Tin mới

Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang đầu tiên

Thứ tư, 31/01/2018, 10:17 (GMT+7)

Sáng nay 31/1 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang 2018 trước lưỡng viện Quốc hội và các thành viên chính phủ.

Sáng nay 31/1 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang 2018 trước lưỡng viện Quốc hội và các thành viên chính phủ.

Tin tức trên VnExpressTri Thức Trực Tuyến cho hay, Thông điệp Liên bang đầu tiên trong nhiệm kỳ được Tổng thống Donald Trump đọc trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ vào lúc 21h ngày 30/1 giờ địa phương, tức 9h sáng 31/1 giờ VN.

 

Hôm 29/1, Tổng thống Donald Trump đã vạch ra những gì sẽ có trong thông điệp liên bang đầu tiên của mình được phát vào tối 30/1 (giờ Mỹ), khi tham dự buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh.

"Đó là bài phát biểu lớn, bài phát biểu quan trọng, chúng tôi đã đề cập vấn đề nhập cư..."Daily Mail dẫn lời Tổng thống Trump hôm 29/1. "Nó sẽ hướng tới cả hai đảng bởi chỉ mình đảng Cộng hòa thì không thể tập hợp đủ số phiếu".

Trong Thông điệp Liên bang đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhấn mạnh tới những thành tựu mà nước Mỹ đạt được trong 1 năm qua.

Bài phát biểu được cho là sẽ thu hút sự chú ý đặc biệt khi ông Trump được dự đoán sẽ đề cập đến nhiều vấn đề quan trọng trong Thông điệp liên bang đầu tiên này như vấn đề nhập cư, thương mại đa phương, an ninh quốc gia và kêu gọi đoàn kết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump được chào đón khi bước vào hội trường Quốc hội. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Trump được mời tới Điện Capitol để đọc Thông điệp Liên bang, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và Chủ tịch Thượng viện, Phó Tổng thống Mike Pence.

Thông điệp Liên bang 2018 là bản tổng kết những thành tựu, chính sách nổi bật trong năm đầu tiên cầm quyền của ông Trump, với nhiều dấu ấn để lại như việc rút Mỹ khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), siết chặt các quy định nhập cư, hay thúc đẩy mạnh mẽ Chính sách "Nước Mỹ trên hết"...

Các quan chức cho biết trong Thông điệp Liên bang đầu tiên của Tổng thống Trump – sẽ được phát trên các kênh truyền hình lớn, cũng như trang web chính thức của Nhà Trắng - ông sẽ nói về những lợi ích sau khi cắt giảm thuế đoàn thể từ 35% xuống còn 21%, nhấn mạnh vào các thỏa thuận thương mại công bằng…

Không chỉ có vậy, Thông điệp Liên bang cũng sẽ đề cập đến kế hoạch nhập cư, khi chính quyền Tổng thống Trump đề xuất cấp quyền công dân cho 1,8 triệu người nhập cư đến Mỹ từ nhỏ (hay còn gọi là thế hệ “Dreamers”) đổi lại yêu cầu hạn chế nhập cư và đầu tư 25 tỉ USD cho an ninh biên giới.

Ngoài ra, nhiều người nghi ngờ Tổng thống Trump có thể nhân cơ hội này nói về cuộc điều tra đang diễn ra về mối quan hệ giữa ban vận động tranh cử của ông và quan chức Nga. Năm 1974, Tổng thống Richard Nixon khi gần kết thúc Thông điệp Liên bang của mình đã yêu cầu có một vài lời "cá nhân" về "bê bối Watergate": “Tôi tin rằng đã đến lúc các cuộc điều tra về vấn đề này nên kết thúc. Một năm cho Watergate là đủ rồi”.

Trang Vũ (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news