Tin mới

Tổng thống nói Covid-19 là 'bệnh tâm thần' giờ đã nhiễm virus

Thứ tư, 29/07/2020, 14:18 (GMT+7)

Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko cho biết ông đã nhiễm Covid-19 nhưng đã hồi phục mà không trải qua bất cứ triệu chứng nào.

Ông Lukashenko đã nhiều lần bác bỏ mối đe dọa của Covid-19, ca ngợi những biện pháp điều trị tại nhà và từ chối đóng cửa đất nước, biến Belarus trở thành một ngoại lệ ở châu Âu. "Tôi xin lỗi vì giọng nói của mình, gần đây tôi phải nói rất nhiều. Nhưng điều đáng kinh ngạc là hôm nay, các bạn đang thấy một người mạnh mẽ tự mình đánh bại Covid-19", ông nói trong một chuyến thăm đến căn cứ quân sự. "Các bác sĩ đã đưa ra kết luận ngày hôm qua, đó là ca bệnh không có triệu chứng". Ông Lukashenko nói thêm: "Như tôi đã nói, 97% người trong số chúng ta bị bệnh này mà không có triệu chứng và ơn Chúa, tôi đã rơi vào nhóm không có triệu chứng này".

Ông Lukashenko thừa nhận mình đã nhiễm Covid-19 và giờ đã khỏi bệnh. Ảnh: Getty

Trên thực tế, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ ước tính khoảng 40% những người nhiễu Covid-19 không có bất cứ triệu chứng nào. Ông Lukashenko nói thêm rằng mình đã "sống chung với virus này". Nhà lãnh đạo này từng nói Covid-19 là "bệnh tâm thần" hàng loạt và khuyến nghị công dân nên đi tận hưởng tắm hơi truyền thống hoặc uống vodka để "đầu độc virus". Ông từng bị chỉ trích rộng rãi vì từ chối áp đặt các hạn chế ngăn Covid-19 trong suốt thời gian xảy ra đại dịch.

Tổng thống Belarus từng dẫn đầu cuộc duyệt bình thường niên hồi tháng 5. Ảnh: Reuters

Tổng thống Lukashenko, người lên nắm quyền từ năm 1994 đã không hạn chế xuất hiện công khai trong đại dịch. Ông từng đi trước một cuộc diễu binh thường niên hồi tháng 5. Ông cũng tiếp tục tiến hành các cuộc họp chính phủ trực tiếp và chơi khúc côn cầu trong suốt đại dịch. "Thà chết vinh còn hơn sống nhục", ông nói khi trả lời phỏng vấn trong lúc tham gia một trận khúc côn cầu vào cuối tháng 3.

>> Xem thêm: Ổ dịch Covid-19 Đại Liên lây lan cho 5 khu vực tại Trung Quốc

Belarus là quốc gia có 9,5 triệu dân, chính thức báo cáo 67.366 ca Covid-19 và 543 ca tử vong tính đến ngày 28/7, theo thống kê của ĐH Johns Hopkins.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news