổng thống nước này mới đây đã đưa ra tuyên bố gây sốc về số liệu nhiễm Covid-19.

Phát biểu trực tiếp trên truyền hình ngày 18/7, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết nước này đã ghi nhận 25 triệu người nhiễm virus SARS-CoV-2. Số liệu này dựa trên báo cáo mới của Bộ Y tế.

Tổng thống Iran, Hassan Rouhani. Ảnh: AP

"Theo ước tính của chúng tôi, hiện tại 25 triệu người Iran đã bị nhiễm loại virus này và khoảng 14.000 người đã thiệt mạng. Có khoảng 30-35 triệu người khác đang gặp rủi ro. Tổng cộng hơn 200.000 người đã nhập viện", ông nói trong bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình hôm 18/7.

Dù nêu con số chấn động nhưng Nhà lãnh đạo Iran không chỉ ra lý do vì sao lại có sự chênh lệch lớn này.

Số liệu của Tổng thống Iran vượt xa con số chính thức gần 10 lần. Ảnh: Internet

Việc điều chỉnh số người nhiễm COVID-19 không phải là điều hiếm trên thế giới. Tại Trung Quốc, nơi dịch bùng phát đầu tiên, chính quyền Bắc Kinh đã ít nhất 2 lần điều chỉnh số ca bệnh.

Tổng thống Iran cho biết cứ 1.000 ca nhiễm virus corona tại Iran thì có đến 500 ca không xuất hiện triệu chứng, khoảng 350 ca có triệu chứng nhẹ và 150 bệnh nhân cần nhập viện. Ông nhấn mạnh các ca nhiễm không triệu chứng là nhóm nguy hiểm nhất nếu xét về tốc độ lây lan của dịch bệnh.

Tuy nhiên, Tổng thống Rouhani nhấn mạnh người dân không nên quá lo lắng về đại dịch. Dù cuộc chiến với căn bệnh có thể tốn nhiều thời gian và gặp nhiều gian khó, Iran cuối cùng sẽ chiến thắng và vượt qua thách thức. Ông đồng thời kêu gọi hoạt động sản xuất và lao động phải tiếp tục diễn ra bình thường.

Dù vậy, người đứng đầu đất nước trấn an người dân không nên quá lo lắng về đại dịch. Ảnh: Internet

"Các trung tâm sản xuất cần giám sát chặt chẽ quy định về an toàn và y tế", ông cho biết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news