Tin mới

Tổng thống Mỹ: Giữ số tử vong dưới 100.000 là 'rất tốt rồi'

Thứ hai, 30/03/2020, 12:00 (GMT+7)

"Nếu chúng ta có thể duy trì dưới ngưỡng đó, dưới ngưỡng 100.000 người, đây là một con số khủng khiếp, nhưng cùng với nhau, chúng ta đã làm rất tốt rồi", ông Trump nói.

Tại buổi họp báo ngày 29/3 về tình hình dịch virus corona tại Mỹ, Tổng thống Donald Trump lần đầu tiên thừa nhận số ca tử vong vì nhiễm virus corona tại nước này có thể đạt mốc 100.000 người hoặc cao hơn nữa.

Ông nhấn mạnh nếu Mỹ giữ mức tử vong dưới mốc 100.000 ca là "chúng ta đã làm rất tốt rồi", theo CNN. Trump cũng thông báo thêm rằng số ca tử vong tại Mỹ có thể vượt 2 triệu người nếu "chúng ta không làm gì".

Bình luận của ông Trump được đưa ra sau khi phóng viên đề nghị ông bình luận về cảnh báo của ông Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, rằng số người tử vong vì Covid-19 ở Mỹ có thể lên tới 100.000 đến 200.000 người.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự đoán đỉnh dịch Covid-19 ở Mỹ diễn ra trong khoảng 2 tuần nữa và mọi thứ sẽ bình thường trở lại từ khoảng tháng 6 (Ảnh: Reuters)

Trước đó, ông Fauci đã cảnh báo, hơn 2 triệu người Mỹ có thể mắc Covid-19 nếu chính phủ và người dân Mỹ "không hành động kịp thời".

Cũng tại buổi họp báo, Tổng thống Trump đã quyết định gia hạn các hướng dẫn trên toàn quốc về hạn chế tiếp xúc xã hội thêm 30 ngày, kéo dài đến ngày 30/4.

Tổng thống Trump thời gian qua chịu nhiều chỉ trích vì ứng phó dịch virus corona một cách lúng túng và thiếu nhất quán.

Khi ca bệnh đầu tiên được phát hiện trên lãnh thổ Mỹ, tại bang Washington, ông tự tin khẳng định nước Mỹ an toàn và so sánh virus corona không nguy hiểm bằng cúm mùa.

Biện pháp phòng ngừa dịch bệnh chỉ dừng lại ở cấm nhập cảnh và xét nghiệm người từng đến Trung Quốc, như ông vẫn tự tin số ca nhiễm ở Mỹ đã được khống chế vào tháng 2.

Tuần trước, ông Trump còn tuyên bố để ngỏ khả năng nới lỏng quy định về giảm tiếp xúc xã hội, mở cửa nền kinh tế vào khoảng giữa tháng 4 để giảm thiểu thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra.

Tuy nhiên, ông Trump dường như đã thay đổi ý định này sau khi số người mắc bệnh và tử vong ở Mỹ tiếp tục tăng mạnh và khi ông nhìn thấy cảnh tượng tại bệnh viện Elmhurst ở Queens, New York, nơi ông đã lớn lên.

"Tôi đã xem cảnh tượng đó trên truyền hình vào tuần trước. Túi đựng thi thể la liệt khắp hành lang bệnh viện. Tôi thấy họ đưa cả xe moóc, xe đông lạnh tới vì quá tải thi thể. Tôi chưa từng thấy điều này", chủ nhân Nhà Trắng nói.

Thống kê tình hình dịch bệnh tại Mỹ thời điểm hiện tại cho thấy, tính tới cuối ngày 29/3, Mỹ ghi nhận gần 142.000 ca mắc Covid-19, trong đó gần 2.500 người tử vong. Mỹ hiện là quốc gia có nhiều người mắc Covid-19 nhất thế giới.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc cuối năm ngoái đến nay đã lan ra khoảng 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 722.000 người mắc bệnh, gần 34.000 người tử vong.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news