Tin mới

Tổng thống Mỹ tuyên bố quét sạch IS khỏi Trái Đất

Thứ năm, 14/04/2016, 10:05 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định, sau những thất bại liên tiếp trên thực địa tại Iraq và Syria nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS đang bị liên quân dồn vào thế cố thủ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định, sau những thất bại liên tiếp trên thực địa tại Iraq và Syria nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS đang bị liên quân dồn vào thế cố thủ.

Theo USA Today, tuyên bố trên được ông Obama đưa ra sau buổi làm việc với Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và các quan chức an ninh hôm 13/4 tại trụ sở CIA ở Virginia.

"Chúng ta đang có đà chiến thắng và sẽ tiếp tục giữ vững nó", USA Today dẫn lời ông Obama nói. Phiến quân IS "chưa bao giờ gặp khó khăn hơn thế trong việc di chuyển cũng như tích lũy lực lượng".

Theo tổng thống Mỹ, các lực lượng Iraq được các cố vấn quân sự Mỹ hỗ trợ đang đẩy mạnh giải phóng thành phố Mosul đang bị các tay súng IS chiếm đóng trong 2 năm qua.

Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố sẽ quét sạch nhóm khủng bố IS khỏi Trái Đất. Ảnh: Reuters

Tại Syria, Mỹ đang hỗ trợ cho lực lượng trên bộ địa phương nhằm gây sức ép và cô lập thành trì Raqqa của IS.

Ông Obama cũng nhắc đến các cuộc không kích của Mỹ gần đây đã tiêu diệt 3 nhân vật lãnh đạo cấp cao của IS và một báo cáo tuần này cho thấy số lượng thành viên của họ ở mức thấp nhất kể từ năm 2014.

Tuy nhiên, ông Obama cũng nhấn mạnh giải pháp tối ưu để đẩy lùi hoàn toàn IS vẫn là ngoại giao.

"Cách duy nhất để thực sự tiêu diệt ISIL là chấm dứt cuộc nội chiến Syria", Tổng thống Mỹ cho hay, sử dụng cách viết tắt khác của IS.

Ông cũng kịch liệt lên án các cuộc tấn công khủng bố mà IS thực hiện tại Brussels, Bỉ, Thổ Nhĩ Kỳ hay Iraq.

"Những kẻ khủng bố suy đồi vẫn có khả năng gieo rắc bạo lực kinh hoàng đối với người vô tội, gây khiếp sợ cho toàn thế giới. Những hành động man rợ của chúng chỉ càng khiến chúng ta đoàn kết và quyết tâm quét sạch tổ chức khủng bố hèn hạ này khỏi Trái Đất", ông quả quyết.

Trước đó, người phát ngôn liên quân chống IS, Đại tá Steve Warren thông báo chiến dịch chống IS của liên minh tại Iraq và Syria đã hoàn thành giai đoạn đầu tiên và đang bước vào giai đoạn thứ hai.

"Kẻ thù của chúng tôi đã bị suy yếu và giờ chúng tôi đang tiến tới xóa sổ chúng. Giai đoạn đầu tiên của chiến dịch quân sự đã hoàn tất", ông Warren nhấn mạnh.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news