Tin mới

Tổng thống Mỹ tiếp theo sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc

Thứ hai, 26/10/2015, 09:47 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ tiếp theo, dù là người của đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa, có thể sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc, các học giả Trung Quốc dự báo.

Tổng thống Mỹ tiếp theo, dù là người của đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa, có thể sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc, các học giả Trung Quốc dự báo.

Bà Hillary Clinton phát biểu tại một chiến dịch tranh cử ở Las Vegas ngày 14/10. Ảnh: CFP

Người có triển vọng của đảng Cộng hòa là ông Donald Trump và đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton đều đang dẫn đầu các cuộc thăm dò trong bầu cử sơ bộ và cả 2 đều có lập trường cứng rắn về vấn đề Trung Quốc, có quan điểm kinh tế bảo thủ, ông Shi Yinhong, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Mỹ tại ĐH Nhân dân Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Mối quan hệ giữa Trung Quôc và Mỹ đã hơi căng thẳng dưới thời Tổng thống Obama và có thể gia tăng cho dù đảng nào dành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào Nhà Trắng năm tới, ông Shi nói.

Theo Shi, những bất đồng giữa Bắc Kinh và Washington về vấn đề Biển Đông và Đài Loan có thể xấu đi trong thời gian 1-2 năm đầu sau khi tổng thống tiếp theo nhậm chức. Người kế nhiệm của ông Obama dự kiến sẽ không thay đổi chiến lược "xoay trục châu Á" nhưng chiến lược này sẽ được thực hiện như thế nào thì vẫn chưa rõ.

Về vấn đề Đài Loan, Washington sẽ giữ lập trường tương tự - đó là không muốn Đài Loan trở thành một yếu tố gây rối và dự kiến sẽ áp dụng lập trường cứng rắn nếu Bắc Kinh "cứng" về vấn đề này, ông Shi nhận định.

Thái độ của Bắc Kinh với Đài Loan, như theo dự đoán, Chủ tịch đảng Dân chủ Tiến bộ đối lập Tsai Ing-wen sẽ thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Đài Loan vào tháng 1 tới dù bà có thừa nhận Đồng thuận 1992 (1992 Consensus) của Quốc dân đảng hay không. Ông Shi nói rằng điều này có thể ảnh hưởng tới sự ổn định trong mối quan hệ Trung Quốc - Đài Loan vốn đã phát triển dưới thời Mã Anh Cửu.

Guo Zhenyuan, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc nói rằng các ứng viên tổng thống Mỹ thường có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc khi vận động tranh cử nhưng giọng điệu lại dịu xuống ngay sau khi họ thực sự thắng cử, ví dụ như ông Ronald Reagan và ông George W Bush.

Washington sẽ trở nên quyết đoán hơn nếu bà Clinton vào Nhà Trắng bởi xoay trục châu Á đã được đề xuất khi bà còn là ngoại trưởng trong nhiệm kỳ đầu tiên của tổng thống Obama, ông Guo nói.

Đài Loan sẽ có ít ý nghĩa trong quan hệ Mỹ - Trung bởi Bắc Kinh và Washington còn có một vài vấn đề mà họ cần làm việc cùng nhau. Đài Loan có thể sẽ nhận được nhiều hỗ trợ hơn từ Washington, dựa theo quan điểm chính trị chủ đạo cảnh giác chống lại Trung Quốc của Mỹ, nhưng có thể bị đặt vào tình huống khó khăn về các vấn đề liên quan đến tranh chấp Biển Đông và biển Hoa Đông, ông Guo nói.

Bảo Linh (theo Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news