Tin mới

Tổng thống Mỹ Donald Trump lộ bí mật quân sự khi dọa tấn công Syria?

Thứ năm, 12/04/2018, 09:32 (GMT+7)

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Syria trên Twitter bị coi là vi phạm các nguyên tắc bảo mật thông tin về hoạt động quân sự của Mỹ.

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Syria trên Twitter bị coi là vi phạm các nguyên tắc bảo mật thông tin về hoạt động quân sự của Mỹ.

Sau khi Nga cảnh báo bắn hạ bất cứ tên lửa nào của Mỹ nhằm vào Syria, Tổng thống Trump đã "đăng đàn" với dòng bình luận trên Twitter rằng: "Nga hãy chuẩn bị sẵn tinh thần đi bởi các tên lửa mới, đẹp và thông minh sắp tới".

Hãng tin CNBC dẫn nhận định của giới chuyên gia cho rằng, bình luận này của ông Trump đã vi phạm quy định trong Chính sách an ninh quốc gia hay còn gọi là “Bảo mật hoạt động” (OPSEC).

OPSEC quy định về việc không công bố rộng rãi các thông tin có thể bị đối phương tận dụng nhằm hủy hoại sứ mệnh quân sự của Mỹ. Theo đó, những thông tin này không được tiết lộ trên các mạng xã hội, các dòng tweet, tin nhắn, blog, video, tranh ảnh, hệ thống định vị và thư báo.

Ông Trump dùng Twitter để cảnh báo Syria sắp phải hứng tên lửa "mới, đẹp và thông minh". (Ảnh: Twitter)

Bình luận với CNBC, cựu Đại sứ Mỹ Nicholas Burns cho hay: "Đây không phải một trò chơi điện tử. Tổng thống Mỹ cần bình tĩnh hơn. Dòng tweet sáng nay (của ông Trump) là bất cẩn”.

Tuy nhiên, Thomas Karako, Giám đốc Dự án phòng vệ tên lửa tại Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), cho rằng: “Dòng tweet này không nêu cụ thể tên lửa đó là gì, khi nào được sử dụng và sử dụng bao nhiêu”.

 

Trong khi còn nhiều tranh cãi về việc Tổng thống Trump nên hay không nên đăng tải những thông tin như vậy, phía Nga đã có những phản hồi về bình luận của ông chủ Nhà Trắng.

Sáng sớm thứ 4, hệ thống kiểm soát không lưu của châu Âu đã đưa ra cảnh báo công khai đối với các hãng hàng không về nguy cơ các tên lửa không đối đất khi bay qua biển Đông Địa Trung Hải. Eurocontrol cho biết các cuộc không kích vào Syria có thể diễn ra trong 72 giờ tới.

Một phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Nga đã trả lời câu hỏi của Trump:"Tên lửa thông minh nên bay về phía những kẻ khủng bố, chứ không phải chính quyền Syria hợp pháp đã dành nhiều năm qua để chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế trên lãnh thổ của họ".

Lỗ hổng "thông minh" của Trump dường như có liên quan đến tuyên bố của ông Putin hồi đầu tháng 3 rằng quân đội Nga đã phát triển một tên lửa nguyên mẫu mới có thể tới bất kỳ điểm nào trên thế giới. 

Phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng nói với CNBC: "Chúng tôi không bình luận về các hoạt động quân sự trong tương lai, lựa chọn là gì hoặc quyết định nào tổng thống có thể làm được. "

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news