Tin mới

Tổng thống Mỹ thăm Lào lần đầu tiên trong lịch sử

Thứ sáu, 19/08/2016, 16:23 (GMT+7)

Ông Obama sẽ trở thành vị tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử có chuyến thăm chính thức Lào nhân chuyến công du châu Á của ông vào tháng tới

Ông Obama sẽ trở thành vị tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử có chuyến thăm chính thức Lào nhân chuyến công du châu Á của ông vào tháng tới.

Dự kiến ông Obama sẽ chính thức tới Lào vào ngày 6/9. Tại Lào, tổng thống Mỹ sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - ASEAN và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á diễn ra trong thời gian từ ngày 6 đến 8/9.

Ông Obama sẽ trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên lịch sử thăm Lào. Ảnh: AFP

Chuyến công du bắt đầu từ ngày 2/9 sẽ đánh dấu lần thứ 11 ông Obama đến thăm

châu Á kể từ khi nhậm chức năm 2009. Trước khi đến Lào, ông Obama sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc trong ngày 4 và 5/9. Đây là cuộc họp cuối cùng của Obama với lãnh đạo nhóm G20 trên cương vị tổng thống.

Nhà Trắng nhấn mạnh, ông Barack Obama là tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Lào. Trước đó, Ngoại trưởng John Kerry đã tới thăm quốc gia Đông Nam Á. Chỉ riêng trong năm nay, ông Kerry đã 2 lần đến thăm nước này vào tháng 1 và tháng 7.

Trong chuyến thăm, vị ngoại trưởng đề cập đến hậu quả ném bom của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam và tương lai khu vực Đông Nam Á khi phải đối mặt với một Trung Quốc ngày càng cứng rắn.

Đầu năm nay, Mỹ và Lào cũng thảo luận về chương trình khảo sát và rà phá bom mìn tại Lào.

Cũng trong chuyến công du này, ông Obama sẽ có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để thảo luận về các vấn đề toàn cầu, khu vực và song phương.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news